ไก่ซีอิ๊ว และน้ำจิ้มมันไก่

30 ต.ค. 2563 | 23:00 น.

 

ในยามพุทธศาสนกาลเป็นอดีตภาคล่วงแล้วไป 2563 ปี แผ่นดินเกิดเหตุอุบาทว์โลกาวินาศด้วยวิกฤตโรคร้ายในสายลม จำจะต้องปิดประเทศ หยุดการขนส่งและเดินทาง จนกว่าจะมีวัคซีนใช้งานได้พร้อมหน้าถ้วนกัน

ดังนั้นแล้วรายการแสวงของกินบำรุงปากบำเรอท้องจะไพล่ไปนำเสนอของนอกประเทศห่างไกลก็คงไม่ใช่ที่น่าพึงกระทำ อันจะยังผลให้ท่านผู้อ่านซึ่งมีคุณยามเมื่อเสพรสอักษรโอชาแล้ว ต้องหยุดอารมณ์พิศมัยดับไฟอร่อยเสียด้วยข้อติดขัดทางกายภาพโลจิสติกส์ 

ยี่สิบสามสิบปีก่อนนี้ยามเพลิงไฟพิศมัยฝ่ายอาหารนี้พลุขึ้น เขาและเธอเหล่าปุถุชน Jet Set พากันตีตั๋วเรือบินราคา 7,000 บาท ไปเกาะฮ่องกง ซึ่งแหล่งสุธาโภชน์นานาชาติเอาไว้ให้ชิมลิ้มรส ปลดดับไฟพิศมัยแบบว่าไม่ต้องข่ม             

 

ไก่ซีอิ๊ว และน้ำจิ้มมันไก่

 

ไก่ซีอิ๊วเป็นอีกเมนูหนึ่งซึ่งค่อนจะหากินยากในเมืองไทย ประดาคนครัวเชื้อกวางตุ้งฮ่องกงผู้ชำนาญเฟ้นหาไก่ตอนไก่ขุนเนื้อหนาทว่ามัน(และ)ลื่นราวผ้าแพรไหม เขาลงต้มแบบว่าควบคุมอุณหภูมิในน้ำซีอิ๊วลีกุมกี่เข้าเครื่องเทศ และน้ำตาลกรวด บางเจ้าขยันนักก็จุ่มลงน้ำร้อน, ยกขึ้น, จุ่มลงน้ำเย็น, ยกขึ้น, จุ่มลงน้ำร้อน, ยกขึ้น,… ทำดังนี้สรุปกันไปให้หนังไก่หยุ่นนุ่ม (หลังจากที่บางกรอบมาอยู่แล้วตามสายพันธุ์) ก่อนจะเอาลงไปจุ่มทำสีในน้ำซีอิ๊ว !              

อีทีนี้ส่วนสำคัญมันจะลอยเป็นมันย่องอยู่ในหม้อน้ำต้ม/ลวกไก่ ควรประจงช้อนมันลอยขึ้นมาเสียให้ดี นี้แหละคือหัวใจความอร่อย

ขิงแก่ (mature ginger) เอาข้างปังตอตบเข้าให้อับละอองกักน้ำมันหอมระเหยมันแตกออกเชยกลิ่น จากนั้นสับโดยขยี้ไปกับเขียงโรยเกลือป่นให้ช้ำ,ด้วยความคมเม็ดเกลือนั้นจะยิ่งทำให้งานขยี้ขิงออกรสออกชาติ

ต้นหอม (Spring Onion) เน้นตรงโคนขาว เอาใบเขียวนิดหน่อย ข้างปังตอตบเข้าให้อับละอองกักน้ำมันหอมระเหยมันแตกออกเชยกลิ่นจากนั้นโรยเกลือป่นแล้วสับโดยขยี้คมปังตอไปกับเขียงให้ช้ำ,ด้วยความคมเม็ดเกลือนั้นจะยิ่งทำให้งานขยี้ต้นหอมออกรสออกชาติ

 

ไก่ซีอิ๊ว และน้ำจิ้มมันไก่

 

ทีนี้ก็เชิญเอาขิงซึ่งสับขยี้แลต้นหอมซึ่งสับขยี้มายีลงในน้ำมันไก่ลอยฟองที่ช้อนเก็บไว้ จะเกิดเป็นน้ำจิ้มวิเศษโอชา จะรับประทานด้วยไก่ต้มธรรมดา หรือว่าไก่ต้มซีอิ๊ว ก็เสริมรสพื้นบ้านธรรมดาให้วิลิศมาหราขึ้นอีกอักโข กินด้วยข้าวมันเฉยๆไม่มีไก่ยังได้รสชาติน่าชื่นชมเลย

ปล. เหตุที่ไก่ต้มซีอิ๊วไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มเข้าเต้าเจี้ยว เป็นเพราะมันของถั่วออกรสในน้ำซีอิ๊วไปแล้วจะกินโดยมีรสถั่วในน้ำจิ้มอีก? โบราณท่านจึงว่า เสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันมิได้ ดังนี้ฯ:-

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 23 ฉบับที่ 3,623 วันที่ 1 - 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563