‘เชฟตู่’หั่นเองเจ้ากระทรวงกอด‘งบ’แน่น เป็น-ตาย‘โควิด’ชั่งมัน?

26 เม.ย. 2563 | 02:20 น.

คอลัมน์ ล้วงตับ โดย จิ้งจกตัวใหญ่

หน้า 7 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,569 วันที่ 26-29 เมษายน 2563

 

จ๊อก จ๊อก จ๊อก...ร้องจนคอจะแตก เจ้ากระทรวงยังไม่สนใจ...ยอมหั่นยอมลด งบประมาณของตัวเองลง เพื่อให้ใช้จ่ายในการสู้กับวิบัติภัยโควิด-19 เมื่อสัปดาห์ก่อนจิ้งจกตัวใหญ่แฉถึงสาเหตุไปแล้วว่าทำไมถึงไม่ยอมหั่นงบ?

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา จิ้งจกตัวใหญ่ยังคาใจเลยเดินเลียบคลองไปโผล่ที่ทำเนียบฯ เฝ้าสังเกตการณ์ถึงภารกิจลุงตู่ในการริบขุมทรัพย์จากเจ้ากระทรวงคืน เพื่อใช้เป็นงบประมาณสู้เชื้อไวรัสโควิด-19 ภัยวิบัติที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ ว่ามีความคืบหน้าอย่างไร

พลันที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบการโอนงบประมาณของส่วนราชการ 100,395 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นงบกลางนั้น เวลาอลเวงก็เกิดขึ้นทันที เจ้ากระทรวงหลายกระทรวงวิ่งกันวุ่น เขาพากันหวงเงิน ไม่ยอมตัดงบตัวเองไปรวมไว้ที่งบกลางแสนล้านเพื่อเยียวยาโควิด ช่วยคนไทยที่กำลังอยู่ท่ามกลางความเป็นความตาย

แต่ความโลภมากบังตา หรือซุกซ่อนขยะใต้พรมแน่? เจ้ากระทรวงทั้งหลายถึงเสนอปรับลดน้อยนิดเท่านั้น อ่อ...ลืมไปเพื่อนจิ้งจกตัวใหญ่เคยบอกไว้แล้วว่า...หลายกระทรวงเร่งทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างใช้งบประมาณไปมากกว่า 30-40% สงสัยกลัวไม่มีเงินคืนหรือกลัวเก็บเงินเข้าพอร์ตไม่ครบยอด?

ที่บอกว่า เจ้ากระทรวงหั่นงบลดงบคืนลุงตู่เพียงน้อยนิดนั้น มันเท่าไหร่กันเชียว จิ้งจกตัวใหญ่ดันไปเห็นเอกสารลับในการเสนอลดงบประมาณของแต่ละกระทรวง โอ้..คุณพระ! น้อยจริงเชียว...

 

‘เชฟตู่’หั่นเองเจ้ากระทรวงกอด‘งบ’แน่น เป็น-ตาย‘โควิด’ชั่งมัน?

 

ตามจิ้งจกตัวใหญ่มาดูกันว่าแต่ละกระทรวงยอมตัด เท่าไหร่ แต่ยอดรวมที่แต่ละกระทรวงเสนอมานั้น มียอดรวมอยู่ที่ตัวเลขกลมๆ ประมาณ 76,000 ล้านบาท

ด้วยความอยากรู้อยากเห็น ว่าแต่ละกระทรวงมีสำนึกต่อส่วนรวมหรือไม่ เลยไล่ดูที ละกระทรวงว่าลดเท่าไหร่กัน จิ้งจกตัวใหญ่ขอยกตัวอย่างบางกระทรวงแล้วกัน กระทรวงแรก กระทรวงกลาโหม เสนอลด 17,000 ล้าน กระทรวงมหาดไทยเสนอลด 4,900 ล้าน กระทรวงคมนาคมลดน้อยจัง เสนอลดแค่ 3,400 ล้าน กระทรวงเกษตรฯ เสนอลด 1,100 ล้าน และกระทรวงสาธารณสุข เสนอลดงบประมาณอยู่ที่ 938 ล้าน

ทันทีที่ ลุงตู่ เห็นเอกสารเสนอลดงบประมาณของแต่ละกระทรวงนี้ ถึงกับควันออกหู ถ้าปล่อยให้เสนอลดกันเองแบบนี้ อั๊วะซี้แหงแหงเพราะฉะนั้นภารกิจริบขุมทรัพย์จากเจ้ากระทรวงคืนนั้น ลุงตู่ขอเป็นเชฟหั่นเองแล้วกัน จิ้งจกตัวใหญ่สะใจจริงเชียว เพราะ เชฟตู่หั่นเหี้ยน โดนเฉือนกันถ้วนหน้าทุกเจ้ากระทรวงโดนหมด ริบขุมทรัพย์จากกระทรวงมาได้ราว 88,000 ล้านบาท

จ๊อก จ๊อก จ๊อก...อยากรู้ไหมแต่ละกระทรวงโดนหั่นเพิ่มเท่าไหร่ จิ้งจกตัวใหญ่จะบอกให้ กระทรวงแรก กระทรวงกลาโหม เดิมเสนอลด 17,000 ล้าน เชฟตู่หั่นเองลดไป 18,000 ล้าน กระทรวงมหาดไทย เสนอดลด 4,900 ล้าน เชฟตู่หั่น 6,000 ล้าน กระทรวงคมนาคมจากเดิม เสนอลดแค่ 3,400 ล้าน เชฟตู่หั่นให้ชุดใหญ่ไฟกะพริบริบคืน 10,000 ล้าน กระทรวงเกษตรฯ เสนอลด 1,100 ล้าน เชฟตู่หั่นเข้างบกลาง 2,600 ล้าน และกระทรวงสาธารณสุขเสนอลดงบประมาณอยู่ที่ 938 ล้าน เชฟตู่หั่น 1,100 ล้าน

เป็นไงล่ะ..เจ้ากระทรวงทั้งหลายเงิบกันเลยทีเดียว

การที่เชฟตู่ลงมีดหั่นงบ เห็นเช่นนี้ จิ้งจกตัวใหญ่อดสงสัยไม่ได้ เพราะสังเกตดูกระทรวงที่โดนหั่นเยอะ ส่วนใหญ่จะเป็นลูกสมุนอยู่ค่ายหมอมนต์ดำ ถึงไม่แปลกใจทำไมโดนหั่นเยอะ เพื่อนๆ จิ้งจกตัวใหญ่อยากรู้ไหม? ถ้าอยากรู้เดี๋ยววันหลังจะมาบอก...

 

วันนี้ขอเปิดเผยนิดหน่อยว่า การที่ค่ายหมอมนต์ดำโดนตัดเยอะนั้น สงสัย...คงเป็นเพราะค่ายนี้แทงหวยว่า ลุงตู่ อาจยุบสภา เลยต้องรีบเก็บเงินปากผีไว้ใช้เลือกตั้งใหม่หรือเปล่า? ...แหมคงต้องน่าเสียดาย เพราะมีคนรู้ทัน? หมอมนต์ดำคงต้อง หาวิธีใหม่แล้วกันนะ

...บอกแล้วจิ้งจกตัวใหญ่กัดไม่ปล่อยนะหมอมนต์ดำ (ขนาดจิ้งจกตัวใหญ่กัดไม่ปล่อยสำนักหมอมนต์ดำยังกวาดไปแล้วหลายพันล้าน?)

ครั้งนี้จิ้งจกตัวใหญ่ยอมที่จะล่วงจากเพดาน เพราะต้องชูรักแร้เชียร์เชฟตู่ ที่ลงเขียงหั่นงบจากทุกกระทรวง เพื่อช่วยพี่น้องคนไทยให้รอดจากวิบัติภัยโควิดในครั้งนี้ ใครที่มันคิดไม่ดี คิดตักตวงผลประโยชน์ของชาติโดยไม่คำนึง ไม่สนใจความเป็น-ตาย รวมถึงพี่น้องเรากำลังจะอดตาย เชฟตู่ช่วยจัดการด้วยอย่างเด็ดขาด อย่าให้มันลอยหน้าชูตายืนกระเป๋าตุงบนซากศพพี่น้องคนไทย

เหลืออดจริงๆ กับบรรดานักการเมือง หวงผลประโยชน์จนไร้สำนึกต่อชาติ และคนในชาติ จงจำไว้ว่า...จิ้งจกตัวใหญ่มันกัดไม่ปล่อย ถ้ายังคิดคดกบฏแผ่นดิน เราจะได้เห็นดีกัน