5 รมต. ส่อเบี้ยว! กอดเก้าอี้ ส.ส.แน่น

19 ก.ค. 2562 | 10:23 น.

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3489  หน้า 16 ระหว่างวันที่ 21-24 ก.ค.2562 โดย... นาย NO VOTE

 

5 รมต. ส่อเบี้ยว!

กอดเก้าอี้ ส.ส.แน่น

          หลังจากสุขสมหวังได้นั่งเก้าอี้ “รัฐมนตรี” แล้ว พรรคภูมิใจไทยของ “เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ก็เตรียมให้รัฐมนตรีที่เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ลาออกจาก ส.ส. เพื่อเปิดทางให้ผู้สมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับถัดไป ได้เลื่อนขึ้นมาทำหน้าที่ในสภากันบ้าง ไม่ว่าจะเป็น ทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย  และ “กำนันป้อ-วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล” ซึ่งนั่งเก้าอี้ รมช.พาณิชย์ ยกเว้น ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ซึ่งเป็นเลขาฯพรรค และ อนุทิน หัวหน้าพรรค 

          เช่นเดียวกับ “หม่อมเต่า-ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล” รมว.แรงงาน เตรียมลาออกจากการเป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรครวมพลังประชาชาติไทย เพื่อเปิดทางให้ จุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์ เหรัญญิกพรรค หลานสาว ของ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ขึ้นมาทำหน้าที่ส.ส.แทน  

          ตรงกันข้ามกับ “พลังประชารัฐ” ที่เกิดเสียงอื้ออึงวิพากษ์วิจารณ์หนาหูเกิดขึ้นว่า รัฐมนตรีทั้ง 5 ราย เปลี่ยนใจไม่ขอลาออกจากการเป็นส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ขอถ่างขานั่งเก้าอี้ “รัฐมนตรี” พร้อมใส่กุญแจล็อกเก้าอี้ ส.ส.ของตัวเองเอาไว้ด้วย เนื่องจากไม่มั่นใจในสถานภาพความเป็น รมต.ของตัวเอง เกรงว่าจะ “มาไวเคลมไว”  หากหลุดจากเก้าอี้ รมต.แล้ว “ขาลอย” ไม่มีตำแหน่งรองรับ

          ทั้งๆ ที่ “เป็นสัญญาสุภาพบุรุษ” คนเป็น รมต.แล้วจะต้องลาออกจากส.ส. ให้คนลำดับถัดไปเลื่อนขึ้นมาเป็นแทน

          รมต.ที่ว่าประกอบด้วย ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  รมว.ศึกษาธิการ ปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 1, สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม  ปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 2, พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอี ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 3, สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม  ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 4, และ สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 8 

          หากเป็นเช่นนี้ พรชัย ตระกูลวรานนท์  ลำดับที่ 20, ยุทธนา โพธสุธน ลำดับที่ 21, ต่อศักดิ์ อัศวเหม ลำดับที่ 22, ชวน ชูจันทร์  ลำดับที่ 23, และ ภิรมย์ พลวิเศษ ลำดับที่ 24 ซึ่งอยู่ในคิวจะได้เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน  

คงต้องหลบไปซดน้ำใบบัวบกแก้ช้ำในกันตามระเบียบ...