ขนมไหว้พระจันทร์ต้องโหงวยิ้ง

13 พ.ย. 2563 | 22:50 น.

ณ บรรทัดนี้ขอแวะพักเพื่อหวลคำนึงถึงเทเรซ่า เต็ง ในนามจีนว่าเติ้งลวี่จวิน ซึ่งลำนำเพลงของเธอนั้นลอยล่องเข้ามาในโสตประสาท ครวญว่า

ขนมไหว้พระจันทร์ต้องโหงวยิ้ง

The moon represents my heart 

 

 

อีกด้านหนึ่งของการกู้ชาติ จีนฮั่นปลดแอกจากทัพมองโกลอาศัยเทศกาลพระจันทร์ทำขนมกลมๆไส้แป้น สอดยัดกระดาษนัดหมายปลุกระดม up raiseให้ลุกฮือขึ้นหักดิบกันในคืนเพ็ญเดือนแปด

1 ตุลา 2563 คือเพ็ญเดือนแปด ประจำปีนี้ 

ขนมไหว้พระจันทร์ต้องโหงวยิ้ง

 

อันว่าขนมไหว้พระจันทร์แต่ไรมาแล้วมิใช่ว่าเปนของหวานชนิดว่ากินกันหวานเจื้อยแจ้ว โบราณกาลวางตำแหน่งขนมไหว้พระจันทร์เปนของกึ่งหวานกึ่งคาว เลาะไปในวัฒนธรรมการกินขนมแป้งและถั่วนั้น เถ้าชิ้วหัวหน้าครัวประจงคัดลูกนัท_Nut แลเม็ด_Pea ถั่วซีก ให้ได้อย่างน้อยสัก 3-5 อย่าง เมล็ดแตงโมสีเปลือก เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เม็ดอัลมอนด์ เม็ดมันฮ่อกระเทาะเปลือก หรือถั่วพิสตาชิโอซินเกียงอุยกูร์ กับงาขาวงาดำ

เอามากวนเสียให้เข้ากับชิ้นฟัก_ฟักหั่นแท่งเชื่อมน้ำตาลเคลือบหวานผลึกแห้ง แล้วแต่งเค็มด้วยแฮมน้ำค้างขาหมูแรมควัน เจือรสให้ชื่นคอด้วยมันหมูเค็มหันเต๋า จึงตัดกลิ่นให้ขาดกันด้วยผิว/ใบมะกรูดหั่นฝอยซอยยิบๆ หุ้มแป้งละเอียดเนื้อแห้ง กินเฉยๆโดยซาบซึ้งในคุณแห่งพระจันทร์ก็ได้ กินเสริมรสกับน้ำชาเอิร์ลเกรย์ที่ฝรั่งฟากผู้ดีเขาเจือน้ำมันผิวมะกรูดปนใบชาเสียก็ดี

เจ้าใหญ่ๆทำขายสู่ตลาดแบบไม่ต้องจองก็ซื้อง่ายไม่ต้องหา จำจะขอละไว้ไม่ได้กล่าวถึง ทว่าเจ้าเล็กๆชนิดต้องสั่งทำต่างหาก ที่ได้รสละเมียดโอชา “ARINJIRA” โดยคุณเปิ้ล เธอว่า วัตถุดิบเป็นสิ่งสำคัญ ได้คัดสรรหาเมล็ดถั่วนานาจากเจ้าการค้าสดใหม่ ทำปรุงลองผิดลองถูกจนได้รสชาติลงตัว ประจงอัดลงไปในแป้งผิวบาง ด้วยว่าขนมไหว้พระจันทร์นี้ สิ่งสำคัญคือจะกัดแป้งทะลุไปเจอแล้วปลื้มใจหรือต้องถอยหนีนั้นก็อยู่ที่ไส้ 

ขนมไหว้พระจันทร์ต้องโหงวยิ้ง

ฝ่ายไส้ทุเรียนเขาก็มี คอยเลือกหาทุเรียนกวนที่ดีจากสวน ซึ่งส่วนสำคัญคือ จะว่าดีที่ทุเรียนอย่างเดียวก็ไม่ได้ ทุเรียนจักต้องเข้าแก่ตัวแป้งและเมล็ดแตงโมด้วย เพื่อว่าพอขบเคี้ยวไปถึงแกนกลางแล้วไม่ให้มีผิดหวัง 55_ปรัชญาทุเรียนกับการทำงานเปนทีม

ส่วนขั้นตอนการทำต้องใช้เวลาพิถีพิถันกันราวสองอาทิตย์ ไม่ใช่ว่าขี้เกียจหรืออะไร แต่กว่าจะออกมาสำเร็จต้องใช้เวลา การณ์จะไปเร่งไปรัดก็งานปราณีตโภชนาจะผิดรูปไปเสียฯ:-  

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 23 ฉบับที่ 3,627 วันที่ 15 - 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563