1 นาทีกับความเป็น ‘อ.ป๋วย’

22 มี.ค. 2559 | 09:30 น.
สัปดาห์ก่อนหน้าเป็นห้วงการเฉลิมฉลอง วาระ 100 ปีชาตกาลอ.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ที่เวียนมาครบเมื่อ 9 มีนาคม 2559 ที่ญาติมิตรลูกศิษย์ลูกหา และผู้ศรัทธา ต่างคิดต่างทำกิจกรรมรำลึกมาเป็นลำดับมาเกือบหนึ่งปีเต็ม และอีกหลายหน่วยก็เตรียมจัดงานต่อเนื่องไปอีกระยะ

ชีวิตและผลงานอ.ป๋วยนั้นมีเรื่องราวและรายละเอียดให้ติดตามได้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ

แต่มีเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ จากเวทีเสวนา "อ.ป๋วยที่ข้าพเจ้ารู้จัก" ในวงเสวนาชุดแรกๆ ของงานฉลองจัดที่หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อเช้าวันที่ 9 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา

ผู้ดำเนินรายการตั้งประเด็นถามวิทยากร ให้สรุปใน 1 นาทีว่า คิดว่าจากแนวคิดอ.ป๋วย คิดว่าจะมีข้อเสนออะไรสำหรับคนรุ่นใหม่ในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงของปัจจุบัน

ดร.อรัญ ธรรมโน อดีตปลัดกระทรวงคลัง ผู้เป็นทั้งลูกศิษย์และมือทำงานให้อ.ป๋วยอย่างใกล้ชิด สรุปว่า อ.ป๋วยเกิดมาเป็นผู้ให้ ไม่ยึดถือในทรัพย์สิน ไม่พยาบาท และไม่ถือตัวตน

"ตอนที่มีข่าวอ.ป๋วยจะกลับมาเยี่ยมหลังต้องออกจากเมืองไทยไปนานในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2516 ผมเป็นคนหนึ่งที่ให้ความเห็นตอนนั้นว่า อ.ป๋วยไม่ควรกลับมา เพราะประเทศนี้ไม่สมควรได้รับการอภัยในสิ่งที่ได้ทำให้เกิดขึ้นกับตัวอ.ป๋วยวันนั้น แต่ท่านก็กลับ และหลังเหตุการณ์ถ้าใครถามก็เล่าให้ฟังอย่างคนที่เข้าใจ ไม่ตีโพยตีพายไม่กล่าวร้ายใคร"

อีกโมเมนต์ประทับใจ คราวหนึ่งที่กลับเยือนไทยหลังจากเยี่ยมธรรมศาสตร์ ได้นั่งรถจะกลับบ้านที่ซอยอารีย์ โดยไม่นึกไม่ฝันอ.ป๋วยบอกให้แวะเยี่ยมก.คลัง

"ผมประชุมเสร็จไปกินข้าวเที่ยงข้างกระทรวง เจ้าหน้าที่โทร.มาว่าอ.ป๋วยมารออยู่ที่ห้องทำงาน ผมตกใจรีบกลับไปพบท่านที่ห้อง เห็นกำลังยืนดูภาพเก่าๆ เกี่ยวกับประวัติกระทรวง ท่านดูไปยิ้มไป ผมไปคุกเข่ายกมือไหว้ท่านพยุงให้ลุกขึ้น ก็เล่าเรื่องงานกระทรวงให้ฟังอยู่พักใหญ่ ตอนกลับตามมาส่งท่านขึ้นรถผมตื้นตันจนทรุดตัวลงจับมือท่านไว้แน่น"

"มีคำกล่าวว่าภูเขานั้นแม้ศาสดายังต้องมาหา แต่วันนี้ภูเขามาหาผม ทั้งที่ผมเป็นแค่ปลัดกระทรวงธรรมดาคนหนึ่ง"

ด้านอ.ณรงค์ชัย อัครเศรณี วิทยากรอีกท่าน สรุปสั้นๆ เป็น 3 ข้อคิดจากอ.ป๋วย คือ 1. เป็นคนขยันจริงๆ มีแนวคิดใหม่ๆ ในการทำงานอยู่ตลอดเวลา 2.มีระเบียบ หมายงานที่ไหน จะมีอะไร พบใครก่อนหลัง อ.ป๋วยจะคิดเตรียมไว้ล่วงหน้าเสมอ และ 3.ไม่เครียด ถึงเวลานอนปิดสวิตช์นอนหลับได้ทันที "คุณสมบัติ 3 ข้อนี้ ถึงโลกจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรก็เอาไปใช้ได้

ส่วนอ.วิทยากร เชียงกูล ลูกศิษย์และผู้ศึกษาแนวคิดอ.ป๋วยอย่างเป็นระบบ จนสรุปความเป็นอ.ป๋วยไว้ว่า "เป็นคนธรรมดาที่แสนจะพิเศษมาก และเป็นคนพิเศษที่แสนจะธรรมดา" ให้ข้อคิดว่า แม้อ.ป๋วยจะจากไป แต่การศึกษาตัวอย่างและแนวคิดอ.ป๋วยจะมีพลังต่อไป

"คนดีไม่เคยตาย และถ้าคนที่ศึกษาแล้วนำไปทำต่อ อ.ป๋วยก็จะไม่ตายอย่างแท้จริง"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,141 วันที่ 20 - 23 มีนาคม พ.ศ. 2559