รอดูฝีมือ “อรรถพล” ซีอีโอปตท.คนใหม่

22 ธ.ค. 2562 | 11:00 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3533 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 22-25 ธ.ค.62 โดย... ว.เชิงดอย

 
รอดูฝีมือ "อรรถพล" ซีอีโอปตท.คนใหม่

 

          .....ยินดีกับ อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่ได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการ(บอร์ด) ปตท. ด้วยมติเอกฉันท์ 5 ต่อ 0 ให้ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ซีอีโอ ปตท. คนที่ 10 แทน ชาญศิลป์ ตรีนุชกร จะหมดวาระลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2563

          .....มติบอร์ด ปตท. เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่ผ่านมา เป็นไปตามที่คณะกรรมการสรรหาซีอีโอ ที่มี ดอน วสันตพฤกษ์ เป็นประธาน ได้เชิญผู้สมัครทั้ง 6 คน มาแสดงวิสัยทัศน์ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ก่อนที่คณะกรรมการสรรหา ทั้ง 5 คน จะลงมติเป็นเอกฉันท์เลือก อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ เพราะเห็นว่ามีความเหมาะสม และมีความสามารถ

          .....สำหรับ อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ปัจจุบันอายุ 54 ปี จบการศึกษา ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ปริญญาโท เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ถือเป็น “ลูกหม้อ” ของ ปตท. ที่อยู่ใต้ชายคาอาณาจักรนี้มานานถึง 30 ปี ผ่านงานมาแล้วมากกว่า 17 ตำแหน่ง ตำแหน่งล่าสุด คือ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท.ฯ ทำหน้าที่กำกับดูแล และกำหนดทิศทางให้กับกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลายของกลุ่ม ปตท. ซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น ธุรกิจน้ำมันและการค้าปลีก และกำกับดูแลบริษัท Flagship ของกลุ่ม ปตท. ถึง 4 บริษัท คือ IRPC, THAIOIL, GC และ PTTOR (ควบกับตำแหน่งประธานบริษัทด้วย) ซึ่งธุรกิจขั้นปลายเป็นกลุ่มธุรกิจที่สร้างรายได้ให้กับกลุ่ม ปตท. ถึง 80% ของรายได้ทั้งหมด (รายได้กลุ่ม ปตท. 2.1 ล้านล้านบาทต่อปี)

 

          .....ประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ได้บริหารโครงการขนาดใหญ่ โครงการท่อส่งก๊าซ เส้นที่ 4 ความยาว 300 กิโลเมตร มูลค่า 40,000 ล้านบาท และบริหารวิกฤติระหว่างการก่อสร้างได้สำเร็จ ทั้งยังประสบความสำเร็จในการขยายธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกไปสู่ตลาดต่างประเทศ จนปัจจุบันมีสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ในต่างประเทศกว่า 300 สถานี Cafe Amazon มากกว่า 200 สาขา และขยายธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นไปแล้ว 42 ประเทศทั่วโลก และสามารถสร้างผลประกอบกำไรสูงสุดให้กับหน่วยธุรกิจน้ำมันของ ปตท. EBITDA กว่า 23,000 ล้านบาท ในช่วงดำรงตำแหน่งรองก.ก.ผจญ.บริหารหน่วยธุรกิจน้ำมันของ ปตท.

          .....รวมถึงสร้างผลงานการขับเคลื่อนสร้างการเปลี่ยนแปลง โดยปรับโครงสร้างธุรกิจน้ำมัน จัดตั้งบริษัท PTTOR เป็นบริษัท Flagship ใหม่ด้านน้ำมันและค้าปลีกของกลุ่ม ปตท. ซึ่งต้องใช้ความรู้ ความสามารถครบทุกด้าน ทั้งด้านธุรกิจ การเงิน บัญชี กฎกมาย โครงสร้างองค์กร และบริหารบุคลากร โดยล่าสุดดำรงตำแหน่งประธานของบริษัท PTTOR ผลักดันมาตรฐานสถานีบริการน้ำมันปตท. และสร้างให้เป็นศูนย์กลางของชุมชน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก และสร้างการเติบโตร่วมกับสังคมและชุมชน

          .....ด้วยการสั่งสมประสบการณ์ที่มีมาอย่างยาวนานของว่าที่ซีอีโอปตท. คนที่ 10 “ว.เชิงดอย” เชื่อว่า เมื่อเข้ารับหน้าที่ใหม่แล้ว ในการดำรงตำแหน่ง “ซีอีโอ” วาระ 4 ปี จะสามารถนำพา “ปตท.” ซึ่งเป็น “รัฐวิสาหกิจ” องค์กรขนาดใหญ่ระดับประเทศและผู้นำด้านพลังงานของชาติ ไปสู่ความสำเร็จ และเจริญเติบโตได้อย่างแน่นอน ซึ่งต้องรอดูฝีมือกันต่อไป

 

          .....หันไปดูสีสันการเฉลิมฉลองช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมเฉลิมฉลองความสุขส่งท้ายปี ด้วยการสร้างแลนด์มาร์คสุดฮิพย่านทองหล่อ เนรมิตอาณาจักรพื้นที่หน้าอาคารเมเจอร์ ทาวเวอร์ บรรยากาศเทศกาลคริสต์มาส “Major Tower The Great Celebration” จัดแสดง Sculpture ตุ๊กตาสูงกว่า 5 เมตร จากผลงานอาร์ตติสท์ชื่อดังของไทย “โลเล-ทวีศักดิ์ ศรีทองดี” ภายใต้แรงบันดาลใจจาก ก้อนเมฆ (The Cloud) ทั้งได้จำลองต้นสนคริสต์มาสขนาดใหญ่ ซานตาคลอสเคลื่อนไหวตามทำนองเพลง พาเหรดเหล่าสัตว์ กวางเรนเดียร์ หมียักษ์สุดน่ารัก และความครัว Les Marmottes ส่งตรงจากฝรั่งเศส เพื่อมาสร้างสีสันบรรยากาศแห่งความสุข สนุกสนาน และเกิดรอยยิ้ม สำหรับลูกค้า และบุคคลทั่วไป เชิญชวนร่วมเช็คอิน สัมผัสความสวยงามได้แล้วตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2563

          .....ปิดท้ายที่ปฏิทินข่าว... วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคมนี้ เวลา 10.00 น. ภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผู้ว่าฯ เชียงราย เป็นประธานพิธีมอบโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน ประจำปี 2562 ในโอกาสดำเนินงานครบรอบ 3 ทศวรรษให้กับโรงเรียนบ้านดู่ (สหราษฏร์พัฒนาคาร) โดย สมบูรณ์ ธรรมลังการ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 เป็นตัวแทนรับมอบ ร่วมกับผอ.โรงเรียน คณะครู และนักเรียน มี อดิเรก ศรีประทักษ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ ซีพีเอฟ และคณะ มอบโครงการฯ ณ โรงเรียนบ้านดู่ (สหราษฎร์พัฒนาคาร) อ.เมือง จ.เชียงราย