‘บิ๊กตู่’ต้องหยุดการเมืองให้นิ่ง ‘ประยุทธ์ 2’ โชติช่วงชัชวาลแน่!!

18 ส.ค. 2562 | 07:00 น.

คอลัมน์อยู่กับปัจจุบัน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3497 หน้า 7 ระหว่างวันที่ 18- 21 สิงหาคม 2562 โดย พงษ์ศักดิ์ ศรีสด

 

เหตุการณ์โลกวันนี้ยังฝุ่นตลบอยู่ด้วยปัญหาเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจหรือการประท้วงที่ฮ่องกง หรือกระทั่งการเมืองบ้านเราที่ฝ่ายค้านประกาศ จองกฐินจะตรวจสอบรัฐบาล ประยุทธ์ 2” อย่างเข้มข้น...

ทั้งการพิจารณาร่างกฎหมายต่างๆ พระราชบัญญัติงบประมาณ ปี 2563 การยื่นกระทู้ต่างๆ เพื่อให้ บิ๊กตู่มาตอบข้อซักถามในสภา หลังพบว่าการทำหน้าที่ของรัฐบาล ปริ่มนํ้ามีปัญหาและท้าทายต่อการอยู่รอดไม่รอดของรัฐบาล

ขณะที่เศรษฐกิจโลกและไทยเอง ก็มีปัญหาหนี้สาธารณะที่รัฐบาลต้องกู้มาเพื่อพัฒนาประเทศ และยังต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นของทุกกระทรวง...

เช่นเดียวกับสงครามการค้าของสหรัฐฯ กับจีน และของสหรัฐฯ กับยุโรป ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก รวมทั้งหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้นและมีผลกระทบต่อกำลังซื้อของธุรกิจท้องถิ่น

ทำให้เกิดการผูกขาดทางการค้าโดยธุรกิจขนาดยักษ์ และเงินไหลเวียนเข้าสู่กระเป๋ากลุ่มคนรวย คนจนยิ่งจนลง คนที่ประคับประคองตัวอยู่ได้ คือ ข้าราชการและรัฐวิสาหกิจที่มีรายได้มั่นคง แต่ราคาสินค้าก็ถีบตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ

นี่คือ เหตุผลว่าทำไม เศรษฐกิจระดับล่างถึงมีสภาพแบบนี้ ซึ่งประเทศสหรัฐฯ เองก็เคยเกิดขึ้นเมื่อปลายยุค สงครามเย็นมีสภาพเช่นเดียวกับเมืองไทยตอนนี้เลย แต่ในวิกฤติก็มีโอกาส และอีกไม่นานไทยก็คงจะฟื้นขึ้นมาแน่นอน

ส่วนการประท้วงที่ฮ่องกงก็จะเป็นการ วัดใจจีน ว่าจะสลาย ม็อบก่อน หรือหลังการประชุม G7 ที่กำลังจะมีขึ้นที่ Biarritz ประเทศฝรั่งเศส ในระหว่างวันที่ 24-26 สิงหาคมนี้

เพราะว่าหากจีนลุย ม็อบก่อน G7 ก็จะนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาเป็นวาระด่วนเพื่อเล่นงานจีนในที่ประชุมทันที เว้นแต่จะลุยหลังจากนั้น เพื่อที่จะทำให้จีนยังพอมีเวลาแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ...

ถามว่า G7 สำคัญอย่างไร? G7 ประกอบด้วย สหรัฐฯ อังกฤษ เยอรมนี อิตาลี ฝรั่งเศส แคนาดา และญี่ปุ่น แต่ต่อมาได้รวมเอาสหภาพยุโรป หรือ EU เข้าร่วมด้วย

G7 มีอิทธิพลต่อโลก คือประกอบด้วยกลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจ ลํ้าหน้า 58% ของทั้งโลกและมีกำลังซื้อ 32% ของทั้งโลก... ปัจจุบันจีนส่งออกไปกลุ่มประเทศ G7 มากที่สุด รวมทั้งประเทศเหล่านี้ยังมีการลงทุนในจีนมากที่สุดด้วย

มาถึงตรงนี้ เชื่อว่าท่านผู้อ่านเองก็เดาใจจีนไม่ยากแล้วละครับ ส่วนเหตุการณ์โลกและใกล้บ้านสอนอะไรเราบ้างนั้น ตอนนี้ค่าเงินอาร์เจนตินา เวเนซุเอลา ตุรกี ฯลฯ รวมทั้งค่าเงินหยวน กำลังร่วงและผันผวนอย่างหนัก ในขณะที่เงินบาทแข็งค่าขึ้น

การส่งออกของแทบทุกประเทศติดลบ เงินคงคลังติดลบ ดุลการค้าติดลบ ข้าวของราคาถูกลง เพราะขาดกำลังซื้อ เขาเรียกเงินฝืด (ของแพง = เงินเฟ้อ) ธุรกิจท่องเที่ยวก็ซบเซา แต่ไทยได้รับอานิสงส์จากนักท่องเที่ยวอินเดียและจีน

นอกจากนั้น ยังได้เปรียบดุลการค้า และ fund flow จากต่างประเทศไหลเข้าด้วย

ดังนั้น ถ้าเพียงแต่ บิ๊กตู่พล..ประยุทธ์ กุมเสถียรภาพของรัฐบาล ประยุทธ์ 2” ให้นิ่ง ไทยเรายังมีกินมีใช้อีกนาน ที่สำคัญเศรษฐกิจระดับบนยังไปได้ แต่รัฐบาลต้องหาวิธีมากระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างวิกฤติให้เป็นโอกาส ในที่สุดไทยก็จะโชติช่วงชัชวาลแน่นอนครับ

 

‘บิ๊กตู่’ต้องหยุดการเมืองให้นิ่ง  ‘ประยุทธ์ 2’ โชติช่วงชัชวาลแน่!!