"ลุงป้อม" รุกคืบ ยึดพรรคพลังประชารัฐ ภาพสีเขียวเต็มตัว

20 ส.ค. 2562 | 11:48 น.

คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3498 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 22-24 ส.ค.2562 โดย... เอราวัณ

 

"ลุงป้อม" รุกคืบ

ยึดพรรคพลังประชารัฐ

ภาพสีเขียวเต็มตัว!

 

          หลังจากอยู่ข้างหลังพรรคพลังประชารัฐ อยู่นาน ตั้งแต่ก่อตั้งพรรค “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ตัดสินใจกระโจนออกมาอยู่แถวหน้าเพื่อกุมบังเหียนพรรคในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค เพื่อกำหนดทิศทางการบริหารพรรคให้เป็นไปโดยมี “ลุงป้อม” เป็นศูนย์กลาง

 

"ลุงป้อม" รุกคืบ ยึดพรรคพลังประชารัฐ ภาพสีเขียวเต็มตัว

 

          ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมา  “ลุงป้อม” ลงทุน-ลงแรงกับการสนับสนุนพรรคและการเลือกตั้งมามากโข แต่ไม่สามารถ “กุมบังเหียน” พรรคนี้ได้ ปล่อยให้ถูกบริหารโดยทีม ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ส่ง “4 กุมาร” อันประกอบด้วย ดร.อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค สุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค และ กอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค ร่วมกับแก๊งสามมิตร (สมศักดิ์ เทพสุทิน-สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ) ครอบครองพรรค ผลที่ได้คือคนบริหารพรรคได้ตำแหน่งรัฐมนตรีสำคัญๆ ในรัฐบาล ทั้ง กระทรวงการคลัง-พลังงาน-ยุติธรรม-อุตสาหกรรม และการอุดมศึกษาฯ

 

"ลุงป้อม" รุกคืบ ยึดพรรคพลังประชารัฐ ภาพสีเขียวเต็มตัว

 

          ขณะที่ “ลุงป้อม” ได้แค่รองนายกฯ ไม่ได้คุมทั้งทหารและตำรวจ รวมทั้งจะขอคุมกระทรวงพลังงานก็ได้รับการปฏิเสธ รัฐมนตรีในสาย “ลุงป้อม” ส่วนใหญ่เป็นแค่ระดับ  “ช่วยว่าการ” ปฏิบัติการยึดพรรคคืน จึงเกิดขึ้น ด้วยการเข้ามาเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค

          แค่โดยศักยภาพของ “ลุงป้อม” คนเดียว ไม่เพียงพอที่จะยึดพรรคคืนได้ จึงชักชวนน้องรัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มานั่งเป็นหัวหน้าพรรคแทน ดร.อุตตม สาวนายน และจะถือโอกาสเปลี่ยนเลขาธิการพรรคจาก สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เป็น ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาฯ หรือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่ทั้ง 2 เสนาบดี เรียกขานลุงป้อมว่า “นาย”  แต่ดูเหมือนว่ายังต้องใช้เวลาอีกยกใหญ่ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เริ่ม “ลังเล” ต่อการก้าวมาเป็นหัวหน้าพรรคเต็มตัว

          คนฉลาดอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ ย่อมรู้ดีว่าทันทีที่ทั้ง 2 พี่น้องแห่ง “บูรพาพยัคฆ์” เข้ามาในพรรคพลังประชารัฐ ภาพ “พรรคทหาร” ที่การเมืองฝั่งตรงข้ามพยายาม “ระบายสี” ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง จะ “ใช่” ขึ้นมาทันที และจะเป็นจุด “โจมตี” ในประเด็นกลไกการสืบทอดอำนาจอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งน่าจะมีผลลบมากกว่าผลบวก อาการ “ลังเล” จึงเกิดขึ้น                                       

          เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ “ลังเล” ในเรื่องนี้ แผนการ “ยึดคืน” ของ “ลุงป้อม” ย่อมต้องสะดุด ต้องตะล่อมน้องรักให้หนักแน่น หรือหา “หัวใหม่” ที่สามารถบอก “ซ้ายหัน-ขวาหัน” ได้ ที่สำคัญต้องมีภาพลักษณ์ที่สังคมยอมรับพอสมควร จึงไม่ใช่เรื่อง “หมูๆ”