เล่นกับทุจริต ไม่ต้องนับโกงเล็ก-โกงใหญ่ สุดท้าย...ไม่รอด

15 ก.ย. 2562 | 03:00 น.

คอลัมน์ปฏิกิริยา โดย บิ๊กอ๊อด ปากพนัง

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3505 หน้า 7 วันที่ 15 - 18 กันยายน 2562

 

เป็นห้วงเวลาแสนบังเอิญที่วันเดียวกันคือ วันที่ 6 กันยายน 2562 คือวันต่อต้านคอร์รัปชัน ประจำปี 2562 และก็เป็นวันเดียวกับการตัดสินดั่งสายฟ้าฟาด ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้อ่านคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์คดีโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)

นับเป็นคดีแรกที่สิ้นสุดลง โดยองค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์มีคำพิพากษาในสาระสำคัญให้ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในโครงการระบายข้าวแบบจีทูจี ในสมัยของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต้องโทษคดีจำนำข้าว 5 ปี แต่หนีการจับกุมออกนอกประเทศ เป็นเวลา 2 ปีแล้ว โดยนายบุญทรง ต้องโทษศาลแรก 42 ปี และชั้นอุทธรณ์ให้เพิ่มโทษอีก 6 ปี

เนื่องจากได้พบว่ามีการแก้ไขสัญญาอีกฉบับ จากเดิมที่พบ 3 ฉบับ โทษจึงเพิ่มรวม 48 ปี

 คดีต้องโทษนี้ยังไม่รวมทั้งนักการเมืองอื่นๆ ข้าราชการ และเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่างถูกตัดสินลงโทษรวมๆ กันแล้วไม่น้อยกว่า 100 ปี

ไม่ว่าจะเป็นไปโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ จะรับใช้นายก็ไม่น่าพลาดท่าเสียทีขนาดนี้

 เป็นถึงนายห้างเบนซ์ ไม่ได้เอะใจเลยหรือ เห็นใจก็เห็นใจนะ แต่เห็นใจชาวนาที่แขวนคอตายมากกว่ามั้ย

ใครๆ ก็รู้อยู่ว่านายบุญทรงทำเพื่อใครบ้าง แล้ววันนี้เป็นอย่างไร

 เจ็บป่วยจนร่างกายทรุด นํ้าตาตกใน กลืนไม่เข้าคายไม่ออก

คนในพรรคที่ท่านภักดี อยู่ที่ไหน เป็นอย่างไร ก็ไม่ได้อยากซํ้าเติมหรอกนะ

เป็นเรื่องที่ต้องพึงสังวรเป็นอุทาหรณ์อันแสนขมขื่น ให้นักการเมืองที่ไม่ลืมหูลืมตา หลงต่ออำนาจ บารมี คิดว่าจะมีทางรอด

สำหรับคนที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ป้องกันโดนข้อหาทุจริตในการทำงาน โดยหน้าที่ต้องอย่าให้อะไรมาครอบงำ ต้องกล้ายืนหยัดบนหลักความจริง

 

เล่นกับทุจริต  ไม่ต้องนับโกงเล็ก-โกงใหญ่  สุดท้าย...ไม่รอด

 

เพราะวันที่พลาด เราก้าวเข้าคุกเพียงคนเดียว ไม่มีใครเลยสักคนที่จะช่วยเราได้

คดีข้าวจีทูจีเป็นอุทาหรณ์แสนแพง ทั้งนักการเมือง ประชาชน ในท้ายที่สุดใครก็แล้วแต่ทุกคนไม่ว่าจะเป็นพ่อค้า ข้าราชการ นักการเมือง สิ่งที่เกิดขึ้นจะเห็นว่าการลงโทษค่อนข้างรุนแรง การกระทำอะไรวันนี้จะต้องตระหนักมากขึ้นในทุกเรื่องไม่ว่าจะไปทำหน้าที่อะไรก็แล้วแต่ ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ หรือเจตนาไม่เจตนา ต้องการได้ผลประโยชน์หรือจะอะไรก็แล้วแต่ แต่เราไม่รู้หรอกว่าสิ่งที่คนอื่นคิด คิดอะไร

คดีนี้เป็นคดีที่อื้อฉาวและชัดเจนมากเรื่องการทุจริตเชิงนโยบาย เพราะใช้นโยบายที่หาเสียงสำหรับคนจนโดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกรเป็นตัวประกัน

มองดูก็ทราบว่าเป็นกระบวนการทุจริตที่แฝงเร้น นี่คือบทเรียนสำคัญแก่ประชาชนคนไทยต่อนโยบายของรัฐบาล เพราะนอกจากฝ่ายการเมืองทุจริต การทุจริตจะแพร่ระบาดไปทุกลำดับชั้น ยากแก่การป้องกันและเอาผิด เมื่อตนเองโกง ก็ต้องเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายโกงเพื่อสร้างความเป็นพวก

แล้วประเทศจะเหลืออะไร

อีกสิ่งหนึ่งของปรากฏการณ์นี้คือ ความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายและการได้รับสิทธิในการอุทธรณ์ทั้งจำเลยและระบบอัยการก็อุทธรณ์ เพราะถือว่านี่คือกระบวนการยุติธรรม

หลายคนไม่คาดคิดว่าจะติดคุกเพิ่ม คิดแค่ว่าจะยืนเหมือนเดิมหรือลดน้อยลงด้วยซํ้าไป แต่ในหลักการแล้วก็ถือว่าคดีนี้จบแล้วสิ้นสุดแล้ว

 

คดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจีนั้น แยกได้เป็น 2 ล็อต โดยล็อตแรก 4 สัญญาที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุกจำเลยไปแล้ว ส่วนล็อต 2 มี 8 สัญญา และคาดว่านายบุญทรง และพวก จะเจอซํ้าอีกรอบ เพราะพฤติกรรมการทำผิดไม่แตกต่างจากการระบายข้าวล็อตแรกโดยการสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (...) ตั้งข้ออันควรสงสัยว่า นายบุญทรง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ และ นางปราณี ศิริพันธ์ ครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เห็นชอบการซื้อขายข้าวจีทูจี กับบริษัทที่อุปโลกน์ขึ้นมาอ้างว่า เป็นรัฐวิสาหกิจจีน 4 แห่งทั้งที่ปกติแล้วการซื้อข้าวจีทูจีทางจีนจะซื้อขายผ่าน COFCO หน่วยงานเดียวเท่านั้น

ในอดีต ชีวิตการเมืองของนายบุญทรง ฝากไว้กับบารมีของ เจ๊แดง-นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ กลุ่มวังบัวบาน ที่ปัจจุบันกบดาลเงียบ ผู้สนับสนุนให้เขาเข้าสู่วงการเมือง

แต่หลังจากนี้ ชะตากรรมเจ๊แดง นั้น บุญทรงจะคิดอ่านอย่างไรกับความรวดร้าวรันทด คงยากเกินบรรยาย สำหรับคดีจำนำข้าวภาค 2 ที่กำลังไล่ต้อนเขาอีก แม้ว่าเขาจะได้เอ่ยกับเพื่อนสนิทว่ากูพูดไม่ได้

เนื่องเพราะคดีข้าวจีทูจี มี 2 ภาค ภาคแรก บุญทรงสังเวยไปแล้ว 48 ปี เวลานี้เขาอายุ 59 ปี รวมแล้ว 107 ปี! จึงจะออกจากคุกได้

สิ่งที่น่าติดตามต่อไปคือ คดีจีทูจีภาค 2 โดยคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ จีทูจี ล็อต 2 ของ ...ได้มีคำสั่งไต่สวนและแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหาคดีนี้แล้วเป็นทั้ง บุคคล-บริษัทนิติบุคคล รวมทั้งสิ้น 71 ราย อันปรากฏชื่อของ 3 พี่น้องตระกูลชินวัตร รวมอยู่ด้วยคือ ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ เยาวภา วงศ์สวัสดิ์

ต่อจากนี้ขอให้รอดูกันว่า คดีจีทูจีล็อต 2 จะใกล้งวดเมื่อใด

และจะมีใครถูกแจ้งข้อกล่าวหา-ชี้มูลความผิด จนคดีส่งไปอัยการเพื่อส่งฟ้องต่อศาลฎีกาฯ ตามรอยคดีจีทูจีล็อตแรกกันบ้าง

 

เล่นกับทุจริต  ไม่ต้องนับโกงเล็ก-โกงใหญ่  สุดท้าย...ไม่รอด