Rain Maker กับ พระคันธารราฐ นัยยของการสัตยาธิษฐานเรียกฝน

25 เม.ย. 2563 | 01:00 น.

ไม่กี่ปีมานี้สมเด็จพระมหาธีราจารย์ (นิยม) วัดชนะสงคราม ก่อนจะมรณภาพได้ดำริเตรียมการสร้างพระพุทธรูปใหญ่ศิลปะคันธารราฐ ไว้ในที่แห้งแล้งอย่างห้วยกระเจา กาญจนบุรี นัยยหนึ่งว่าเปนพระปฏิมาที่งามผ่องใสทดแทนกันได้กับที่ฏอลีบาน (ใส่ตอ. ปฏักแสดงความรู้สึกประหลาดปนเจ็บปวดสองหนที่หยักฐาน) ยิงระเบิดใส่พระปฏิมาบามิยันโบราณในอาฟกานิสถาน (ซึ่งพุทธศาสนาสูญไปนานพอจะให้พวกนั้นเขากระทำการหยาบช้ากับสิ่งเปนรูปเคารพของผู้อื่นได้) 

อีกนัยยหนึ่งว่า เพื่อสยบภัยแล้ง โดยรูปลักษณะปางพระปฏิมาพระหัตถ์ขวากวักเรียกฝน และพระหัตถ์ซ้ายรองรับเม็ดฝนบรรเทาภัยแล้ง

ประชาชนไทยร่วมใจบริจาคสร้าง และ คณะวิศวกรรมได้ออกแบบวางรากฐานให้พระปฏิมาโลหะนี้เปนที่ทานแผ่นดินไหวได้ หวังใจเพื่อสืบอายุพระศาสนาต่อไปในแดนทองให้นานเท่านาน

 

พระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถคันธารราฐอนุสรณ์  ณ ห้วยกระเจา

 

พระคันธารราฐ คืออะไร?

ก็นับว่าเปนแขนงศิลปะชนิดหนึ่ง ที่มีลักษณะอย่างรูปปั้นกรีก จีวรขึ้นริ้ว มีพระพักตร์อย่างคนจริง และคนนั้นโดยมากมีความเปนคอเคซอยด์ปนมองโกลอยด์นิดหน่อย สะท้อนพระพุทธลักษณะของสมเด็จพระบรมศาสดา นัยยว่าพบเจอรูปสไตล์นี้ที่แคว้นคันธาระ

ไปไล่ดูรูปปั้นฝรั่งโบราณเถิด โสคราติส, ซิเซโร่, อริสโตเติ้ล นุ่งห่มผ้าผืนเฉวียงบ่าอย่างจีวรกันทั้งนั้น และเมื่อคราวไปอินเดียตะวันออกเฉียงเหนือ เทือกขงเทือกเขาภูมิทัศน์ไม้เเห้งใบเล็กกระหย่อม มันก็เหมือนกับบ้านเมืองแขกขาวยาวไปอาฟกัน

 

Rain Maker กับ พระคันธารราฐ นัยยของการสัตยาธิษฐานเรียกฝน

 

ศิลปะแบบคันธารราฐนี้งดงาม ด้วยมีความเขาใกล้ความเปนมนุษย์มาก โปรดดูพระบาทและมวยพระเกศาตามรูปนี้ และมีหลายปางไม่ใช่แต่ปางยืนเรียกฝน ปางอื่นก็มีอาจจะไม่เปนคันธาระเต็มร้อย เช่น นั่งหย่อนขา ซึ่งไทยเราขุดค้นพบ 4 องค์ ที่พระปฐมเจดีย์ตรงทางขึ้นไหว้พระร่วงโรจนฤทธิ์นั้นหนึ่ง ที่วัดเวฬุราชิน อยุธยาอีกหนึ่ง เปนพระศิลา คนไทยฝ่ายเหนือใจตรงกับปาก เรียกท่านว่า ‘พระเจ้าหย่อนตีน’

การเรียกฝนในทุกชาติศาสนา มีนัยยะสอดคล้อง เพราะฝนหลั่งไหลเปนองค์กำเนิดสรรพสิ่ง ในทศชาดกแดนแล้งแค้นยังมาขอช้างปัจจัยนาเคนทร์จากพระเวสสันดร ในสมัยรัตนโกสินทร์ สิ่งไรทำให้ฝนแล้งพระมหากษัตริย์เจ้าก็ถือเปนหน้าที่ต้องจัดแจงอำนวยการแก้ไข เช่น แยกพระบาง (หลวงพระบาง) กับพระแก้วมรกตให้ห่างกัน ดังจะหาทางเล่าต่อไป

อินเดียนแดง RAINMAKER

 

ข้างในอเมริกายุคโบราณอินเดียนแดงใช้ชีวิตขึ้นแก่การเพาะปลูกข้าวโพด ชนเผ่านั้นแต่ละเผ่าต้องมีผู้นำ_ผู้นำนี้มีหน้าที่อีกงานนอกจากนำฝูงชนแล้ว คือ ทำพิธีเรียกฝน เพราะฝนนั้นนำมาซึ่งข้าวโพด ยังให้สมาชิกเผ่าทุกคนอิ่มท้องและอุดมสมบูรณ์

 

นักธุรกิจทำธุรกิจนำมาซึ่งกระแสเงินสด _ไหลหลั่งมายังองค์กรอย่างสายฝน สดชื่น_ชุ่มฉ่ำ_ต่อเนื่อง เลี้ยงคนเผ่าทั้งองค์กร นักธุรกิจลักษณะนี้ ฝรั่งเรียกเขา/เธอ ว่า Rain Maker คนเหล่านี้ไม่ใช่ทำการขายจุ๊กๆจิ๊กๆ กุ๊กๆกิ๊ก นักธุรกิจต่างกันกับนักขาย

เจฟเฟอรี่ เจ. ฟ็อกซ์ เจ้าตำรา Rain Maker บอกวิธีทำธุรกิจ เลิกทำการขาย แนะนำให้ผู้ตกที่นั่งนำทีมขายเปลี่ยนทัศนคติใหม่ เปน Rain Maker เรียกฝน นำกระแสเงินสดหลั่งไหลเข้าใส่และหล่อเลี้ยงองค์กรผลิใบระบัดช่อ ระหว่างอยู่บ้าน 14 วัน น่าหันหาเอามาอ่าน

Rain Maker กับ พระคันธารราฐ นัยยของการสัตยาธิษฐานเรียกฝน

 

ส่วนพระปฏิมาที่บามิยันที่ถูกทำลายไปเมื่อเปิดเรื่องนี้นั้น ชาวพุทธจีนได้ใช้นวัตกรรมฮาโลแกรม ฉายภาพพระองค์ท่านขึ้นใหม่ แม้จับต้องไม่ได้แต่เห็นได้อย่างเปนพลังงานสุกสกาวจากฉพรรณรังสีเปล่งปลั่งประกายแผ่ น่าอนุโมทนาสาธุการยิ่งนัก

นวัตกรรมฮาโลแกรม

 

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 27 ฉบับที่ 3,569 วันที่ 26 - 29 เมษายน พ.ศ. 2563

Rain Maker กับ พระคันธารราฐ นัยยของการสัตยาธิษฐานเรียกฝน