นาฬิกาปาเต็ก “เสนาบดี” วิธี “กินทรัพย์คงรูป” แทนเงิน

22 ก.ค. 2563 | 02:00 น.

นาฬิกาปาเต็ก “เสนาบดี” วิธี “กินทรัพย์คงรูป” แทนเงิน : คอลัมน์ห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3594 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 23-25 ก.ค.63 โดย... พรานบุญ

นาฬิกาปาเต็ก

“เสนาบดี”

วิธี “กินทรัพย์คงรูป”

แทนเงิน
 

     สิงสาราสัตว์ ลิง ค่าง บ่าง ชะนี อีเห็น ร้องไห้กันระงม ตะโกนก้องป้องปากร้องว่า....
 

     มันตามมาหลอกหลอนคนไทยให้เจ็บปวดหัวใจจริงๆ เจ้าข้าเอ้ย....นายกฯลุงตู่เอ้ยยยยย!
 

     ไอ้คำวินิจฉัยของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่าด้วยเรื่องการครอบครองนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่แจ้งว่ายืมจากนายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ เจ้าของนาฬิกา ที่ได้ให้ พล.อ.ประวิตร ยืมใช้ในโอกาสต่างๆ และ พล.อ.ประวิตร ได้คืนนาฬิกาให้กับนายปัฐวาท เมื่อใช้สอยเสร็จแล้ว
 

     การยืมดังกล่าวเป็นการยืมใช้ “ทรัพย์คงรูป” และการยืมใช้คงรูป แม้เป็นหนี้ แต่มิใช่หนี้สิน ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้ต้องแสดงในแบบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน...จนอื้ออึงไปทั่วว่าถ้าตีความแบบนี้ พฤติกรรมของนักการเมืองจะเกิดการเลียนแบบให้จั๋งหนับ
 

     ทั่วฟ้าเมืองไทยตั้งข้อสังเกตว่า การวินิจฉัย ของ ป.ป.ช. จะเป็นช่องทางให้ข้าราชการ นักการเมือง หากินแบบทุจริตได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน เพราะยืมนาฬิกา ยืมรถ ยืมบ้าน ยืมที่ดิน ยืมทองคำ ยืมเพชร ถือเป็นการยืมทรัพย์คงรูป...ไชโยโห่ฮิ้ว...

     ในที่สุดมันก็มาปรากฏให้เห็น...ขนาดแม่บ้าน ภารโรง ยันเสมียนยังป้องปากซุบซิบกันในกระทรวงใหญ่แห่งหนึ่งที่มีบทบาทครอบจักรวาล เสนาบดีผู้มีท่าทีติ๋มๆ เหมือนยายฉิมเก็บเห็ด มีรสนิยมนาฬิการาคาแสนแพงไว้ประดับบารมี ชอบใช้วิธีรับทรัพย์คงรูป
 

     ทรัพย์คงรูปที่เสนาบดีผู้นี้นิยมชมชอบ มิใช่นาฬิกาหรู Rolex ที่ข้าราชการรองอธิบดี อธิบดีนิยมใช้ แต่เป็น Patek Philippe ราคาเรือนหลายล้านเจ้าค่ะ....นังบ่างให้ข้อมูล
 

     ป้องปากซุบซิบกันว่า ใครอยากขึ้นสู่ตำแหน่ง ใครอยากย้าย ใครอยากได้งาน ต้องมีนาฬิกา Patek Philippe มาถวาย...
 

     ทำเป็นเล่นไป อ้าย...นาฬิกาที่เป็นทรัพย์คงรูปมาถวายนั้น ถ้าเป็นรุ่น PATEK PHILIPPE Aquanaut Automatic Black Dial Stainless Steel Men’s Watch ราคา 1,305,705 บาท
 

     ถ้านาฬิกา PATEK PHILIPPE Nautilus Automatic Blue Dial Men’s Watch 5712/ 1a-001 หรือ Patek Philippe Nautilus 5990/1A-001 ราคา  3,434,713 บาท
 

     ถ้าเป็น Patek Philippe Nautilus 5712 G-001 ราคาปัจจุบัน ตกเรือนละ 2,185,726 บาท
 

     ถ้า Patek Philippe Complication model 6102R-001 ราคาเรือนละ 8,430,657 บาท
 

     ถ้าเป็น Patek Philippe Aquanaut Travel time 5164R-001 อะแฮ่มราคา 2,935,900 บาท ขาดตัว
 

     แต่ถ้าเป็น PATEK PHILIPPE Nautilus White Gold Diamond Automatic Black Dial Men’s Watch ราคา 39,340,451 บาท
 

     อีเห็นป้องปากซุบซิบว่า เดือนก่อนนี่หนามีกระทาชายนายหนึ่งถวายปาเต็กเรือนงามให้เสนาบดีคนนี้ไป 1 เรือน เป็นเครื่องบรรณาการที่ยืนยันได้ว่า ข้า....ขึ้นตำแหน่งเบอร์ 1 ในรัฐวิสาหกิจที่กำลังดำเนินการสรรหาผู้นำองค์กรระดับอินเตอร์

     ช่วงต้นปี ก็มีข้าราชการ กับพ่อค้าผู้รู้รสนิยม อุตส่าห์หานาฬิกา ปาเต็กรุ่นหายาก มามอบให้ในวาระวันเกิดของเสนาบดี
 

     ผู้ลืมชื่อลืมแซ่...
 

     เป็นที่รู้กันมิจำกัดวงในหมู่เพื่อพ้องน้องพี่ บยส.หลักสูตรสร้างสัมพันธ์ของเหล่าทัพว่า เสนาบดีติ๋มผู้นี้นิยม Patek Philippe ซึ่งถือกำเนิดขึ้นในปี 1839 โดย อังตวน นอร์เบิร์ต เดอ ปาเต็ก กับช่างทำนาฬิกามากความสามารถ ฟรองซัวส์ ซีซาเป็ค (Francois Czapek) ก่อตั้งบริษัท ปาเต็ก, ซีซาเป็ค แอนด์ ซี. Patek, Czapek & Cie โดยมุ่งเน้นผลิตนาฬิกาคุณภาพสูงออกมาขาย ผลิตเพียงปีละ 200-300 เรือนเท่านั้น
 

     เสนาบดีผู้นี้เคยบอกผู้คนว่า “You never actually own a Patek Philippe, you merely look after it for the next generation”
 

     “คุณไม่ได้เป็นเจ้าของ Patek Philippe คุณแค่ดูแลมันเพื่อลูกหลาน ซื้อไว้และเก็บเป็นมรดกตกทอด ใช้ได้ตลอดไป ไม่ตกรุ่นหรือล้าสมัย เป็นประติมากรรมแห่งเวลาที่ประดิษฐ์ ผลิตออกมาน้อย ราคาจึงแพง
 

     บางรุ่นสั่งจองต้องใช้เวลาเป็นปี จึงจะได้นาฬิกา Patek Philippe ที่ใช้พนักงานถึง 1,035 คน ผลิตนาฬิกา 1 เรือน การครอบครองนาฬิกา Patek จึงเป็นความภาคภูมิใจของนักเลือกตั้งผู้ไต่เต้ามาจนเป็นเสนาบดี ในกระทรวงใหญ่
 

     การครอบครองนาฬิกามิต้องสำแดงทรัพย์สิน เพราะถือเป็น “ยืมใช้คงรูป” ตามป.พ.พ.บรรพ 3 เอกเทศสัญญา, ลักษณะ 9, หมวด 1 ยืมใช้คงรูป ที่ระบุไว้ใน “มาตรา 640” ว่าการยืมใช้คงรูปนั้น คือ สัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่ง เรียกว่า ผู้ให้ยืม ให้บุคคลอีกคนหนึ่ง เรียกว่า ผู้ยืม ใช้สอยทรัพย์สินสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้เปล่า และผู้ยืมตกลงว่าจะคืนทรัพย์สินนั้นเมื่อได้ใช้สอยเสร็จแล้ว
 

     มาตรา 641 การให้ยืมใช้คงรูปนั้น ท่านว่า ย่อมบริบูรณ์ต่อเมื่อส่งมอบทรัพย์สินซึ่งให้ยืม
 

     ปฏิบัติการกินทรัพย์ยืมใช้คงรูป จึง อ.ต.ร.มั้ยครับ นายกฯตู่?
 

     ใครจะเอาเทคนิคนี้ไปใช้ เสนาบดีท่านนี้มิห้าม...หึหึ
 

     ถ้าลุงอยากรู้ ไปสืบเอา อย่าให้พรานฯบอก...ไม่ก็ให้รัฐมนตรีในครม.ยกมือขึ้นก็พอรู้ละขอรับใครเป็นใคร..555