"พระผู้เมตตาธรรมแห่งแดนทักษิณ"

11 พ.ย. 2563 | 21:00 น.

"พระผู้เมตตาธรรมแห่งแดนทักษิณ" : คอลัมน์ ทำมา... ธรรมะ​ โดย​ ราช​ รามัญ

 

ได้มีโอกาสกราบนมัสการ​ พระครูกิตติกาญจนารักษ์​ หรือ​ หลวงพ่อสุพจน์​  กิตฺติคุโณ เจ้าอาวาสวัดกาญจนาราม​ อำเภอปากพนัง​ จังหวัดนครศรีธรรมราช
 

วัดกาญจนาราม​ อำเภอปากพนัง​ จังหวัดนครศรีธรรมราช

หลวงพ่อท่านไม่ได้เป็นพระสายเดียรถีย์ที่ไปเอาดีทางปลุกเสกเลขยันต์ขลังศักดิ์สิทธิ์​ แต่เป็นพระสายธรรมทาน​ คือ​ให้ธรรมเป็นทาน​  ยึดมั่นในความสงบสำรวมรักษาพระธรรมวินัยเคร่งครัด​
 

ท่านเป็นพระสายกรรมฐานเพราะหลังจากอุปสมบทที่วัดชลอ บางกรวย​ นนทบุรี​ แล้วไปอยู่กับหลวงพ่อสุทัศน์​โกสโล​ ที่วัดกระโจมทอง​ เพื่อศึกษาการปฏิบัติกรรมฐานในแนวทางสติปัฏฐานสี่​ และคอยช่วยเหลือกิจทางสงฆ์ของวัดกระโจมทองในด้านงานสัมมนาวิปัสนาจารย์ทั่วประเทศ
 

วัดกาญจนาราม​ อำเภอปากพนัง​ จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

ตอนที่ย้ายไปอยู่วัดกาญจนาราม​ ในอำเภอปากพนัง​ ซึ่งเป็นวัดเล็กๆที่เรียบง่ายสมถะ​ แต่สะอาด​ และเน้นสอนกรรมฐาน​ ทำให้มีผู้คนจากทั่วประเทศศรัทธาท่าน
 

แม้ในจังหวัดเอง​ ไม่ว่าจะโรงเรียน​ เรือนจำประจำอำเภอ ต่างก็นิมนต์ท่านไปเทศน์สอนกรรมฐานเป็นประจำ​ รายการวิทยุต่างๆก็นิมนต์ท่านไปให้ความรู้ทางด้านธรรมะอยู่เสมอ
 

หลวงพ่อสุพจน์บอกกับผมว่า
 

"กินข้าวโยมาแล้ว​ต้องทำตนให้เป็นบุญเพื่อที่จะได้มีบุญให้ญาติโยมเขา"
 

นอกจากนี้หลวงพ่อยังพูดปรัชญาให้ฟังว่า
 

"มนุษย์เราเกิดมาด้วยบุญกุศล​ ดังนั้นถ้าเราหมั่นสร้างกรรมดีที่เป็นกุศลก็จะทำให้เรามีชีวิตที่ดี​ มีความสุข​  พุทศาสนาเปฺ็นศาสตร์ที่ลึกซึ้ง​ ถ้าเราปฏิบัติตามย่อมจะทำให้ชีวิตมีแต่ความสุข​ ความสำเร็จตลอดไป"
 

ท่านใดมีโอกาสเดินทางไปจังหวัดนครศรีธรรมราช​ ถ้าได้ไปอำเภอปากพนังแวะกราบหลวงพ่อสุพจน์​ขอแนวทางการปฏิบัติธรรม​ ถวายทานตามศรัทธาบอกได้คำเดียวอานิสงส์แห่งบุญนั้นทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน​ 

วัดกาญจนาราม​ อำเภอปากพนัง​ จังหวัดนครศรีธรรมราช

วัดกาญจนาราม​ อำเภอปากพนัง​ จังหวัดนครศรีธรรมราช