อาจารย์เพชร กลับมาแล้ว ใครใคร่ตาม...ตามเลยจ๊ะ

09 พ.ค. 2563 | 04:50 น.

คอลัมน์ห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3573 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 10-13 พ.ค.63 โดย... พรานบุญ

พรานออกท่องไพร จ๊ะเอ๋จังเบอร์ เข้าอย่างจัง กับ หลวงพ่อเพชร ที่หลบหนีคดีเมื่อ 5-6 ปีก่อน เดินใส่แว่นดำ ควงแฟนสาว เดินปร๋อ เข้าออกร้านอาหาร ที่ขณะนี้มีมาตรการเว้นระยะห่าง แถวย่านบึงกุ่ม มีนบุรี

 

พรานขอบอกก่อนว่าหลวงพ่อเพชร ที่ว่านี้ไม่ใช่พระเกจิที่ปรากฏในหน้าพระเครื่อง แต่ในตลาดหุ้น “นักเล่นหุ้น” มักกล่าวขวัญถึง “หุ้นของอาจารย์เพชร”

 

โดยเฉพาะหุ้น บริษัท เอเชีย จอยท์ พาโนราม่า จำกัด (มหาชน) หรือ AJP ที่นักลงทุนตลาดหุ้นหลงเชื่อว่าตัวย่อ AJP ส่วนหนึ่งอาจเพราะบังเอิญไปสอดคล้องกับชื่อ “หลวงพ่อเพชร” และถือเป็นหุ้นอภินิหาร

ไม่เชื่อลองไปถาม “เสี่ยม้อ” อมฤทธิ์ กล่อมจิตเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวิลด์เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด และอดีตผู้ถือหุ้นใหญ่ AJP ดูได้

 

AJP จดทะเบียนวันที่ 9 มิถุนายน 2537 เดิมชื่อ บริษัท อ่าวขามไทย จำกัด (มหาชน) ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ซิโนไทยรีซอร์สดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) 6 ธันวาคม 2555 เป็น บริษัท เอเซีย จอยท์ พาโนราม่า จำกัด

 

หลวงพ่อเพชรที่ว่านี้ เป็นคนเดียวกับหลวงพ่อเพชร ที่ว่ากันว่าเคยเสกหุ้น AJP มีมูลค่าซื้อขายสูงถึงหลักพันล้านบาท แซงหน้าหุ้นบลูชิพ

 

เมื่อย้อนดูมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจพบข้อมูลที่น่าสนใจระหว่าง AJP กับบรรดานักการเมืองปีกเสื้อแดง

พรานฯค้นข้อมูล AJP เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2558 พบว่ามี บริษัท มีเดีย เอเจนซี ไทย จำกัด ถือหุ้นใหญ่ 17.50% นายภัทรศักดิ์ โอสถานุเคราะห์ 16.80% นายธนา เบญจาทิกุล 4.55% นายชัยยุทธ ทวีปวรเดช 2.07%

 

 เมื่อสืบค้นข้อมูล บริษัท มีเดีย เอเจนซี ไทย จำกัด พบว่ามี นายชัยยุทธ ทวีปวรเดช เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และเป็นกรรมการ

นายชัยยุทธ ทวีปวรเดช เป็นเจ้าของธุรกิจทีวีดาวเทียม 7 บริษัท แต่ที่น่าสนใจคือ บริษัท โอทอป ชาแนล จำกัด ที่ ชัยยุทธ ทวีปวรเดช ถือหุ้นใหญ่ 30% และมีชื่อนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และ เจ้าของ ห้างอิมพีเรียล เวิลด์ลาดพร้าว ถือหุ้นในริษัท มีเดีย เอเจนซี ไทย จำกัด อยู่ด้วย

 

ก่อนหน้าจะเกิดการรัฐประหาร ชื่อเสียงของ หลวงพ่อเพชร โด่งดังอย่างมาก เมื่อ จตุพร พรหมพันธุ์ ยกทีมแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เข้าร่วมในพิธีวางศิลาฤกษ์ฐานหลวงพ่อทวดที่ใหญ่ที่สุดในโลก บริเวณลานใกล้โบนันซ่า เขาใหญ่ โดยมีเจ้าอาวาสวัดประยงค์กิตติวนาราม เป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556

 

จากนั้นในวันที่ 5 ตุลาคม 2556 หลวงพ่อเพชร ได้จัดงานครบรอบวันคล้ายวันเกิด 48 ปี ให้แก่ จตุพร ที่บริเวณจุดก่อสร้างหลวงพ่อทวดใหญ่ที่สุดในโลก ที่โบนันซ่า เขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

 

ต่อมาในปี 2558 หลังรัฐประหาร มีข่าวแพร่สะพัดในหมู่คนเสื้อแดงว่า หลวงพ่อเพชร ได้สึกออกจากการเป็นพระ พร้อมกับมีกระแสข่าวว่าหน่วยข่าวจากฝ่ายความมั่นคง ได้จับตาความเคลื่อนไหวของพระอาจารย์เพชร มาเป็นเวลานาน เนื่องจากมีข้อมูลเชื่อมโยงว่าเป็นนายทุนหลักที่สนับสนุนการดำเนินการของโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมของคนเสื้อแดง ซึ่งมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเงินจำนวนมหาศาล ที่อาจเข้าข่ายเกี่ยวพันกับขบวนการปั่นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์

อาจารย์เพชรกลับมาแล้ว...ใครใคร่ตาม...ตามเลยจ๊ะ