คนดี...คือคนลักษณะใดในพุทธศาสนา

30 ธ.ค. 2563 | 22:00 น.

คนดี...คือคนลักษณะใดในพุทธศาสนา : คอลัมน์ ทำมา ธรรมะ โดย ราช รามัญ

 

ถ้าเราจะพูดถึงคำว่าคนดี มันคงยากเหลือเกินที่จะหามาตรอะไรสักอย่างมาตวงวัด เพราะคำว่าคนดี ในบางครั้ง มันก็ยากที่จะวัดได้ คนบางคนเขาดีกับคนอื่น แต่เขาไม่ดีกับเรา เราก็อาจจะบอกว่าเขาเป็นคนไม่ดี ซึ่งลักษณะอย่างนี้ เป็นการตัดสินเขาทั้งชีวิตของเขาอย่างไม่เป็นธรรม 

ถ้าใครสักคนเขาดีกับเราแต่ไม่ดีกับคนอื่นแล้วเราบอกว่าเขา คือคนดี แบบนี้ก็เป็นการตัดสินเขาจากการที่ยึดเอาตัวเราเป็นหลักมากเกินไป ดังนั้นคำว่าคนดี ถ้าจะตัดสินกันจริงๆต้องใช้หลักตรรกปรัชญาของพุทธศาสนา เข้ามา เป็นเครื่องกำหนด จึงจะสามารถ มองเห็นได้ว่า เขาคนนั้นเป็นคนดีจริงหรือไม่

คำว่าคนดีในทางพุทธศาสนา สิ่งแรก ต้องมีความกรุณาในหัวใจ หมายถึงการที่รู้จักเห็นอกเห็นใจผู้อื่น อย่างจริงใจ ประการต่อมาคือเป็นคนที่มีความเมตตา อย่างเปี่ยมล้น พร้อมที่จะหยิบยื่นช่วยเหลือผู้อื่น ตามฐานะของตน

 

ต้องเป็นบุคคลที่ มีคุณธรรมอยู่ในใจ ตลอดเวลา และสุดท้ายที่สำคัญ คือ รู้จักกาลเวลา ที่จะสนับสนุน อุปถัมภ์ค้ำชู พระพุทธศาสนา ตามกำลังฐานะแห่งตน

เราต้องทำความเข้าใจเสียใหม่ว่า คนที่มีความรู้ จบปริญญาหลายใบ หรือคนที่มีฐานะร่ำรวย หรือมียศศักดิ์ ก็หาใช่จะเป็นคนดี ได้ด้วยเพราะมีสิ่งเหล่านั้น

เพราะคนดีที่แท้จริงบางครั้ง ไม่ได้มีความรู้อะไรมากมายไม่ได้มีฐานะที่ดีไม่ได้มียศศักดิ์ที่ใหญ่โตแต่เป็นคนดีได้เพราะมีธรรมอยู่ในใจ และเป็นธรรมที่พระพุทธเจ้าสอน และเป็นธรรมที่จะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของเขาคนนั้นไปตลอดชีวิต

 

ปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ ขอให้ทุกคน มีความสุขกับการที่ได้พบคนดี ให้มีความสุขกับที่ตนเองเป็นคนดี แค่นี้สังคมประเทศชาติ ก็จะมีความสงบสุขมากขึ้น เพราะเราก็เป็นหนึ่ง ที่ไม่เป็นภาระของประเทศ แต่เป็น ผู้ที่ ร่วมสนับสนุนให้ประเทศมีความสงบสุขมากขึ้น

เราเป็นคนดีย่อมดีกว่า เป็นคนที่ชอบขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพียงอย่างเดียว

สุขสันต์วันปีใหม่ครับ