ปิดปาก ฝ่ายค้าน หรือเปล่า

22 ก.ย. 2563 | 11:30 น.

ปิดปาก ฝ่ายค้าน หรือเปล่า? : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฉบับ 3612 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 24-26 ก.ย.63 โดย... นาย NO VOTE

 

ปิดปาก

ฝ่ายค้าน

หรือเปล่า?
 

     +++ ทำเอา ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถึงกับ “ควันออกหู” เลยทีเดียว ต่อกรณีที่ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ไม่บรรจุญัตติที่ขอให้รัฐสภามีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยกรณีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับ ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน มีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ไว้ในระเบียบวาระการประชุมพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระหว่างวันที่ 23-24 ก.ย.นี้
 

     +++ ไพบูลย์ อ้างว่า “ประธานรัฐสภา” ไม่บรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุมครั้งนี้ แต่ญัตติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งเพิ่งถอนเรื่องไปแก้ไขลงลายมือชื่อกันใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาก่อนหน้าอาจมีการลงลายมือชื่อเสนอญัตติแทนกัน เมื่อพรรคฝ่ายค้านเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ต่อประธานรัฐสภา ในวันที่ 16 ก.ย. ประธานรัฐสภากลับบรรจุระเบียบวาระเฉพาะญัตติของพรรคฝ่ายค้านเป็นเรื่องด่วนที่ 6 ซึ่งเห็นว่าการบรรจุญัตติเข้าระเบียบวาระการประชุมว่ามีการเลือกปฏิบัติหรือไม่

     +++ ไพบูลย์ ยังติดใจว่าญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องด่วนที่ 3-6 เป็นญัตติร่างรัฐธรรมนูญที่มีข้อโต้แย้งว่า มีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มีการยื่นญัตติต่อประธานรัฐสภาเป็นญัตติด่วน เพื่อขอให้รัฐสภาส่งปัญหาของญัตติตามเรื่องด่วนที่ 3-6 ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย จึงควรรอไปพิจารณาพร้อมกันในสมัยประชุมหน้า เพราะหากที่ประชุมรัฐสภามีมติให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 4 ฉบับ ตามเรื่องด่วนที่ 3-6 ก็ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยก่อนว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ จึงค่อยดำเนินการขั้นตอนต่อไปได้
 

     +++ แต่คำตอบที่ได้รับจาก ชวน หลีกภัย ในฐานะประธานรัฐสภา เมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องดังกล่าว โดยได้ยืนยันอย่างหนักแน่นว่า “ไม่มีญัตติไหนมีปัญหา” ...นี่จึงเป็นเหตุผลของประธานรัฐสภาที่ได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว ก่อนจะสั่งบรรจุญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ 3-6 ไว้ในระเบียบวาระการประชุม
 

     +++ ในเมื่อ “ประธานรัฐสภา” ได้ตรวจสอบความถูกต้องของญัตติและรายชื่อส.ส.ที่ร่วมกันลงชื่อเสนอ ถูกต้อง ครบถ้วน และเห็นว่าไม่มีปัญหาแล้ว ก็ต้อง “เคารพดุลพินิจ” ของประธานรัฐสภา

     +++ หาก ไพบูลย์ ไม่เคารพการตัดสินใจและการชี้ขาดของประธานรัฐสภา ก็จะทำให้เกิดคำถามว่า “รับงาน” ใครมาหรือเปล่า?
 

     +++ เพราะแน่นอนว่าหากญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน 4 ญัตติ ได้รับการบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณา ก็จะต้องมีการอภิปรายถึงเหตุผลว่าทำไมต้องมีการผลักดันให้แก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา และประเด็นดังกล่าว โดยเฉพาะในเรื่องเกี่ยวกับการลบล้างคำสั่งของ คสช.
 

     +++ กลัวว่าจะไปกระทบกับใคร กลัวจะกระทบกับ “ลุงตู่” หรือ “ลุงป้อม” หรือเปล่า? ...ก็เลยต้องหาทาง “ปิดปากฝ่ายค้าน” อย่างนั้นหรือ?