อาจรอดโควิด แต่อาจตาย เพราะไม่มีกิน

20 มี.ค. 2563 | 10:30 น.

คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3559 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 22-25 มี.ค.63 โดย... เอราวัณ

 

 

          >> ต้องบอกว่า ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ลงมาบัญชาการแก้ปัญหาเชื้อร้าย โควิด-19 ด้วยการระดมสมองบรรดาสุดยอดคุณหมอมานั่งโต๊ะเพื่อหามาตรการป้องกัน ยับยั้งการแพร่กระจายของ “เชื้อมฤตยู” และออกมาตรการต่างๆ นั่นเป็นการเดินมาถูกทาง แต่การทำเรื่องมาตรการป้องกัน-ยับยั้งเพียงอย่างเดียว ไม่พอ! เพราะมาตรการที่สั่งปิดสถานบริการหลายประเภท รวมทั้งการลดลงของนักท่องเที่ยวอันเกิดจากวิกฤตการณ์ของโรคร้าย กระทบต่อภาคธุรกิจ-ลูกจ้าง-คนทำอาชีพอิสระ และประชาชนทุกหย่อมหญ้า

          >> จำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลต้องทำ 2 สิ่งควบคู่กันไป ทั้งเรื่องการยับยั้ง-ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด ตามคำแนะนำของบรรดาปรมาจารย์ด้านการแพทย์ ขณะเดียวกันต้องเร่งช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับความเดือดร้อนและกระทบจากพิษร้าย ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ ไม่ใช่ทำแค่ด้านเดียวต้องทำควบคู่กันไป ทำไปเถอะครับ ทั้งการแจกเงิน-การลดภาษี-การพักหนี้-การลดดอกเบี้ย-การลดภาระของประชาชน เพราะทุกประเทศที่เป็นอารยะทำหมด ทั้ง สหรัฐอเมริกา-ญี่ปุ่น-สิงคโปร์-ฮ่องกง และประเทศอื่น ทำกันทั้งนั้น ไม่ต้องไปเกรงใจหรือหวั่นไหวกับพวกดีแต่ด่า ดีแต่วิจารณ์ คนเหล่านั้น ทำหรือไม่ทำ เขาหาเรื่องด่าได้หมด เพราะคนเหล่านั้นจัดเป็นพวก “มือไม่พายเอาเท้ารานํ้า”

 

          >> แต่ถ้า “ลุงตู่” ไม่ทำอะไรกับการช่วยเหลือ เยียวยา หรือที่เรียกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ เอาแต่ทำเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่กระจายอย่างเดียว เราอาจจะรอดจากเชื้อ “มฤตยูโควิด” แต่ประชาชนหลายคน อาจจะตาย เพราะ “ไม่มีกิน” เห็นข่าวผู้มีอาชีพบริการ ทั้ง เด็กเสิร์ฟ หมอนวดไทย รํ่าไห้ เพราะเป็นลูกจ้างรายวัน พอถูกสั่งปิด 14 วัน เขานํ้าตานอง และร้องถามว่า “ใครจะมาช่วยเขา” ในการใช้ชีวิตไปวันๆ ดังนั้น ก่อนรัฐบาลคลอดมาตรการใดๆ ต้องคำนึงถึงผลกระทบอย่างเป็นระบบ และต้องมีมาตรการรองรับผลกระทบนั้นๆ ด้วย

          >> เมื่อทำไปแล้ว ขอให้ออกมาตรการรองรับโดยเร็ว เพราะขณะนี้มีคนตกงานหรือต้องหยุดงานเป็นแสนๆ คน และยังมีแรงงานที่จบใหม่เข้ามาในตลาดงานอีกราว 5 แสนคน ในขณะที่เศรษฐกิจดำดิ่ง ที่หลายคนคาดว่า GDP จะติดลบ ความสามารถในการจ้างแรงงานในระบบจะไม่มี คนเป็นรัฐบาลจำเป็นต้องเร่งคิดด่วน อย่างที่บอก ถ้าไม่มีมาตรการใดๆ มา คนจะจนลง และจะตายเพราะไม่มีกิน และจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเกิดปัญหาอาชญากรรมตามมา

          >> ในหลายประเทศขณะนี้ที่เผชิญปัญหาไม่แตกต่างจากเรา เริ่มน่าวิตกเพราะสินค้าที่ขายดีอย่างหนึ่งคือ “อาวุธปืน” เพราะทุกคนกังวลว่าเมื่อเศรษฐกิจตกตํ่า จะมีการ “ปล้น” การก่อเหตุอาชญากรรมตามมา เพราะ “คนไม่มีกิน” ดังนั้น วันนี้จึงจำเป็นที่จะต้องเรียกร้องให้ “รัฐบาลลุงตู่” ตระหนัก ก่อนที่เหตุการณ์  “ไม่มีกิน” จะเกิดขึ้น เพราะถึงวันนั้น สถานการณ์จะเลวร้ายยิ่งกว่า “โควิด-19” ที่เราตื่นตระหนกอยู่ในเวลานี้...