DELTA จุดจบของสายปั่น

30 ธ.ค. 2563 | 01:15 น.

DELTA จุดจบของสายปั่น : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3640 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.2563 - 2 ม.ค.2564 By...เจ๊เมาธ์

 

>> การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ ในไทยครั้งนี้ รุนแรงกว่าการระบาดในรอบแรกอยู่พอสมควร สังเกตได้จากผู้ติดเชื้อกระจายไปในพื้นที่ต่างๆ มากกว่า 40 จังหวัดทั่วประเทศ แต่วิธีการรับมือการระบาดของเชื้อโควิดรอบนี้ กลับแตกต่างออกไป รัฐบาลไม่ได้นำวิธีการล็อกดาวน์...หรือห้ามเคลื่อนไหวทั่วประเทศเหมือนที่เคยทำ แต่ใช้การแบ่งโซนพื้นที่ตามความรุนแรงของการระบาดของโรค เป็นตัวกำหนดมาตรการในการรับมือ ซึ่งกรณีนี้ ตลาดหุ้นไทยตอบรับเป็นอย่างดี ขณะเดียวกันการที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ยอมที่จะลงนามในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 9 แสนล้านเหรียญสหรัฐ มีส่วนทำให้ดัชนีหุ้นทั่วโลกขยับขึ้นเป็นบวกเช่นกัน

>> ถึงตอนนี้ ถ้าไม่พูดถึงหุ้นตัวแรงอย่าง DELTA บ้าง...เจ๊เมาธ์คงตกเทรนด์การเกาะกระแสสร้างประวัติศาสตร์หุ้นไทยไปเลยเพราะช่วงนี้ DELTA กำลังสร้างประวัติศาสตร์ของราคา หลายสิบเท่าตัวแบบไม่มีเหตุผลรองรับ...ขณะเดียวกัน ตลาดหลักทรัพย์ รับรองว่าไม่มีอะไรผิดปกติ มันดูขัดแย้งกับความเป็นจริงยังไงชอบกล และดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องที่ทำให้นักวิเคราะห์และนักลงทุน ต่างมึนไปตามๆ กัน เพราะระหว่างคำว่า “ปกติ” กับ “ผิดปกติ” จะใช้หรือมีนิยามใดเป็นเส้นแบ่งกันแน่ เพราะที่แน่ๆ การที่หุ้นร้อนอย่าง DELTA ลากราคาขึ้นไปถึงจุดสูงสุด 838 บาท/หุ้น ก่อนที่จะโดนเทขายออกมาจนปิดราคาไปที่ 560 บาท/หุ้น จนสร้างส่วนต่างของราคาในวันเดียวถึง 278 บาท และหลุด 500 บาท จนได้ ...และใครที่วิ่งเข้าไปร่วมวง หนีออกเร็วก็รอด ไม่ทันก็เลือดสาด แน่นอน แล้วแบบนี้ ยังไม่ผิดปกติอีกหรือค่ะ จ้าวนายเจ้าขาา

 

 >> มาที่ AEONTS เป็นหุ้นร้อนอีกตัว ที่ถูกลากขึ้นมาโดยใช้เวลาเพียงแค่ 3 เดือน ราคาเพิ่มขึ้นถึงเท่าตัว แน่นอนว่า นักลงทุนที่แห่เข้าไปเล่นเก็งกำไร ถูกลากขึ้นไปติดดอยจำนวนไม่ใช่น้อยๆ ซึ่งเรื่องราวของ AEONTS ไม่แตกต่างไปจากเรื่องของ DELTA เท่าใดนัก นั่นก็คือราคาเป้าหมายที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ เป็นราคาที่ตํ่ากว่าราคาหุ้นหน้ากระดานเช่นกัน ราคาเป้าหมายสูงสุดของ AEONTS ให้ไว้โดย บล.เคทีบี คือ 225 บาท/หุ้น ขณะที่ราคาเป้าหมายตํ่าสุดให้ไว้โดย บล.กสิกรไทย อยู่ที่ 159 บาท/หุ้น เท่านั้นเอง

นักวิเคราะห์คาดว่า AEONTS จะรายงานผลประกอบการไตรมาส 3/2563 (ก.ย.-พ.ย.) ที่ 909 ล้านบาท จะลดลง 8% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 6% เทียบไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากผลกระทบทั้งไตรมาสของอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ดังนั้น นาทีนี้ เจ๊เมาธ์เห็นว่า การเข้าไปเก็งกำไรหุ้นในกระแสตัวใดก็ตาม ต้องฟังความ...และหาข้อมูลให้รอบด้านนะคะ โดยเฉพาะพวกหุ้นเก็งกำไร...การหาจังหวะ “เข้าไว-ออกไว” เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสนใจมากที่สุดค่ะ

>>  ไปที่หุ้น LEO กันอีกที หลังจากพักราคามานาน ดูเหมือนว่าม.ค. ปีหน้า 64 จะมีข่าวดีๆ ผ่านเข้ามาอีกแล้วนะคะ จากที่เคยได้ข่าวมาก่อนหน้านี้ เป็นการลงนามใน MOU เท่านั้น ตอนนี้เจ๊เมาธ์แว่วข่าวมาว่า ใกล้ลงนามในสัญญาตัวจริงกันแล้วค่ะ และถ้าหากข่าววงในของเจ๊ไม่พลาด เดือนม.ค. ปีหน้า จะมีประกาศอย่างเป็นทางการ และสัญญาฉบับนี้ จะทำให้โครงสร้างรายได้ของ LEO เปลี่ยนไปอีกนาน และถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดอีกเช่นกัน...ราคาเป้าหมายพื้นฐานของ LEO จะเปลี่ยนไปอีกนานเลยค่ะ

 

>> ส่วนอีกตัวที่เดือนม.ค. จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้น ตัวสุดท้ายของปีอย่าง SA (ไซมิส แอสเสท)....สำหรับรายนี้ภายหลังเข้าตลาดได้แค่ 2 วัน ราคาหุ้นก็ดิ่งลงไปจนหลุดราคาจอง 5.50 บาท สำหรับคนทำหุ้นแล้ว การหลุดราคาจองซื้อเป็นเรื่องที่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงในวงการอยู่ไม่น้อย ดังนั้นการที่ราคาหุ้น SA จะถูกไล่ราคาขึ้นไปอีกในช่วงเดือนม.ค. จึงเป็นไปได้และตัวเจ๊เมาธ์ ได้ข่าวว่าจะมีสตอรี่ของ SA อีกเป็นจำนวน มากที่จะหลั่งไหลตามมา บอกได้แค่ว่าจับตาดูให้ดีนะคะ