สลัดรัสเซีย 

28 พ.ย. 2563 | 14:50 น.

 

รัสเซียไม่ใช่โซเวียต เป็นแต่เพียงหนึ่งเผ่าหนึ่งพันธุ์ที่เป็นโต้โผร่วมกัน(กับเผ่าพันธุ์อื่นๆ) ตั้งสหภาพโซเวียต

รัสเซียโด่งดังในใจคนไทย_ชาวสยามมาแต่ครั้งพระเจ้าซาร์เสด็จออกเยี่ยมผืนพิภพโลกา แวะมาพระราชวังบางปะอิน

อีกหนึ่งความโด่งดังฝ่ายรัสเซียก็คือรูเล็ตต์ Roulette อันเป็นเกมส์ประหลาดอันเกี่ยวแก่วงล้อและของกลมๆ

กล่าวคือหากจะเล่นรูเล็ตต์ เราไปที่บ่อน เจ้ามือจะมีกระทะกลมอันหนึ่งเจาะรูเอาไว้ตรงกลางตรึงติดกับโต๊ะ กระทะนี้มีเส้นลากออกจากรูตรึงนั้นไปยังเส้นขอบอย่างว่ารัศมี มีหลายเส้น เส้นที่ว่านี้ทำด้วยโลหะเป็นสันนูน เขาทาสีช่องกระทะที่ถูกกั้นจากเส้นโลหะนี้ช่องหนึ่งสีดำ, ช่องหนึ่งสีแดงสลับกันไป

ยามจะเล่นเกมส์เขาใช้ลูกเหล็กกลมๆอย่างที่ว่าลูกปืนใส่ลงในกระทะแล้วหมุนกระทะเสีย ลูกเหล็กจะกลิ้งข้ามสันเส้นโลหะต่างๆไปได้ด้วยแรงเหวี่ยงหมุน ทีนี้ก็เปิดโอกาสให้แทงพนันกันว่าลูกเหล็กที่ว่านี้ ต่อเมื่อกระทะหยุดหมุนแล้วจะไปตกช่องสีดำหรือแดง เป็นเรื่องสนุกทายผลกันไป

แต่ในรัสเซียนั้น เขาไม่ใคร่จะเล่นขำๆกันเพียงเท่านั้น เขาเล่นอย่างท้ามากกว่าทาย ใช้ปืนลูกโม่ประจุกระสุนนัดหนึ่ง เข้ารังเพลิง อีก 5 รังเพลิงที่เหลือเว้นไว้ ยามจะเล่นให้ใช้มือปัดลูกโม่ให้หมุนฟรี ก่อนจะสลัดโม่กลับเข้าตำแหน่งพร้อมยิง จากนั้นค่อยจ่อศีรษะตัวเองแล้วกดไก_ซึ่งจะดังแช๊ะ_ถ้านกสับเข้าที่รังเพลิงว่างเปล่า และ/หรือจะดัง “โป้ง” หากการณ์กลับตรงกันข้าม!

โดยมากแล้วมักจะตอกว้อดก้ากันเป๊กหนึ่งหลังได้ยินเสียง “แช๊ะ”

 

สลัดรัสเซีย 

สลัดรัสเซียก็เป็นที่โด่งดัง ถือกำเนิดมาจากภัตตาคารหราหรูในมอสโก

เริ่มจากมันฝรั่งของโปรดหั่นเต๋าๆใส่ผักหัวต้มอย่างแครอท แตงดองหั่นๆ ถั่วลันเตาเม็ด ไข่ต้มยี่ และแฮมเย็นหั่นหนาๆ เจือเคล้าให้เข้ากันด้วยไข่แดงตีน้ำมันใส่น้ำส้มสายชู นามกรว่า มายองเนส เสิร์ฟเย็นๆ กินชื่นใจ ไม่ต้องขวนขวายอาหารจานหลักมาอีก เพราะมีทั้งแป้ง เนื้อสัตว์ สารผักครบชุดฯ 

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  หน้า 23 ฉบับที่ 3,631 วันที่ 29 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563