Wave9: The Meaning of Moments ‘นิยามแห่งช่วงขณะ’

26 พ.ค. 2560 | 03:00 น.
ในแต่ล่ะวันเรากำลังถูกขับเคลื่อนด้วยความพยายามที่จะค้นหาสิ่งที่จะมาเติมเต็มให้กับความปรถานาอันหลากหลายของเราโดยไม่รู้ตัว

แรงผลักดันของความอยากในฐานะมนุษย์ ทำให้เราถูกยึดติดกับช่วงเวลาที่หลากหลายในแต่ละวัน

UM, ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ IPG Mediabrands ได้ทำการศึกษาวิจัยและแนะนำให้เรารู้จักกับ Wave9: The Meaning of Moments ซึ่งเป็นผลงานการวิจัยประจำปีที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการใช้ Social Media ของผู้คนในสังคมออนไลน์

ซึ่งถือได้ว่าเป็นการวิจัยที่มีความยาวนานและมีกลุ่มตัวอย่างสำหรับทำการศึกษามากที่สุดงานหนึ่งของโลก ด้วยผู้เข้าร่วมกว่า 52,000 คนจาก 78 ประเทศ ทั่วโลก และใช้เวลาทั้งหมด 10 ปีในการเก็บรวบรวมข้อมูล

นี่คือหัวข้อที่น่าสนใจจากผลการวิจัยในครั้งนี้

เราทุกคนกำลังใช้ Smart Phone เพิ่มมากขึ้น

จากคำถามกับกลุ่มตัวอย่างเกี่ยวกับกิจกรรมในชีวิตประจำวันที่พวกเค้าทำมากที่สุดในระยะเวลา6เดือนล่าสุดคืออะไร? ตัวเลขที่เราได้จากกลุ่มตัวอย่างทั่วโลกชี้ไปในทางเดียวกันถึงพฤติกรรมการใช้ Smart Phone ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เราใช้ Smart Phone เพื่อ Share Location, ส่งข้อความด่วน, Upload และ ดู VDO , จัดการ Profile สำหรับ Social media ต่างๆและเรากำลังทำทุกๆอย่างมากขึ้น

Social Media เป็นเรื่องธุรกิจมากขึ้น

Social Media ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำให้การเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลนั้นไร้รอยต่อ ทำให้ทุกคนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้เสมือนกับการได้พบปะพูดคุยกันจริงๆ

ความบันเทิงถือได้ว่าเป็นความต้องการพื้นฐานทางอารมณ์ในการที่มนุษย์เข้ามาใช้ Social Media แต่ในขณะเดียวกัน กลุ่มเป้าหมายก็มีส่วนร่วมกับกิจกรรมมากขึ้นกว่าเดิมในการที่จะทำให้ตัวเองเป็นที่รู้จักและเพื่อการสร้างรายได้

ทุกคนอินสุดๆกับทุกช่วงขณะของชีวิต

จากรายงานพบว่าประมาณ 85% ของกลุ่มตัวอย่างมีการส่งข้อความด่วนเพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 23

ครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับการมีตัวตนบน Social Media และอีกครึ่งหนึ่งไม่อยากจะตกกระแสอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นบน Social Media

ด้วยระบบและรูปแบบการส่ง ข้อความที่หลากหลายช่วยให้ช่วงเวลาเหล่านั้นมีความเป็นปัจจุบันมากขึ้น นำมาซึ่งความสำเร็จของหลากหลายธุรกิจบนออนไลน์ที่สามารถตอบสนอง ความต้องการแบบปัจจุบันทันด่วน อาทิเช่น Uber, Grab, Deezer, Joox, iTunes ฯ อีกมากมาย

mp39-3264-a ความคาดหวังต่างๆจากแบรนด์อยู่ในจุดที่สูงสุดตลอดกาล

ผู้บริโภคคาดหวังจากแบรนด์มากกว่าแค่การให้ข้อมูลสินค้าล่าสุดของพวกเค้า และสิ่งที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดก็คือการเข้าถึงคำแนะนำและความช่วยเหลือต่างๆจากตัวแบรนด์

ระบบการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) และ Big data จะมีความจำเป็นอย่างยิ่งในอนาคตอันไกล้ในการที่จะช่วยเชื่อมต่อแบรนด์กับช่วงเวลาที่เปราะบางโดยเฉพาะช่วงเวลาที่ลูกค้าต้องการความช่วยเหลือ

การเพิ่มขึ้นของ Line Official Accounts และ Line@ ได้ช่วยประสานการเชื่อมต่อช่วงเวลาตรงนี้ และต่อไป Chat Bots จะมีความสำคัญมากขึ้นขนาดไหนยังคงต้องดูทิศทางกันต่อไปในอนาคต

ปัจจัยหลักอีก 2 อย่างที่ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้บริโภคต้องการคือ Content ต่างๆ ที่จะช่วยให้พวกเขาหลุดจากช่วงเวลาที่จำเจในชีวิตประจำวัน หรือ อะไรบางอย่างที่ทำให้พวกเขารู้สึกว่าอยากจะ Share ต่อ เพราะในที่สุดแล้วการ Share อะไรบางอย่างก็เป็นเสมือนกับการสร้างตัวตนและบุคลิกภาพให้กับตัวเอง

จากข้อมูลกว่า 6 หมื่นล้านการปฏิสัมพันธ์ที่คนเรามีต่อกันในแต่ล่ะวันที่วัดได้จากการศึกษาในครั้งนี้ บริษัท UM ในเครือ IPG Mediabrands สามารถจัดเป็นช่วงเวลาที่สำคัญได้120 แบบ และนำมาจัดเป็นกลุ่มได้ 9 หมวดหมู่ที่มีผลโดยตรงต่อ แบรนด์ ครอบครัว การเงิน กิจกรรมยามว่าง การทำงาน เทคโนโลยี การเดินทาง การเข้าสังคม การดูและตัวเอง และการ ช้อปปิ้ง

Glen Parker หัวหน้าของ UM Insight และผู้เขียน Wave 9 ได้บอกกับเราว่า การมีอยู่ทุกหนทุกแห่งของ ช่องทาง Social และโทรศัพท์ Smartphone ทำให้นักโฆษณาในทุกวันนี้มีโอกาสที่เหลือเฟือในการที่จะเข้าถึงผู้คน แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ ช่วงขณะที่มีความหมายต่างหากที่จะเป็นตัวเชื่อมแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและจะเข้าไปอยู่ในใจพวกเขาได้อีกนาน

mp39-3264-b ถ้าสนใจข้อมูลเกี่ยวกับงานวิจัยชิ้นนี้ในฉบับสมบูรณ์ คุณสามารถติดต่อมาได้ที่ [email protected] เพื่อรับไปอ่านและวิเคราะห์ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,264 วันที่ 25 - 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2560