STARK ของมันต้องมี ของดีต้องมา

04 ธ.ค. 2563 | 01:30 น.

STARK ของมันต้องมี ของดีต้องมา : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3633 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 6-9 ธ.ค.2563 By…เจ๊เมาธ์

 

          >> การอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กรณีบ้านพักทหาร กับบ้านพักรับรอง ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รัฐต้องจัดหาค่านํ้า ค่าไฟ ตลอดจนค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเหมาะสมด้วย...ตลาดหุ้นหมดกังวลประเด็นนี้ แต่ยังเหลือข่าวการพบผู้ติดเชื้อ Covid-19 ภายในประเทศหลายคน เป็นความกังวลใหม่ที่แรงยิ่งขึ้นๆ  

          ขณะเดียวกัน...ในจังหวะที่ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อในประเทศ ก็เป็นจังหวะที่ประเทศอังกฤษ ได้ให้การรับรองวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส Covid-19 จากทั้ง Pfizer และ BioNTech พร้อมทั้งอนุมัติสั่งซื้อเพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชน และยังเป็นจังหวะที่สภาสูงของญี่ปุ่น ผ่านร่างกฎหมายที่กำหนดให้รัฐบาลออกค่าใช้จ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชน 126 ล้านคนเช่นกัน นี่ยังไม่นับรวมการที่จีนและรัสเซียได้ทำการฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้วกว่า 1 ล้านคน รวมถึงการที่สหรัฐฯ จะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ 

          จะเห็นได้ว่าถึงแม้การเข้าถึงวัคซีนป้องกันเชื้อ Covid-19 ทั่วโลกจะเป็นไปได้จริงในช่วงกลางปี 64 แต่ข่าวการเริ่มต้นในการใช้วัคซีนก็ทำให้ความตื่นกลัวโรคระบาดนี้น้อยลงตามไปด้วย และไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้ Covid-19 ไม่ส่งผลกระทบกับตลาดหุ้นเลยก็เป็นได้ ...ว่าแต่ว่าคนไทยจะได้ใช้วัคซีนเมื่อไรเจ๊เมาธ์อยากเดินทางท่องโลกแล้ว

          >> สายไฟคือชีวิต STARK หุ้นสายไฟฟ้ารายใหญ่ของไทย ของ “เสี่ยเอ- วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ” ทายาทคนโตของ “เสี่ยประจักษ์” ณ ค่ายสีทีโอเอ  หลังจากขายหุ้นเพิ่มทุนเสริมสภาพคล่องไปเรียบร้อย ไม่มีอะไรแอบแฝง ถึงเวลาที่ STARK ได้ออกแรงขยับแข้งขยับขาตามที่ตั้งเป้าเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกำไร 3/63 ที่ออกมาแจ่มๆ แล้วยังมีแรงดึงดูดใจจาก STARK-W1 ที่กำลังใกล้จะคลอดออกมา หลังจากประชุมวิสามัญขอผู้ถือหุ้นไฟเขียววอร์แรนต์ รวบพาร์  17 ธ.ค.นี้  แล้ว  ถึงเวลา XW ...เอาเป็นว่านาทีนี้ STARK มีทั้งสตอรี่...และกระสุนดินดำ พร้อมเต็มที่แล้วค่ะ ถ้าสนใจมีเงินเย็นๆ กับใจถึงๆ ก็ลุยได้ค่า ....ตัวนี้การันตีการลงทุนของกองทุนไทย-เทศ รวมทั้ง “เสี่ยนเรศ-เสี่ยปู่” คร้า 

 

          >>  BEAUTY ของ “หมอวิน-สุวิน ไกรภูเบศ” มาแรงแซงทางโค้งจากข่าวปรับลดสาขา จนส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหาร (SG&A) ลดลงจาก 80 ล้านบาท ลงมาครึ่งๆ เหลือ 40 ล้านบาท /เดือน แค่มียอดขายเดือนละ  60 ล้านบาท  สามารถทำกำไรได้แล้ว  ส่วนการขายสินค้าออนไลน์รวมถึงตลาดที่ประเทศจีน กำลังไปได้ดี  จน “หมอวิน” กล้าบอกว่า ในปี 64 มีโอกาสที่ BEAUTY จะสามารถเทิร์นอะราวด์ได้เลยทีเดียว  

          ถึงนาทีนี้ BEAUTY ยังขาดทุน  9 เดือนแรก-123 ล้านบาท และถึงแม้ว่าในไตรมาสที่ 3/63 จะขาดทุนน้อยลงจนเหลือแค่เพียงขาดทุน 22 ล้าน ...ดังนั้นราคาหุ้น BEAUTY  ที่ขยับขึ้นมาเป็นไปได้ว่า แค่เกมการเล่นตามข่าวเท่านั้น ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวที่เป็นรูปธรรมแต่อย่างใด

          >>  ไปที่ TKN ของ “เสี่ยต๊อป” อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ กันบ้าง...หลังจากที่เปิดตัว ฉุน ชุ่ย เฮ้อ นมพลาสเจอร์ไรส์ รสชานม ออริจินัลจากไต้หวัน ทำให้เกิดไวรัล ที่เป็นกระแสตอบรับของกลุ่มวัยรุ่นได้เป็นอย่างดี เพราะถึงแม้ว่าที่ผ่านมา จะมีคีออส ขายชานมไต้หวันเป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่มีแบรน์ดที่เป็นออริจินัลที่แท้จริงออกมาเลย ดังนั้นการบุกตลาดชานมไต้หวันของ TKN ในครั้งนี้จึงกลายเป็นการ “เกาถูกที่คัน” ไม่ต่างไปจากการที่สารพัดบริษัทขายเครื่องดื่ม ออกผลิภัณฑ์เครื่องดื่มผสมวิตามินแต่อย่างใด ก็คงต้องดูกันต่อไปว่า “เสี่ยต๊อป” จะหยุดอยู่เพียงแค่นี้หรือไม่ แต่ตอนนี้ TKN น่าสนใจขึ้นมาจริงๆ แล้วค่ะ 

          >>  IVL ใช้เวลาในการข้ามราคาหุ้นจาก 22 บาทกว่าๆ ขึ้นมาจนถึงราคา 33 บาท (30%) ใช้เวลาเพียงแค่เดือนเศษ โดยได้ Sentiment บวกเศรษฐกิจจีนฟื้นโดยเฉพาะดัชนี PMI ภาคการผลิตเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 10 ปี ซึ่งคาดว่าจะแผ่อานิสงส์หนุนให้ดีมานต์ปิโตรฯ เคมี เพิ่มขึ้นเนื่องจากจีนเป็นผู้ใช้รายใหญ่ของโลก ในขณะที่ถ้ามองไปที่ราคาหุ้นของ IVL ผ่านทางกราฟเทคนิคก็จะเห็นได้ว่าช่วงราคาหุ้น 27-33 บาท มีแรงดันราคาที่ค่อนข้างหนาแน่นเช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นในช่วง 2560 ก่อนที่ราคาหุ้นจะขึ้นไปถึงจุดที่ราคาสูงที่สุดในรอบปี  เจ๊เมาธ์แนะนำให้เล่นเร็วนะคะ ถ้าเงินไม่เย็นจริงก็ต้องใจเย็นๆ ค่ะ

 

          >> ไม่เฉพาะ IVL ที่มาค่ะ หุ้นปิโตรเคมี ในกลุ่มพี่ปอ ปตท. มาด้วย และแรงซะด้วยค่ะ เศรษฐกิจโลกฟื้น ไทยฟื้น ความต้องการปิโตรเคมี ก็ฟื้นด้วย ตัวเด่นๆ ที่เจ๊เมาธ์ต้องเชียร์ ก็ต้อง IRPC ค่ะ ตัวนี้พ้นขีดอันตราย หรือผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ราคาที่เคยลึกสุดขั้วหัวใจเจ๊เมาธ์ 2 บาท ตอบรับสัญญาณดี แรลลี่ มา 3 บาท แล้วค่ะ 

          >> หุ้นที่ชื่อเหมือนเบียร์...แต่ไม่ใช่เบียร์อย่าง LEO เริ่มเข้าโหมด “เงียบสงบ...สยบความเคลื่อนไหว” หลังจากที่ราคาหุ้นและค่า P/E เริ่มเข้าใกล้การติดคุกแคชบาลานซ์ เพราะฉะนั้นแฟนๆ ของหุ้น LEO อาจจะต้องรอรอบไปก่อนนะคะ เจ๊เมาธ์ ยังมีมุมมองที่ดีกับลีโอ  เพราะได้ข่าวมาว่าสัญญาการร่วมธุรกิจกับพันธมิตรรายใหญ่ต่างชาติกำลังจะเสร็จสมบูรณ์ เอาเป็นว่าถ้ามีสัญญาณ...เจ๊เมาธ์ไม่พลาดที่จะเอามาบอกแน่นอนค่ะ ขออุบไว้เป็นข่าวดีรับปีใหม่ค่ะ