จับตา‘โหวตวาระ1’กฎหมายงบฯ รัฐบาล‘ประยุทธ์ 2’ผ่านฉลุย!!

19 ต.ค. 2562 | 02:00 น.

 

“ภูเขามีความสูง นํ้ามีความลึก”...ความเชื่อ (คนจีนโบราณ) นี้ไม่ต้องนำมาเปรียบเทียบกัน เหมือนคนแต่ละคนต่างก็มีข้อดีของตัวเอง รวมทั้งมีบุคลิกของตัวเอง สิ่งใดที่เห็นว่าสนุกก็ไปตามหา หรือสิ่งใดที่เห็นว่าคุ้มค่าก็ไปเฝ้ารอและติดตาม การเมืองไทยวันนี้มองผิวเผินเหมือนสงบเงียบ แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่ภาพลวงตาเท่านั้น!?

สถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันยังคงคุกรุ่นด้วยการสุมไฟของฝ่ายแค้นที่พร้อมทำอะไร?ก็ได้เพื่อเอาชนะอีกขั้ว-ฝ่ายและยิ่งใกล้วันเลือกผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งเป็นฐานเสียงใหญ่และเป็นที่มั่นที่มีเสบียงกรังสมบูรณ์ แต่การสุมไฟของฝ่ายแค้นครั้งนี้กลับส่งผลตรงกันข้าม เพราะกลายเป็นปมปัญหาใหม่ที่เกิดขึ้นในพรรคตัวเองแทน...

หลังจากนายใหญ่ปิดท่อนํ้าเลี้ยงไม่จ่ายค่านํ้ารายเดือนให้ลูกพรรค ส่งผลให้ภายในพรรคแบ่งแยกเป็นก๊กเป็นเหล่ามีสภาพเป็นไก่ชนที่จิกตีกันในเล้าแบบไม่มีใคร?กลัวใคร? ซํ้าร้ายกว่านี้ ก็คือยังเกิดปมขัดแย้งในเรื่องการส่งตัวผู้สมัครชิงผู้ว่าฯ กทม.เพิ่มขึ้นมาอีก เมื่อนายใหญ่หักข้อเสนอของก๊ก (กทม.) แบบสิ้นเยื่อใย

ว่าไปแล้วก็เหมือนกรรมติดจรวดเพราะก่อนหน้านั้น หัวหน้าก๊กนี้ ก็มักจะใช้อำนาจข่มเหง และชอบเหน็บแนมก๊กอื่น? แบบเอาดีใส่ตัว เอาชั่วให้คนอื่นรวมทั้งยังมีการจับผิดและแบล็กเมล์ก๊กอื่นๆ อยู่แล้ว แต่ที่ก๊กอื่น?รับไม่ได้ ก็คือความขี้เหนียวของหัวหน้าก๊ก ที่รู้ก็ทั้งรู้ว่าลูกพรรคเป็นโรคขาดสารอาหาร แต่ก็ไม่ยอมควักจ่ายรายเดือนให้ก๊กอื่นๆ

เช่นเดียวกันกับการตัดสินใจส่งผู้สมัครชิงผู้ว่าฯ กทม. ที่มีรายงานข่าวว่าผู้ชายที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีบินไปหารือนายใหญ่ถึงประเทศสิงคโปร์ และผลการหารือได้ข้อสรุปว่าต้องใช้แผนสลับร่างพรางตาให้เขาผู้นี้ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.แบบอิสระ แต่ให้พรรคหนุนหลังและงดส่งคู่แข่งลงสมัครตัดคะแนน

กล่าวสำหรับแผนสลับร่างพรางตานี้ ว่าไปแล้วก็คงมาอีหรอบเดียวกับแผนแตกแบงก์พันคราวเลือกตั้งฯ ครั้งหลังสุด ที่แตกพรรคเดิมออกเป็นหลายพรรค แต่สุดท้ายพรรคใหม่ที่หมายมั่นปั้นมือก็มีอันฝันสลายถูกยุบไปก่อนไก่โห่ เนื่องจากเล่นของสูงดึงฟ้าตํ่าส่งผลให้แกนนำพรรคประเภทขาใหญ่-ดาวสภาตกสวรรค์...สุดท้ายก็ต้องมาพึ่งพรรคเด็กเลี้ยงแกะ


 

 

วันพุธ (16 ..) ที่ผ่านมามีเรื่องที่ฮือฮามาก นั่นคือ ศาลฎีกาพิพากษา 3 แกนนำ นปช. ประกอบด้วยจตุพร-ณัฐวุฒิ-เหวงให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายการยุยงเผาบ้านมืองเมื่อปี 2553 ทำให้ไฟไหม้อาคารพาณิชณ์ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยทั้งหมดต้องชดใช้เงินต้นกว่า 21 ล้านบาท...

พร้อมดอกเบี้ยอัตรา 7.5% ต่อปี โดยเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2553 เป็นต้นมาจนกว่าจะชำระเงินค่าเสียหายเสร็จแก่โจทก์ หากคิดเป็นเงินต้นและดอกเบี้ยรวมประมาณ 30 ล้านบาท ค่าที่เต้น-ณัฐวุฒิประกาศให้ได้ยินกันทั่วว่าเผาเลยพี่น้องผมรับผิดชอบเองทำให้ต้องรับผิดชอบต่อคำพูดต้องจ่ายตามคำพิพากษาดังกล่าว

ไม่อย่างนั้น ดอกเบี้ยก็จะงอกเพิ่มไปเรื่อยๆ จนทบต้นทบดอกและถูกฟ้องล้มละลายในที่สุด เช่นเดียวกับเพื่อนซี้ที่เขาให้ 2 เกลอยืมชื่อเปิดบัญชีบริจาค นปช.และได้เงินเข้าบัญชีกว่า 1,500 ล้านบาท ทำให้มีประสบการณ์ตรงถูกสรรพากรเรียกเก็บภาษีเงินบริจาค 35% ประมาณ 572 ล้านบาท มีเรื่องเล่า (วงใน) ว่าเขาถูก 2 เกลอหักหลังจนกลายเป็นบุคคลล้มละลายในที่สุด

วันพฤหัสบดี-ศุกร์ (ที่ 17-18 ..) มีประชุมสภาผู้แทนฯ พิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณแผ่นดินปี 2563 ที่บรรดาพลพรรคฝ่ายค้านพากันฝันละเมอ ว่าจะโค่นรัฐบาลประยุทธ์ 2” ที่มีเสียงปริ่มนํ้า ขอบอกว่าจะฝันเปียกเพราะผู้แทนฯ ฝ่ายค้านส่วนใหญ่ขาลอยตกงานมานาน 5 ปี เพิ่งได้งานและถูกบรรจุ ไม่มีผู้แทนฯ ที่ไหน?เห่อหรืออยากลงเลือกตั้งใหม่แน่นอน

 

ตัวเลขผู้แทนฯ ล่าสุด ฝ่ายค้านเสียไป 3 เก้าอี้จากนครปฐม (ลาออก) และหยุดปฏิบัติหน้าที่ 2 คน คือ หัวหน้าพรรคสีส้ม กับนักฆ่าเมืองหมอแคน (ขอนแก่น) แถมยังมีผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ยุค 4.0” อีกไม่น้อยกว่า 15 คนที่รายงานข่าวแจ้งว่า เทใจให้ฝ่ายรัฐบาลแล้ว....โหวตวาระ1 ไม่ว่าจะงดออกเสียงหรือออกเสียงก็คงแพ้รัฐบาลอยู่ดี

นอกจากนั้น ฝ่ายกลยุทธ์ของรัฐบาลยังมีแผนสำรองเพื่อผ่านร่างกฎหมายงบประมาณแผ่นดิน ปี 2563 ไว้อีกขั้นตอนเพราะรัฐธรรมนูญ มาตรา 141 กำหนดว่าถ้ากฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจําปี ออกไม่ทันปีงบประมาณใหม่ ให้ใช้กฎหมายว่าด้วยงบประมาณรายจ่ายในปีงบประมาณปีเก่า 2562 ไปพลางก่อน

และก็ยังมีมาตรา 143 ร่างกฎหมายงบประมาณประจําปี สภาผู้แทนฯจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 105 วันนับแต่วันที่ร่าง ...ดังกล่าวมาถึงสภาผู้แทนฯ ถ้าพิจารณาร่างกฎหมายนั้นไม่แล้วเสร็จภายในกําหนดเวลา ให้ถือว่าสภาผู้แทนฯเห็นชอบและให้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าว ต่อ ..เพื่อพิจารณาภายใน 20 วัน

...จะแก้ไขเพิ่มเติมใดๆ มิได้ ถ้าพ้นกําหนดเวลาดังกล่าว ก็ให้ถือว่า .. เห็นชอบ กับร่างกฎหมายงบประมาณนั้นไปเลย วิธีที่จะให้งบประมาณผ่านง่ายๆ ก็แค่ถ่วงระยะเวลาให้เกินกำหนดทั้งสองสภาฯ ก็จบข่าว เชื่อไม่เชื่อก็ให้คอยดูตอนโหวตวาระ 1 จะได้เห็นปรากฏการณ์การเมืองที่ไม่เคยเห็นมาก่อน และผลโหวตรัฐบาลก็จะผ่านฉลุยแน่นอน

 

คอลัมน์ อยู่กับปัจจุบัน โดย พงษ์ศักดิ์ ศรีสด

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,515 วันที่ 20-23 ตุลาคม 2562

จับตา‘โหวตวาระ1’กฎหมายงบฯ  รัฐบาล‘ประยุทธ์ 2’ผ่านฉลุย!!