AOT ปิดล้อมเซ็นทรัล อย่าทำให้คนเห็นว่า เป็นอันธพาล

30 ส.ค. 2562 | 10:07 น.

คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3501 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 1-4 ก.ย.2562 โดย... เอราวัณ

 

AOT ปิดล้อมเซ็นทรัล

อย่าทำให้คนเห็นว่า

เป็นอันธพาล

 

          สงครามระหว่าง AOT หรือ บริษัท ท่าอากาศยานไทยฯ กับ CPN หรือ เซ็นทรัลพัฒนา ที่ AOT ขัดขวางการเปิดทำการของ เซ็นทรัล วิลเลจ ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ โดยให้เหตุผลว่าการเปิดห้างดังกล่าว เป็น “ความไม่ปลอดภัยต่อการบิน” ที่ AOT รับผิดชอบ  

          ขณะที่ CPN ยืนยันว่าไม่กระทบการบิน เพราะไม่ได้สูงและตั้งอยู่ในที่ของเอกชน (ตัวเองได้ขออนุญาตถูกต้องจากทั้ง อบต.บางโฉลง-กรมทางหลวง และ กรมการบินพาณิชย์

          ทั้ง 2 ฝั่งอ้างกฎหมาย และได้รับอนุญาตคนละตัวกัน ที่สุดควรไปจบที่กระบวนการยุติธรรมหรือศาลจะเป็นผู้ชี้ว่าทำได้หรือไม่ได้ แต่ระหว่างนี้ที่ CPN มีกำหนดเปิด เซ็นทรัล วิลเลจ เพื่อให้ผู้ค้าเปิดร้าน Outlet แบรนด์เนม ในวันที่ 31 สิงหาคม AOT กลับใช้วิธีอันไม่ใช่สุภาพชน เอากำลังชายชุดดำ และเต็นท์ไปขวางทางเข้า โดยอ้างว่าเป็นพื้นที่รอยต่อของ AOT

          ทั้งๆ ที่พื้นที่ดังกล่าว AOT ได้มาจากกรมธนารักษ์ และไม่ได้ใช้ประโยชน์ จึงทำเรื่องคืนกรมธนารักษ์ไปแล้ว แต่กลับทำเรื่องขอคืนเพื่อประโยชน์การบิน “งงไหมล่ะ” ว่า AOT ทำทำไม จะทำเพื่อ “ขัดขวาง” CPN ไปเปิดห้างทำให้เกิดอันตรายต่อสนามบิน หรือทำเพราะกลัวว่ารายได้จากพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสนามบินสุวรรณภูมิ จะลดลง เพราะบรรดานักท่องเที่ยวจะแห่ไปซื้อของใน CPN ก่อนขึ้นเครื่อง ไม่มีเงินเหลือซื้อของในพื้นที่สนามบินหรืออย่างไร ไม่ทราบได้

          แต่ AOT องค์กรที่อวดอ้างความมี “ธรรมาภิบาล” ในฐานะบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มิควรใช้วิธีที่ทำให้คนเห็นว่าเป็นอันธพาล ในการจัดการปัญหา ควรเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อยุติปัญหาเยี่ยงสุภาพชน

          ยุคนี้ พ.ศ.2562 แล้ว ไม่ควรจะเป็นยุคที่ย้อนไป 70 ปีก่อน ที่เป็น  “ยุคอันธพาลครองเมือง” ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะที่รับผิดชอบความมั่นคงสูงสุดของประเทศนี้ จะปล่อยให้เกิดแบบนี้ไม่ได้  และ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ น้องชายผู้ยิ่งใหญ่แห่งบุรีรัมย์ เนวิน ชิดชอบ ในฐานะที่เป็น รมว.คมนาคม กำกับดูแล AOT โดยตรง ต้อง รับผิดชอบแก้ไขปัญหานี้ ดีกว่าไปทำเรื่อง ไม้กั้นทางด่วน  เป็นไหนๆ สำคัญที่สุดต้องกำชับให้หน่วยงานของรัฐ ใช้วิธีสุภาพชนในการแก้ไขปัญหา อย่าให้เขาว่าได้ว่า “รัฐเป็นอันธพาล”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Big Story สงคราม 'ทอท.-เซ็นทรัลฯ'