ถมทรายหนองงูเห่า ถึงถมทะเลอ่าวอุดม ปฏิบัติการ "รักชาติน้ำลายไหล"

27 ส.ค. 2562 | 11:18 น.

คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3500 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 29-31 ส.ค.2562 โดย... เอราวัณ

 

ถมทรายหนองงูเห่า

ถึงถมทะเลอ่าวอุดม

ปฏิบัติการ

"รักชาติน้ำลายไหล"

                                

          ถมทะเลเพื่อเอื้อเอกชนต่างชาติถูกจุดพลุขึ้นมาอีกครั้งเมื่อ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม สั่งการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ไปศึกษาการถมทะเล 3 พันไร่ บริเวณอ่าวอุดม ใกล้ๆ แหลมฉบัง ตามคำร้องขอของ เอ็กซอนโมบิล คอร์ปอเรชั่น บริษัทสัญชาติอเมริกัน ทั้งที่ความจริง เอ็กซอนโมบิล ค่ายสหรัฐอเมริการายนี้พยายามเข้าพบและร้องขอคนในรัฐบาล คสช.ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครั้งที่ 1 ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561 เรื่อยมาหลายครั้งหลายครา แต่ไม่มีใครกล้าหยิบยกมาขับเคลื่อนต่อเพราะการถมทะเล “เป็นของร้อน”

          โดยเฉพาะพื้นที่อ่าวอุดม เป็นแนวปะการังที่สมบูรณ์ที่สุดในย่านนั้น การถมทะเลจึงกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเลโดยตรงที่ข้าราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต่างไม่เห็นด้วย รวมทั้ง ศรีสุวรรณ จรรยา ในหมวกนายกสมาคมโลกร้อน ก็ออกมาต่อต้านและเห็นว่าการถมทะเลครั้งนี้จะผิดทั้งรัฐธรรมนูญและกฎหมาย แล้วเหตุไฉน สุริยะ แห่งสามมิตร จึงกล้าหาญชาญชัย ยกประเด็นเรื่องนี้ขึ้นมา

          เม็ดเงิน 330,000 ล้านบาท ที่ เอ็กซอนโมบิล โม้ว่าจะมาลงทุนในโครงการนี้ มันคง “ล่อตาล่อใจ” พวกรักชาติจนน้ำลายไหลหลายคน คำนวณคร่าวๆ ว่าถ้ามีการถมทะเล 3 พันไร่จริง จะต้องใช้เงินในการถมทราย ถมหินลงไป 2 หมื่นล้านบาท จึงเป็นโครงการที่น่าสนใจ ไม่เชื่อไปถามผู้ชำนาญในการถมทรายหนองงูเห่า จนกลายเป็นสนามบินสุวรรณภูมิ อย่าง สมศักดิ์ เทพสุทิน ในครั้งเป็นรมช.คมนาคม กำกับดูแล บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด (บทม.) ในอดีตดู

          ในครั้งถมทรายหนองงูเห่า ใช้งบไปทั้งสิ้น 7,800 ล้านบาท โดยอ้างว่าซื้อทรายคุณภาพดี (ทั้งที่เป็นทรายขี้เป็ด) ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้อภิปรายเรื่องนี้ไว้ว่า ทรายคุณภาพนี้ข้างนอกซื้อทั่วไปคิว (ลูกบาศก์เมตร) ละ 400 บาท แต่ บทม.รับซื้อคิวละ 800 บาท!  ทรายมันติด “มุมปาก” ใคร ยังไม่ปรากฏให้เห็นร่องรอยแม้จะผ่านไป 15-16 ปีก็ตาม               

          “สามมิตร” มี “ประสบการณ์” ในการถม จึงผลักดันให้ศึกษาการถมทะเล 3 พันไร่ ที่คำนวณคร่าวๆ ใช้ค่าถมราว 2 หมื่นล้านบาท มากกว่าถมทรายหนองงูเห่าเกือบ 3 เท่า ถ้าโครงการนี้สำเร็จ “อิฐ -หิน-ดิน-ทราย” ที่ถมท้องทะเล จะเป็นอาหารของใคร ต้องติดตาม

          แต่นาทีนี้จงร่วมกันต่อต้านแนวคิดทำลายทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะจุดที่มีแนวปะการังสมบูรณ์ อย่างอ่าวอุดม  เพราะจะกระทบระบบนิเวศทางทะเลทั้งปวง ดังคำที่ว่า “เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว” อย่าปล่อยให้พวก “รักชาติจนน้ำลายไหล” ปู้ยี้ปู่ยำประเทศเลย!