รัสเซียเสนอกฎหมายใหม่ ดับอนาคต LGBT

12 ก.ย. 2563 | 21:05 น.

คอลัมน์หลังกล้องไซบีเรีย : รัสเซียเสนอกฎหมายใหม่ ดับอนาคต LGBT, ยลรดี ธุววงศ์

 

          สำหรับชาว LGBT บางส่วน รัสเซียเป็นจุดหมายปลายทางที่ไม่ค่อยน่าอภิรมย์นัก

          แม้จะมีสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลกที่น่าค้นหา มีสถานที่ที่สำคัญเชิงประวัติศาสตร์มากมาย แต่หากยังมีข่าวที่น่าขวัญผวา เช่น ภาพชาว LGBT ถูกรุมทำร้ายตามท้องถนนแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ยทำเอาคนเราเปลี่ยนใจยอมพับแผนเดินทางเยือนออกไปได้ เนื่องจากระดับความเปิดกว้างของประเทศนี้ต่อประเด็นความหลากหลายทางเพศยังอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง

          โดมิโน่กระแสการเรียกสิทธิชาวสีรุ้งในเวทีโลกเริ่มจุดติดขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบเอเชียรวมถึงประเทศไทย นับแต่สหรัฐฯ ผ่านกฎหมายให้เพศเดียวกันแต่งงานกันได้ทั่วทั้ง 50 รัฐเมื่อปี 2558 แม้ไม่ใช่ประเทศแรกแต่สามารถส่งต่อกระแสบวกไปยังหลายประเทศทั่วโลก

​​​​​​​          ถ้าบอกว่ากลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศยังเป็น “พลเมืองชั้นสอง” ในรัสเซียอาจไม่ผิดนัก ชาวสีรุ้งยังโดนเหยียดหยามและประณามหยามเหยียด โดนตัดสินว่าเป็นผู้ป่วยทางจิต ไม่สามารถเปิดเผยตัวตนในพื้นที่สาธารณะได้อย่างเปิดเผยและยังไม่มีสิทธิทางกฎหมายใดที่จะเข้ามารองรับความหลากหลายของพวกเขา ทั้งในสื่อออฟ์ไลน์-ออนไลน์ เรื่องราวเกี่ยวกับ LGBT ยังเป็นเรื่องต้องห้าม มีกฎหมายต่อต้านโฆษณาชวนเชื่อหรือข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับคนรักเพศเดียวกันออกเมื่อปี 2556 พร้อมมีหน่วยงานรัฐคอยสอดส่องแบนด้วยอิทธิพลเรื่องครอบครัวแบบ “ดั้งเดิม” และคุณค่า “ความเป็นชาย” ยังแข็งแกร่ง

          ภายใต้กฎหมายนี้ทำให้ตัวตนของชาว LGBT เสมือนถูกลบล้างไปจากสื่อสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ และวิทยุของประเทศไปด้วย ปลุกกระแสต่อต้านชาวสีรุ้งในประเทศให้ทวีความเข้มข้น ทำให้มีสถิติการรายงานคดีความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับชาว LGBT เพิ่มมากขึ้นนับตั้งแต่กฎหมายบังคับใช้

          เพิ่งเปิดการเรียนปีการศึกษาใหม่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา กลับมาข่าวที่น่าตกใจเมื่อครูในโรงเรียนแห่งหนึ่งของเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กโดนสั่งให้คอย “สอดส่อง” นักเรียนตามโซเชียลมีเดียต่างๆ ว่ามีนักเรียนคนใดใช้สัญลักษณ์ของ LGBT หรือเครือข่ายกลุ่มนักเคลื่อนไหวสิทธิคนที่มาความหลากหลายทางเพศบ้างหรือไม่ หากพบ ครูจะบันทึกภาพหน้าจอส่งต่อให้ตำรวจ อ้างว่าเป็นการ “ปกป้อง” “พิทักษ์” เด็กตามแนวทางสิทธิเด็กของ UN

​​​​​​​          เป็นที่รู้กันดีว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เองเป็นคนที่ยึดถือเรื่องสถาบันครอบครัวแบบ “ดั้งเดิม” มาก คอยย้ำ ส่งเสริมประเด็นนี้มาตลอด เช่นก่อนหน้านี้ที่เขาเคยออกมาย้ำว่าสถาบันครอบครัวจะต้องประกอบไปด้วย “พ่อ+แม่” เท่านั้น ยิ่งทำให้การทำงานของนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิเสรีภาพชาวสีรุ้งยิ่งทวีความยากขึ้น

          ล่าสุด นักการเมืองรัสเซียเตรียมเสนอร่างกฎหมายครอบครัวฉบับใหม่ให้สภาพิจารณาสิ้นเดือนนี้ เพื่อ “เสริมสร้างความแข็งแรงของสถานบันครอบครัว” รักษาคุณค่าของสถาบันครอบครัวแบบดั้งเดิมเอาไว้อย่างแน่นหนา

          เดิมทีคู่รัก LGBT รัสเซียยังมีช่องว่างเล็กๆ ทางกฎหมาย เปลี่ยนเพศตามกฎหมายได้เป็นกรณีไป หรือจดทะเบียนสมรสกันในต่างประเทศแล้วค่อยนำใบสมรสมาขึ้นทะเบียนที่บ้านได้ รวมทั้งไม่มีข้อกฎหมายที่ห้ามคู่รักเพศเดียวกันรับเลี้ยงบุตรบุญธรรม แต่กฎหมายใหม่จะเข้ามาปิดช่องว่างทั้งหมด หากกฎหมายดังกล่าวผ่าน มีความเป็นไปได้สูงที่ชาว LGBT รัสเซียที่เคยเปลี่ยนคำระบุเพศในใบเกิด อาจโดนบีบให้เปลี่ยนกลับเป็นเพศกำเนิดภายใน 1 มกราคม 2565

          รัสเซีย ยังคงเป็นแดนสนธยาที่น่าอันตรายสำหรับกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ มีชาวสีรุ้งรัสเซียไม่น้อยที่ต้องจำใจเก็บกระเป๋าออกจากบ้านเกิดเมืองนอนลี้ภัยไปยังต่างประเทศ ไปแสวงหาสถานที่ที่เขาสามารถใช้ชีวิตได้อย่างไม่ต้องหวาดกลัว ได้แต่คอยภาวนาให้บ้านที่เขาจากมาเกิดความเปลี่ยนแปลงในเร็ววัน

 

** พบกับ คอลัมน์ “หลังกล้องไซบีเรีย” ทุกวันอาทิตย์ ทุกช่องทางออนไลน์ของ “ฐานเศรษฐกิจ" **
Bio นักเขียน : “ยลรดี ธุววงศ์” อดีตนักข่าวที่ผ่านสนามข่าวทั้งในและต่างประเทศ จากสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ และ Spring News ปัจจุบันเป็นนิสิตปริญญาโทอยู่ในส่วนที่หนาวเย็นที่สุดของประเทศรัสเซีย