ภาคธุรกิจนิ่ง รอดูท่าทีรัฐบาลใหม่

15 พ.ค. 2562 | 13:03 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3470 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 16-18 พ.ค.2562 โดย...พริกกะเหรี่ยง

 

ภาคธุรกิจนิ่ง รอดูท่าทีรัฐบาลใหม่

 

          ตั้งรัฐบาลใหม่คง “ฝุ่นตลบ” ตลอดทั้งสัปดาห์ แต่โฉมหน้ารัฐบาลเสียงปริ่มนํ้าคงหนีไม่พ้น นายกรัฐมนตรีคนใหม่แต่หน้าเดิม “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ส่วนจะมี งูเห่า งูเขียว กี่ตัว สู้ราคากันตัวละเท่าไร ? สัปดาห์นี้เริ่มชัดขึ้น รวมทั้งการเลือกหัวหน้าพรรค “ประชาธิปัตย์” คนใหม่ วันที่ 15 พฤษภาคมนี้ จะเป็นตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาล                  

          ไม่ว่าจะเป็น “กรณ์ จาติกวณิช” ดีกรีแอกติ้งรองหัวหน้าพรรค “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รักษาการ หัวหน้าพรรค “อภิรักษ์ โกษะโยธิน” อดีตผู้ว่าฯกทม. “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” อดีต รมว.ยุติธรรม เป็นผู้ท้าชิงแต่ละคนล้วน “โพรไฟล์” ไม่ธรรมดา ใครจะ“มาวิน” ก็ล้วนมีผลต่อการตั้งรัฐบาลใหม่ทั้งสิ้น

          ส่วนภาคธุรกิจช่วงนี้ยังอยู่นิ่งๆ รอดูท่าที รัฐบาลใหม่ และรมว.กระทรวงสำคัญทางเศรษฐกิจว่าท่าทีจะเป็นอย่างไร เปลี่ยนขั้วก็เปลี่ยนนโยบาย และเข้าสู่โลว์ซีซัน หน้าฝน ยิ่งซํ้าเติมบรรยากาศการลงทุน การท่องเที่ยว เจอ “สงครามการค้า” ทุบซํ้าเข้าไปอีก ล้วนมีผลต่อความเชื่อมั่น ของนักลงทุนทั้งสิ้น ไตรมาส 2“หืดจับ” แน่หากไม่มีมาตรการมากระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ

          ขณะที่โครงการใหญ่ที่เข็นกันให้จบในสัปดาห์นี้ อย่างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินร่วม 2.2 แสนล้านบาท นาทีนี้โผคงไม่พลิกกลุ่มซีพีคว้าไปรับประทานเหมือนเดิม เพราะนายก “บิ๊กตู่” นั่งหัวโต๊ะ ดูร่างสัญญา และไฟเขียวไปแล้วเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา

          แต่ที่ยังต้องลุ้นระทึก ! ก็คือโครงการประมูลพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบิน มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท ที่ “กองทัพเรือ” กำลังขะมักเขม้น กับการคัดเลือก 3 บิ๊กทุนและหนึ่งในนั้นมี กลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ซึ่งมี “เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์” เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ร่วมอยู่ด้วย แต่กลุ่มนี้เจอคู่แข่งเตะสกัด ยื่นหลักฐานว่าไปยื่นซองล่าช้าไป “แค่ 8 นาที” กลายเป็นประเด็นทำให้กรรมการตัดสินไม่พิจารณาซอง 3 ของกลุ่มซีพี

          ขณะที่ความเคลื่อนไหวล่าสุดเจ้าสัว “ธนินท์ เจียรวนนท์” ได้ลาออกจาก 2 เก้าอี้บิ๊ก ประธาน ซีพีเอฟ และประธานซีพีออลล์ ไปเรียบร้อยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อส่งไม้ต่อให้ทายาท “สุภกิต เจียรวนนท์” ขึ้นแท่นแทน หลายฝ่ายจึงเชื่อกันว่า เจ้าสัวคงมาบัญชาการรบลุยเมกะโปรเจ็กต์นี้เต็มตัว เพราะเป็นการลงทุนส่วนตัวของเจ้าสัว จะเป็นหนังคนละม้วนหรือม้วนเดียวกัน แต่เชื่อว่า “ซีพี” จะจบสวย! อีกโครงการหนึ่ง

          ป่วนไปทั้งโลก! หลัง “ทรัมป์” ไม่ได้ขู่แต่เอาจริง ประกาศขึ้นภาษี 25% สินค้าจีนมีผลไปตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา ส่งผลต่อการส่งออกสินค้าไทยไปจีน แม้จะเป็นเรื่องที่ภาคเอกชนไทยรับรู้กันมาตลอด แต่ที่น่าห่วงคือผลที่ตามมาทางอ้อมเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน มากน้อยแค่ไหน 

          แต่อย่างไรเสีย เชื่อว่าจะส่งผลกระทบกับกำลังซื้อของคนจีน “ลาม” มาถึงกำลังซื้อนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศเพราะค่าเงิน “หยวน” อ่อนค่าทำคนจีนกระเป๋าแฟบลงเมื่อเที่ยวต่างประเทศ “ไม่อู้ฟู่” เหมือนแต่ก่อน ฉะนั้นภาคท่องเที่ยวไทยต้องกันเหนียว ป้องกันความเสี่ยง!  ในเรื่องนี้ไว้ด้วย เพราะดูอาการทัวร์จีนไม่ค่อยดีแม้จะมีมาตรการ VOA แต่ตัวเลขคนจีน  3 เดือนแรกมาไทยเริ่มติดลบ (-1.72%) หรือหายไปราว 5.5 หมื่นคนเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมีจำนวน 3.11 ล้านคน แม้เป็นตัวเลขไม่มากนัก แต่ก็เริ่มส่งอาการไม่สู้ดีตั้งแต่ต้นปี ดังนั้นต้องรู้เขารู้เรารบ 100 ครั้งชนะ 100 ครั้ง กลยุทธ์ “ซุนวู” กล่าวไว้ในตำนาน

          “วีระ โรจน์พจนรัตน์”แจ้งว่า รัฐบาลเตรียมพร้อมจัดมหรสพสมโภช เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ช่วงวันที่ 22- 28 พฤษภาคมนี้ ในแต่ละวันจะมีการแสดงหลากหลาย ตั้งแต่การแสดงดั้งเดิม เช่น กระตั้วแทงเสือ โขนสด ดนตรีไทย ดนตรีสากล การแสดงนานาชาติร่วมเฉลิมฉลอง ดนตรีกลุ่มชาติพันธุ์ ละครเพลงในสวนฝัน “ผสานใจภักดิ์ถวายองค์ราชัน” รวมถึงการแสดงแสง สี เสียง “แสงแห่งพระมหากรุณาธิคุณ” พร้อมม่านนํ้าฉายภาพเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ประกอบฉากหลังพระบรมมหาราชวังอย่างงดงาม เชิญชวนประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงานสวมใส่เสื้อสีเหลือง เพื่อแสดงพลังความจงรักภักดีในการเข้าชมมหรสพครั้งนี้ ณ ท้องสนามหลวง 6 โมงเย็นเป็นต้นไป 7 วัน 7 คืน  

          วันพฤหัสบดี ที่ 16 พฤษภาคม 2562 เวลา 09.30 น. เรวัติ หทัยสัตยพงศ์ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ ธุรกิจผลิตและขายอาหารสัตว์บก บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เป็นประธานเปิดตัวกิจกรรม “CPF แจกโชค...จัดหนัก จัดเต็ม แจกโชค 2 ชั้น จุใจ” แทนคำขอบคุณให้แก่คู่ค้าและลูกค้าเกษตรกรที่ใช้อาหารสัตว์บกของบริษัท ณ โรงแรมเอส 31 สุขุมวิท

          กำหนดการสวดพระอภิธรรมและฌาปนกิจ คุณแม่จินตนา บุนนาค มารดาของ ศุทธิชัย บุนนาค ประธานกรรมการบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด ณ วัดโสมนัสราชวรวิหาร ศาลา 9 เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ สวดพระอภิธรรม ระหว่างวันอาทิตย์ที่ 12-วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคมนี้ เวลา 18.30 น. ประชุมเพลิงวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2562 เวลา 15.30 น.