ใจ คือ ทุกสิ่งของการใช้ชีวิต

16 ธ.ค. 2563 | 22:40 น.

"ใจ คือ ทุกสิ่งของการใช้ชีวิต" : คอลัมน์ทำมา ธรรมะ โดย ราช รามัญ

 

การใช้ชีวิต ในความเป็นมนุษย์นั้นสิ่งที่สำคัญมีอยู่ 2 ส่วน
 

ส่วนแรกก็คือร่างกาย คำว่าร่างกายรวมถึงอวัยวะต่างๆทั้งภายในภายนอก อวัยวะที่รวมไปถึงตับไตไส้พุงปอดม้าม ลำไส้ใหญ่ลำไส้ อันนี้เป็นอวัยวะภายใน อวัยวะภายนอกก็แขนขาดวงตา หู จมูก ปาก เป็นต้น นี่คือส่วนของ อวัยวะนอก
 

อีกส่วนหนึ่งก็คือ จิตใจ ซึ่งจะประกอบไปด้วย อารมณ์ ความรู้สึก ความต้องการ ตลอดทั้งในรูปแบบของความโกรธ ความชอบไม่ชอบ ความสุขและความทุกข์ ในส่วนแรกนั้นเราดูแลได้ไม่ยากเพียงแต่เราใส่ใจ คอยสังเกต แล้วก็บำรุงให้ดีได้
 

แต่ในส่วนของจิตใจอันนี้เป็นส่วนสำคัญมากแต่เราไม่ค่อยได้ดูแลกัน ในส่วนของจิตใจนี้บอกได้เลยว่ามีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตตั้งแต่เกิดจนตาย
 


ในส่วนของใจ เราต้องคอยดูแลเราต้องคอยพัฒนา เพราะว่ามีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตอย่างมาก คนเราไม่ว่าจะฐานะร่ำรวยล้นฟ้า ยากจนเข็ญใจหรือฐานะปานกลาง ล้วนแล้วแต่ จะต้องได้รับการพัฒนาทางด้านจิตใจ กันทุกคน ในด้านจิตใจมุมที่เราจะสามารถพัฒนาได้โดยง่ายที่สุด ก็เห็นทีจะเป็น ด้านความคิด เพราะความคิดจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดภาวะอารมณ์และความรู้สึกตลอดทั้งความต้องการ ตามมา ถ้าเรา สามารถ ฝึกฝนจิตใจผ่านทางด้านความคิดได้ โดยเน้น คิดในมุมที่ดี มองโลกในแง่ที่ดี แต่เป็นเรื่องที่ดี และสิ่งที่ดี แต่ต้องดีตามความเป็นจริง ที่ปรากฏหรือเข้ามากระทบ นั่นแลจะทำให้ความทุกข์ในชีวิตเราน้อยลง อีกทั้งเราจะมองเห็นโลกกว้างขึ้น และเวลามีเรื่องอะไรเข้ามากระทบใน จิตใจ เราก็จะมองออก และมองเห็นคำตอบ ว่าเราควรมองเรื่องนั้นอย่างไรดี ที่จะทำให้เรา ไม่ทุกข์ใจเลย
 

สมมุติว่า ลูกเรากลับบ้านไม่ตรงเวลา หลังจากที่เลิกเรียนแล้ว แน่นอนเราย่อมเป็นห่วง และก็พลอยคิดว่า ติดเพื่อนไหม ไปทำอะไรไม่ดีกับเพื่อนหรือเปล่า แต่ถ้าเรามองในเรื่องนี้ในมุมมองใหม่ เราอาจจะเห็นข้อดี ว่าการที่ลูกเรา กลับบ้านไม่ตรงเวลา เพราะเขากำลังแชร์ประสบการณ์การเรียนของเขากับเพื่อนอยู่ หรือเขากำลังร่วมทำงานกับเพื่อนอยู่ เมื่อคิดได้เช่นนี้เราก็มีความทุกข์น้อยลง และเมื่อเขากลับมาแล้วเราจึงค่อยๆถาม ว่ามีเหตุผลอะไรจึงกลับช้า แล้วเราก็จะได้ความจริง ที่เป็นเรื่องดีดังที่กล่าวมา นับว่าเราโชคดีที่ไม่ทำให้เราทุกข์ใจไปก่อนล่วงหน้า
 

ในเรื่องบางเรื่องความจริงเป็นอย่างหนึ่งแต่เราคิดไปอีกแบบหนึ่งให้จิตใจของเราทุกข์ไปเสียก่อนแล้ว แต่เมื่อมารู้ความจริงในภายหลังไม่ได้เป็นเช่นนั้นเราก็เกิดความทุกข์ ขึ้นฟรีๆ แบบไม่ควรที่จะทุกข์ถือว่าเราขาดทุนชีวิตแล้ว
 

ดังนั้น ควรรักษาจิตใจพัฒนาจิตใจผ่านทางความคิด คิดอะไรมองอะไรในแง่ดีไว้ก่อนเราไม่ขาดทุนชีวิตอย่างแน่นอน เพราะว่าใจคือทุกสิ่งทุกอย่างของการใช้ชีวิต