ร้องหาสามัญสำนึก “ธนาธร” นั่งกมธ. “งบ64”

07 ก.ค. 2563 | 11:30 น.

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3590 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 9-11 ก.ค.63 โดย... นาย NO VOTE

ร้องหาสามัญสำนึก

“ธนาธร”

นั่งกมธ.“งบ64”

 

            +++ ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างต่อเนื่อง ต่อกรณี “พรรคก้าวไกล” สอดชื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคในคดีเงินกู้ 191 ล้านบาท และตัดสิทธิ์ทางการเมือง เป็นเวลา 10 ปี ให้เป็นหนึ่งใน 72 คณะกรรมาธิการพิจารณาแปรญัตติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ในสัดส่วนของพรรค

            +++ ล่าสุด พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกวุฒิสภา ได้ออกมาตำหนิพรรคก้าวไกล พร้อมเรียกร้องให้ทบทวนการเสนอชื่อ ธนาธร เป็นกรรมาธิการฯ ด้วยเหตุผลที่ว่า ธนาธร ถือเป็นบุคคล “ผู้มีมลทินทางการเมือง”

            +++ ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติให้บุคคลที่ถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้เข้าไปดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อป้องกันมิให้บุคคลผู้มีมลทินเหล่านั้นมีโอกาสเข้าไปมีอำนาจในการปกครองบ้านเมือง

            +++ แม้ตำแหน่ง “กรรมาธิการ” จะไม่ถูกกำหนดว่าเป็นตำแหน่งทางการเมือง แต่ตำแหน่งกรรมาธิการก็มีอำนาจหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับอำนาจบริหารราชการแผ่นดิน โดยเฉพาะตำแหน่งในกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ที่มีหน้าที่จัดสรรงบประมาณ เพื่อนำไปบริหารประเทศชาติ เป็นตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดินอย่างชัดเจน

            +++ แม้กฎหมายจะไม่มีข้อห้าม แต่ “พรรคการเมือง” และบุคคลทางการเมืองย่อมต้องมีจิตสำนึกสูงกว่าบุคคลทั่วไป สามารถแยกแยะได้ว่าสิ่งใดควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ อย่าทำแล้วให้มีมลทิน เป็นจุดอ่อนทางการเมืองของตัวเองไปตลอดชีวิต

            +++ พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ทำให้กรรมการบริหารพรรคคนอื่น ต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไปด้วย และบรรดาส.ส.ต้องดิ้นรนไปหาพรรคใหม่สังกัด ธนาธร จะไม่ละอายใจเลยหรือ และจะกล้าสบตาข้าราชการที่เข้าร่วมประชุมเหล่านั้นได้อย่างไร

            +++ เจอเรียกหาสามัญสำนึกเข้าไปเช่นนี้ ไม่รู้ว่า “ธนาธร” ยังจะทนทำหน้าที่ในกรรมาธิการฯ “งบ 64” ต่อไปได้อีกหรือไม่ หรือต้องลาออกอีก เหมือนเมื่อครั้งเป็นกรรมาธิการฯ “งบ 63” ต้องคอยดูกันไป...