คุกมีไว้ให้ขังแมว ใช่มั้ย..อสส.ต้องตอบ

30 พ.ค. 2563 | 04:00 น.

คอลัมน์ห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3579 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-3 มิ.ย.63 โดย... พรานบุญ

 

          ตลอดเดือนพฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา บ้านใหญ่ในซอยมิตรอนันต์ ถนนเทอดดำริ เขตดุสิต กทม. รถเบนซ์ รถตู้ของบรรดานักการเมือง นักกฎหมาย ข้าราชการ วิ่งกันเข้าออกขวักไขว่ เพื่อเข้าหารือกับเจ้าของบ้าน “ร่างใหญ่ เสียงสุขุมนุ่มลึก” อย่างคึกคัก

          อีเห็นบอกว่า ปรกติเจ้าของบ้านหลังนี้มักเดินทางออกจากบ้านยามเช้าตัดทะลุเข้าย่านซอยสายลมแทบทุกวันตลอด 5-6 เดือน แต่ตอนสายๆ จะเปิดให้เครือข่ายมาพบพานสั่งการ สั่งงาน บัญชาการจนบ่ายคล้อย ก่อนจรลีไปย่านรัชดาภิเษกที่ทอดยาวข้ามถนนวิภาวดีรังสิต

          อีเห็นยืนยันว่า ปกติเจ้าของบ้านหลังนี้เป็น “ผู้รับสุทธิ” ในแต่ละเดือน แต่บัดนี้ได้แปลงกายมาเป็น “ผู้จ่ายสุทธิ” ในแต่ละวันเสียแล้ว

          เพราะบรรดาคนในบ้านล้วนเอาขาข้างหนึ่งไปเกี่ยวพันกับคดีอันตรายที่อาจหมายถึง “ชะตากรรมของคนในครอบครัวดังทั้งตระกูล”

          ภาพตัดมายังบรรยากาศที่อึมครึม เงียบสงัด วิเวกวังเวง จนน่าเสียวสันหลัง ย่านศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก บนตึกของ “ทนายความแผ่นดิน”

          นังบ่างบอกว่า ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่กำลังขะมักขะเม่นกับการทำงาน ในคดีใหญ่ทุจริตจัดสรรงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอล ใน จ.นครราชสีมา ที่กำลังงวดเข้ามาให้ “อัยการวงศ์-วงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์” อัยการสูงสุด (อสส.) ต้องพิจารณาตัดสินใจ “สั่งฟ้อง-ไม่ฟ้อง” นักการเมืองดัง

          จะดึงเรื่อง-โยนลูกกลับไปเพื่อยื้อเกมเช่นในอดีตที่ลากยาวมา 8 ปีเศษคงไม่ได้แล้ว เพราะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งสำนวนและมีมติชี้มูลกล่าวหา วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ทัศนียา รัตนเศรษฐ ทัศนาพร เกษเมธีการุณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังประชารัฐ ในคดีทุจริตจัดสรรงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอล ใน จ.นครราชสีมา จนเกิดความเสียหายราว 180 ล้านบาท

          ว่ากันว่า 29 พฤษภาคม 2563 ได้มีการประชุมหารือกันเพื่อลงมติว่าจะฟ้องไม่ฟ้องในคดีนี้ไปแล้ว แต่ยังไม่มีการประกาศออกมาให้ทราบกันเป็นการทั่วไปในการตัดสิน

          หลายคนบอกว่าคดีการฟ้องจะหมดอายุวันที่ 27-29 พ.ค.นี้ แต่อัยการวงศ์บอกว่า สำนวนคดีนี้ยังอยู่ระหว่างคณะทำงานอัยการที่ตั้งขึ้นมารับชอบพิจารณา ยังไม่ส่งมาถึงตนเอง ยังไม่ขาดอายุความที่จะยื่นฟ้องต่อศาลแน่นอน เพราะอายุความตามกฎหมาย ป.ป.ช.เป็นเพียงหลักการเงื่อนไขการขั้นตอนทำงานเท่านั้นเอง แต่ถ้าไม่ทันกำหนดก็ไม่เป็นไร เพราะยังมีอายุความใหญ่ ที่ต้องนับจากโทษจำคุกตามข้อกล่าวหาในคดีอาญา ถ้าอายุความใหญ่ 20 ปี ก็ต้องนับอายุความตามนั้น

          อัยการวงศ์สกุล ที่ตอนนี้กำลังแบกของใหญ่บนบ่าจนไหล่ห่อ ยืนยันกับนังบ่างมาว่า คดีนี้ไม่ขาดอายุความแน่นอน หากหลักฐานเพียงพอก็สามารถพิจารณาสั่งฟ้องต่อศาลได้...เพี้ยง...ขอให้จริงเถอะท่านวงศ์

          ทำไมนะหรือขอรับ เพราะคดีนี้ยื้อมา 8 ปี ขณะที่มีการดึงเรื่องกันไปดึงเรื่องกันมา โดย “ทหารใหญ่” ลงมาบัญชาการ โดยอ้างว่า “สถานการณ์ไม่เอื้อำนวย” เวลาและจังหวะ จึงสำคัญในคดีนี้

          ขณะที่อึ่ง อาง คางคกบอกว่า งานนี้มี “ลูกกำพริกห่าใหญ่” หว่านมาตกใส่มือให้ใครต่อใครได้ชุ่มฉ่ำในดวงใจ ยิ่งกว่ารับประทานไอศกรีมแม็กนั่ม จัมโบ้ เสียอีก

          ดังนั้น แม้ว่าคดีทุจริตเชิงนโยบายเรื่องนี้ทาง ป.ป.ช.สรุปสำนวนและลงมติด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ 9:0 ว่า มีตัวการร่วมกันในลักษณะการแบ่งหน้าที่กันทำ ตามบทบาทตามหน้าที่และอำนาจที่แต่ละคนมี และเป็นการสนับสนุนช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการกระทำความผิด โดยผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เจ้าหน้าที่ของรัฐ และเอกชน

          ทุจริตตั้งแต่ขั้นตอนการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบประมาณปี 2555 (งบแปรญัตติ) ให้กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดอื่น 18 จังหวัด วงเงิน 4,459 ล้านบาท มีการวางแผนทุจริต ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้กลุ่มเอกชนที่เป็นพรรคพวกของตัวเองได้เข้าเป็นคู่สัญญา และการก่อสร้างสนามกีฬาฟุตซอล ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริงตามวัตถุประสงค์

          ช่วงที่มีการจัดทำงบประมาณปีงบประมาณ 2555 “วิรัช - ทัศนียา รัตนเศรษฐ” และ ทัศนาพร เกษเมธีการุณ นายกเทศมนตรีตำบล ห้วยแถลงขณะนั้น ซึ่งเป็นน้องสาวของทัศนียา ได้สั่งการให้พวกของตน เข้าไปประสานกับผู้อำนวยการโรงเรียนต่างๆ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 เพื่อจัดสรรงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอลให้ โดยเข้าไปครอบงำ บงการการใช้จ่ายงบประมาณโดยปราศจากอำนาจตามกฎหมาย อันเป็นการต้องห้ามตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 168

          ในขั้นตอนการจัดทำงบประมาณ ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดทำคำขอเพิ่มเติมงบประมาณในรายการที่ 4 จำนวน 7,000 ล้านบาท โดยที่ไม่มีรายละเอียดว่าจะใช้ก่อสร้างที่ใด อย่างไร ในวงเงินเท่าใด เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้มีการพิจารณาอนุมัติงบเพิ่มเติม และเปิดทางให้ วิรัช รัตนเศรษฐ ผู้ประสานงานของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในขณะนั้น กับพวก เข้าไปแทรกแซงการใช้จ่ายงบประมาณตามความต้องการ โดยให้ข้าราชการประจำทำคำของบที่ไม่ได้เกิดจากความต้องการที่แท้จริงของโรงเรียน

          นอกจากนี้ ยังกำหนดคุณลักษณะร่างขอบเขต ของงาน (TOR) อันเป็นการกีดกันผู้ค้ารายอื่น มิให้ร่วมในการเสนอราคาเพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม และต่อมาภายหลังได้มีการส่งมอบงานให้กับโรงเรียนต่าง ๆ แต่พื้นสนามฟุตซอลไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากแผ่นยางสังเคราะห์ (EVA) เมื่อถูกความร้อนจะเกิดการโก่งงอ หลุดล่อนเมื่อลมพัดแรง

          คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริง ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 แล้วมีมติเป็นเอกฉันท์ ด้วยคะแนนเสียง 9 เสียง ชี้มูลผู้ถูกกล่าวหา 24 ราย เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 3 ราย ข้าราชการ 11 ราย เอกชน 10 ราย (บุคคลธรรมดา 7 ราย นิติบุคคล 3 ราย) มีความผิดกรณีทุจริตการจัดสรรงบประมาณเพื่อทำการก่อสร้างสนามฟุตซอล ในพื้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพฐ.) ในจังหวัดนครราชสีมา

          วิรัช-ทัศนียา มีมูลความผิดฐานฝ่าฝืนข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 168 และมีมูลความผิดอาญาตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และประมวลกฎหมายอาญา

          ขณะที่ ทัศนาพร มีมูลความผิดอาญาตาม พ.ร.ป. ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา

          แต่จนถึงบัดนาว คดียังไปไม่ถึงไหน จะฟัน ไม่ฟัน ฟ้อง ไม่ฟ้อง ล้วนเกี่ยวพันกับโชคชะตาทางเส้นทางการเมือง และเส้นทางแห่งชีวิตที่ล้วนแต่ร้ายแรงทั้งสิ้น...และเป็นบทพิสูจน์ว่า คุกไม่ได้มีไว้ขังแมว!