"กล้วย" กับอภิปรายไม่ไว้วางใจ

04 ก.พ. 2563 | 11:30 น.

คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3546 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 6-8 ก.พ.63 โดย... เอราวัณ

 

'กล้วย'

กับอภิปรายไม่ไว้วางใจ!

 

             “เอราวัณ” กลับมาประจำการ หลังจากหยุดพักไป 1 เดือน มาประจำการทำหน้าที่รายงานเรื่องที่เขาปิดลับ เพื่อให้ผู้อ่านได้รับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศนี้และมีเบื้องหน้าเบื้องหลังอย่างไร เพราะ “ที่นี่ไม่มีความลับ” เรื่องลับเรื่องแรกที่รายงานวันนี้หนีไม่พ้นศึกซักฟอก (ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ) ที่เงื้อมานานกว่าจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ “รัฐบาลลุงตู่” ของฝ่ายค้าน ที่ขู่และแพลมชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 จนแล้วจนรอดสรุปยื่นซักฟอก 6 รัฐมนตรี ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ ร่วม 3 เดือน (พ.ย. 62-ม.ค. 63) ซึ่งมีการ “ชักเข้าชักออก” ดึงชื่อรัฐมนตรีและใส่ชื่อรัฐมนตรี ที่หลุดไปนาทีสุดท้ายหลายคน

             ห้วง 3 เดือนแห่งภวังค์ การขู่ยื่นหรือไม่ยื่นอภิปรายใคร ว่ากันว่ามีหลายคนอิ่ม “กล้วย” ที่ผู้กลัวถูกซักฟอกหยิบยื่นให้ มีบางคนถึงขนาด “ผู้มีบารมีนอกพรรค” แจก “กล้วยเซาะกราว” เพื่อให้เสนาบดีบางคนรอดพ้นจากญัตติครั้งนี้ พ่วงด้วยแจกโครงการราว 900 ล้านบาท ให้ไปทำมาหากิน... ต้องตามร่องรอยในสัญญาลับครั้งนี้ และหลุดนาที

 

             สุดท้าย ถ้าไม่หยิบยื่น “กล้วย” ให้ ก็ต้องแลกกับการให้โครงการ เพราะการเป็นฝ่ายค้านมัน “อดอยากปากแห้ง” ยิ่งท่อนํ้าเลี้ยงจากต่างแดนเหือดแห้ง จึงต้องหากลวิธีที่ทำให้ “ไม่อดอยากปากแห้ง”

             ต้องดูว่าการซักฟอกที่จะเกิดขึ้นปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะเอาจริงกับรัฐมนตรีทั้ง 6 คนเหมือนกันหมด หรือบางคนถูกยื่นเผื่อ “เขย่าต้นกล้วยกินผล” เนื้อหาสาระจะเป็นคำตอบ แต่บอกตรงนี้ว่า พรรคการเมืองน้องใหม่อย่าง “อนาคตใหม่” ยังไม่ทันเกมนักการเมืองรุ่นเก๋า ลายคราม ที่มีมาตรการสูงสุดในการตรวจสอบเป็น “เครื่องมือในการทำมาหากิน”

             สำหรับ “อนาคตใหม่” ยังไม่รู้ว่าจะได้มีส่วนร่วมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ โดยเฉพาะ 10 กรรมการบริหารพรรคที่เป็นส.ส.อยู่ในขณะนี้ เพราะยังมีคดีเงินกู้ที่โทษสูงสุดคือ การ “ยุบพรรค” ตัดสิทธิ์ทางการเมืองกรรมการบริหารพรรครออยู่ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ วันที่ 5กุมภาพันธ์นี้ “คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ” จะพิจารณาเรื่องเงินกู้รอบสำคัญ จะให้เลื่อนเวลาขอ แก้ข้อกล่าวหาเป็นรอบที่ 2 มั้ย เพราะแนวโน้มขอเลื่อนเพื่อซื้อเวลา หรือตุลาการจะกำหนดเวลาแถลงปิดคดีและเวลาการเปิดศาลเพื่อวินิจฉัยคดีเลย เพราะข้อเท็จจริงเป็นที่ประจักษ์ว่ามีการกู้จริง จ่ายดอกเบี้ยจริง เหลือแค่ข้อกฎหมายว่าการกู้นั้นขัดต่อบทบัญญัติของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ตามที่กกต.ส่งคำร้องมาหรือไม่เท่านั้น อนาคตของอนาคตใหม่จึงยืนอยู่บนเส้นด้าย ที่ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ประกาศกร้าวมีหมัดน็อก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั้นจะได้ชกหรือไม่ ต้องดูเวลา... ของศาลรัฐธรรมนูญดีๆ