"ธนาธร-อนาคตใหม่" เหนื่อย กลายเป็นตำบลกระสุนตก

15 ต.ค. 2562 | 10:32 น.

คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3514 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 17-19 ต.ค.2562 โดย...เอราวัณ

 

"ธนาธร-อนาคตใหม่" เหนื่อย!       

กลายเป็นตำบลกระสุนตก!

 

     กลายเป็น “ผีซ้ำด้ำพลอย” สำหรับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรคอนาคตใหม่ ที่ถึงขยาดหลุด “ไม่นึกว่าผมจะเลวขนาดนี้” ในการแถลง เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา  ต้องบอกธนาธร และนักการเมืองทั้งหลายว่า ในทางการเมืองมักพูดกันเสมอว่า “หากอยากรู้ว่าตนเองทำผิด ปิดบังซ่อนเร้นอะไรไว้ ในอดีตและปัจจุบัน ให้มาเล่นการเมือง” เพราะจะมีคนช่วย “ขุด” ช่วย “คุ้ย” สิ่งที่ตัวเองลืมไปแล้วให้สาธารณะรู้ อย่าง “ล่อนจ้อน”

     ยิ่ง ธนาธร ทำตัว “เด่น” อยากขึ้น “นั่ง” เบอร์ 1 คือตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทั้งฝั่งตรงข้ามและพวกเดียวกันจะ “สกัด” สุดชีวิต เพราะการเมืองไม่มีใครอยากให้คนอื่นเหนือตนเอง ดังนั้นอาการ “กระสันต์” ในการต้องการได้อำนาจ จึงเป็น “ปัจจัยหลัก” ที่ทำร้ายนักการเมือง “ผู้เปิดเผยกิเลส” ตนเอง

     ธนาธร เจอเคราะห์ซ้ำกรรมซัด พบทั้งเรื่องที่ต้องขึ้นศาล ในปัญหาคุณสมบัติการเป็นส.ส. ว่าด้วยการถือหุ้นบริษัทสื่อ ที่ต้องลาก “แม่-เมีย” ขึ้นศาลให้ถูกซัก “ละเอียดยิบ” วันที่ 18 ตุลาคมนี้ ยังมีการตั้งข้อสงสัยหลายประเด็นต่อการแจ้งบัญชีทรัพย์สินของ ธนาธร ตามด้วยเรื่องการปล่อยเงินกู้ 191 ล้านบาทให้พรรคอนาคตใหม่ที่ “ส่อผิดกฎหมาย”  พร้อมกับการตรวจสอบการจ้าง “ล็อบบี้ยีสต์”ต่างชาติ ที่สงสัยว่าแค่สร้างภาพลักษณ์ส่วนตัวหรือขอบเขตมากไปถึงการป่วนประเทศกันแน่

     ตามติดกับเจตนาเบื้องหลังการแก้รัฐธรรมนูญที่เข้าสู่ความร้อนแรง เมื่อเปิดเวที “รัฐธรรมนูญ เฮงซวยทุกมาตรา” และเวทีแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ที่ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ประกาศลั่น “มาตรา 1 แก้ไม่ได้” กระทบความมั่นคงและสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ประเด็นแก้รัฐธรรมนูญส่อนำไปสู่ความขัดแย้งรอบใหม่   หากทั้ง 2 ฝั่งยังดึงดัน “ถือดี” เอาชนะโดยไม่ฟังเหตุผลและความเหมาะสมของสังคมไทย

     ในประเทศยังไม่พอ ยังถูกทางการจีนตั้งข้อสงสัยต่อพฤติกรรม ธนาธร ที่พบปะหารือถ่ายรูปคู่ “โจชัว หว่อง” แกนนำประท้วงฮ่องกง เป็นที่หมายหัวของรัฐบาลปักกิ่ง  การไปพบผู้ต่อต้านรัฐบาลต่างชาติ แล้วมาถ่ายรูปโชว์หน้าใน FB ตนเองอย่างภาคภูมิใจ เป็นเสมือนการประกาศเลือกข้าง แบบ “ล้ำเส้น” ในพิธีการทางการทูต จะอ้างว่าตนเองไม่ได้เป็นฝ่ายบริหาร ไม่ผูกพันกับประเทศก็ “มักง่าย” ไป เพราะมังกรจีน เมื่อฉุนจะกระทบความสัมพันธ์ ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจไทยที่ต้องพึ่งพาจีนไม่น้อย  “ไทยซัมมิท” ยังต้องอาศัยจีนในการมีโรงงานชิ้นส่วนรถยนต์ในจีนถึง 3โรงคงรู้ดี แต่น่ากลัวตรงที่การทำอะไรแบบ “คิดสั้น”ทำให้มังกรจีนเคือง มิได้เสียหายแค่ ธนาธร และธุรกิจของ “จึงรุ่งเรืองกิจ” แต่อาจจะกระทบต่อประเทศไทยทั้งชาติ จึงเป็น “จุดอ่อน” ที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และต้องจับตาต่อแต่นี้ อีกกี่ “ห่ากระสุน” จะตกใส่หมู่บ้าน “ธนาธร-อนาคตใหม่” แต่หาใช่ห่ากระสุนที่ถูกผู้อื่นกลั่นแกล้ง แต่ล้วนมาจาก “วิบากกรรม” ที่สร้างขึ้นเองทั้งสิ้น!