วิชาแรก.. คือ วิชาชีวิต

03 ธ.ค. 2563 | 22:00 น.

วิชาแรก.. คือ วิชาชีวิต : คอลัมน์ ทำมา ธรรมะ โดย ราช รามัญ

 

          เราเติบโต เงินมาในรูปแบบของสังคมไทย ที่เป็นสังคมครอบครัว ซึ่งมีปู่ย่าตายาย อยู่ร่วมในครอบครัว ผู้คนที่อายุ 40 กว่า ปีขึ้นมานั้น ย่อมสัมผัสไออุ่น จากการที่มีปู่ย่าตายาย อยู่ร่วมครอบครัว เพราะท่านมักจะสอนสิ่งต่างๆให้กับเรา ผ่านประสบการณ์ชีวิตของท่าน

          แต่คนยุคใหม่นี้ มักจะเป็นครอบครัวเชิงเดี่ยว ที่พ่อแม่ทำงาน และเร่งรัดให้ลูกเข้าโรงเรียน ตั้งแต่เตรียมอนุบาล ไม่มีปู่ย่าตายายคอยเล่า เรื่องต่างๆอันเป็นประสบการณ์ชีวิตให้ฟัง และนั่นคือสิ่งที่ขาดหายไป เราเรียกวิชานั้นว่า วิชาแรกวิชาชีวิต, การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ ในรูปแบบเรื่องเล่า ทำให้เกิดภูมิต้านทาน และจินตนาการ รวมถึงวิธีคิด ซึ่งปู่ย่าตายายมักจะสอดแทรกด้วยธรรมะแบบง่ายๆลงไป อาทิ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วเป็นต้น

          ด้วยเหตุนี้จึงทำให้คนรุ่นใหม่ ไม่ได้เรียนรู้วิชาแรกของชีวิตอย่างถูกต้อง ได้แต่ฝั่ง ผ่านจากสื่อ Social Media ต่างๆ

          มนุษย์เราแม้จะมีความรู้อะไรมากมาย ที่พิเศษ ถึงระดับสูงๆ ของการยกย่องในทางโลก รู้หลายสิ่งรู้หลายอย่างแต่ทว่าไม่รู้ดีรู้ชั่วในการใช้ชีวิต ความรู้ทั้งหลายที่รู้มาก็คงสูญเปล่า

          วิชาแรกวิชาชีวิตที่ควรศึกษามากที่สุดก็คือ หลักการคิด แม้แต่ในพระพุทธศาสนาพุทธเจ้ายังนำเอาหลักการคิดเป็นธรรมะข้อแรกใน 8 ข้อซึ่งเราเรียกว่ามรรคมีองค์ แปด

          สัมมาทิฏฐิ คือความคิดเห็นชอบ คำว่าชอบคำนี้ไม่ใช่ชอบใครชอบมัน แต่มาจากชอบธรรม

​​​​​​​          ก่อนที่คิดจะไปปฏิบัติธรรมหรือศึกษาธรรมขั้นสูงธรรมะขั้นแรกอย่างสัมมาทิฐิมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในการใช้ชีวิตในปัจจุบันและนี่เป็นวิชาแรกของชีวิต ที่มีการแนะนำสืบทอดกันมาช้านาน

          ถ้าคุณคิดอะไรสักเรื่องนึงแล้วเป็นการคิดโดยชอบ ชีวิตของคุณก็จะอยู่ได้อย่างปกติสุข ดังนั้น สัมมาทิฏฐิ จึงมีส่วนสำคัญ สอดแทรกอยู่ในวิชาชีวิต ​​​​​​​

​​​​​​​          มาฝึกใจ เพื่อให้เกิดสัมมาทิฏฐิให้มากๆ รับรองว่าชีวิตของคุณเปลี่ยนอย่างแน่นอน