THAI FESTIVAL : YOYOGI PARK 2017

21 พ.ค. 2560 | 07:00 น.
ต้นปีคศ. 1978 ระหว่างทางกลับบ้านจากการศึกษาปริญญาโทที่ CHICAGO สหรัฐอเมริกา ผมขอแวะญี่ปุ่น เพื่อ "ทัศนศึกษา" เป็นครั้งแรกของชีวิต

ด้วย "ความจน" แต่อยากเห็นอะไรมากๆ เลย "กิน" อย่างประหยัด เก็บเงินซื้อตั๋วรถไฟดูเมืองต่างๆ เลือกกระทั่งรถไฟขบวนยาวๆ เพื่อจะนอนในรถ ประหยัดค่าโรงแรมไปได้อีก บางเมืองกลับมาเล่าให้นักธุรกิจชาวญี่ปุ่น (20 ปีให้หลัง) ฟัง
เขายังสงสัย "เอ็งไปทำไม (วะ)" อย่าง SADO ISLAND NIIGATA

เลือกกินอย่างประหยัด บะหมี่ (SOBA) ตามสถานีรถไฟ ราคา 150 Yen/ชาม กินทุกมื้อ 7 วัน ปากนกกระจอกปรากฏ สัญญาณอาการ "ขาดอาหาร" MALNUTRITION เลยตัดสินใจกลับเมืองไทยดีกว่า

ที่ชอบ "ญี่ปุ่น" สมัยนั้น เพราะได้ ROOMMATE ระหว่างเรียนที่ IIT CHICAGO เป็นชาวญี่ปุ่น เขาคุยให้ฟังเสมอถึงความดี ความมีคุณภาพของ JAPAN ที่เหนือกว่า USA

ตอนนั้น ผมก็สงสัย "แล้วเอ็งมาเรียนที่อเมริกาทำไม (วะ)"

วันหนึ่ง ตอบแทนความดีงามที่คอยช่วยเหลือผมตลอดเวลา แม้ก่อนนอนก็ยังสวดอวยพรให้ (คริสต์ศาสนิกชน) ผมเลยพาไปเลี้ยงอาหารไทย ที่ร้านอาหารประเภท "รสเด็ด รสแซ่บ" ใน DOWNTOWN CHICAGO

คำแรกที่เขาซด "ต้มยำ" ขนาดไม่เผ็ด (สำหรับเรา) น้ำหูน้ำตาเขาไหลพราก และไม่แตะอีกเลย

ผมรู้สึก GUILTY จนถึงทุกวันนี้ (ฮา)

MAY 2017 ผมได้กลับมาญี่ปุ่นอีกครั้งหนึ่ง (ประมาณครั้งที่ 50 กว่าๆ) บะหมี่ 150 Yen ไม่มีอีกแล้ว (ขั้นต่ำประมาณ 350-500 Yen)

คนรุ่นใหม่ของญี่ปุ่นก็ไม่ได้กลัว "เผ็ด" เหมือนซามูไรสมัยก่อน สิบกว่าปีก่อน ผมหลอกเด็กให้มาชิม "มาม่า" รสต้มยำ ตะโกนบอกว่า "คาไรอิ คาไรอิ เผ็ด เผ็ด"

เด็กเข้ามาชิมใน BOOTH ผมก็ยกนิ้วโป้งให้และชมว่า "เก่ง" ระดับ "ICHI-BAN" ที่หนึ่งเลยหนู

คนญี่ปุ่นสมัยใหม่เดินทางมาก กล้าหาญ ผจญภัย ลูกผู้มีอันจะกินจะถูกส่งไปเรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่ SUMMER มัธยม จึงอย่าได้ดูถูก "ภาษาอังกฤษ" ของเขาเด็ดขาด

ลูกหลานผู้พอจะมีกินก็ท่องเที่ยวแบบประหยัด แบกเป้ ลุยไม่กลัวช้างม้า

คนญี่ปุ่นรุ่นใหม่ จึงคุ้นเคยกับรสชาติอาหารแปลกๆ เผ็ดร้อน เครื่องเทศ กลิ่นแรง รับได้

"ความรักชาติ" หายไปแยะ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่บอบช้ำเหลือคณา ทุกคนมีชีวิตมุ่งมั่นจะฟื้นฟูประเทศ เกิดคำขวัญ "MILLIONS BUT ONE HEART"

ประชากรเป็นล้านๆ แต่มี "หัวใจ" เดียวกัน

สมัยนี้ รุ่น "ลูกหลาน" ประธานผู้ก่อตั้ง SONY MITSUBISHI TOYOTA etc. คาบช้อนเงินช้อนทองออกมา หรือไม่ก็ "ซาโจ" เถ้าแก่รุ่นใหม่ ไม่ได้มี "ความรักชาติ" เข้มข้นแบบ "บรรพบุรุษ" ผู้แพ้สงครามในอดีต

เราจึงได้เห็น คนรวย ขับรถยุโรปหรูๆ แพงๆ พวงมาลัย "ซ้าย" ทั้งที่ญี่ปุ่นขับรถ "ชิดซ้าย" แบบบ้านเรา และ "พวงมาลัยขวา" ของรถดีๆ ไม่ว่า MERCEDES , PORSCHE , BMW etc. สามารถสั่งได้จาก LONDON ประเทศอังกฤษ
คนรวยญี่ปุ่นสมัยนี้ ต้องการอวดว่า "ตูขับรถพวงมาลัยซ้าย เป็นรถ IMPORT นะ" เอากะพ่อสิ

งาน THAILAND FESTIVAL ปีนี้ จัดที่เดิมคือสวน YOYOGI PARK : TOKYO เสาร์-อาทิตย์ของเดือนพฤษภาคม ปีนี้คือ วันที่ 13-14 เป็นงานที่ชาวญี่ปุ่นผู้หลงใหลอาหารไทยตั้งหน้าตั้งตารอ เหมือนคนทั่วไปที่รอเทศกาล "ซากูระ" บานเดือนเมษายน มานั่งดื่ม กิน ใต้ต้น ปาร์ตี้รวยเพื่อน "ฮานามิ"

MP39-3262-A ต้องขอบคุณเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ทูตพาณิชย์ เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วที่บุกเบิก และอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก (สมัยหนึ่ง) บรรพต หงส์ทอง ที่สนับสนุนให้แข็งแรง อยู่ได้เป็นประเพณี

เดิมจะเป็นร้านอาหารไทยๆ ที่ทำมาหากินอยู่ในโตเกียว และเมืองใกล้เคียงมาออกร้านขายอาหารไทย และเครื่องดื่มให้ลูกค้าอาหารไทยชาวญี่ปุ่นและชาวไทยที่มาทำมาหากินได้มา enjoy วันสุดสัปดาห์ของเดือน MAY
หนึ่งปีมีครั้งเดียว

ผู้คนหลั่งไหลมาแต่ละวันเป็นหมื่น ปากต่อปากทำให้งาน THAI FESTIVAL ณ YOYOGI PARK เป็นงานที่พลาดไม่ได้

MP39-3262-b บริษัทอาหารและเครื่องดื่มจากกรุงเทพฯ เห็นเป็นโอกาสที่จะเผยแพร่สินค้าของตน จึงเข้ามาสนับสนุนร่วมงานคึกคัก โดยเฉพาะ "ช้าง" กับ "สิงห์" มาทำศึกแย่งแชร์กันในแผ่นดินอาทิตย์อุทัย

"เบียร์ไทย" จะครองใจนักดื่มลูกหลานซามูไรได้ฤา เมื่อ BEER JAPAN ไม่ว่า ASAHI SUNTORY KIRIN SAPPORO ล้วนรสชาติชวนดื่ม แถมงบประมาณมหาศาล เครือข่ายมโหฬาร

อย่าเพิ่งถอดใจนะครับ

พบเห็นปรากฏการณ์ "ส้มตำ" และ "ผักชี" กำลังเป็นที่คลั่งไคล้ของชาวญี่ปุ่นขณะนี้

ในร้าน KIRIN CITY ร้านอาหาร-เครื่องดื่มชั้นดีที่ BEER KIRIN ขาย CONCEPT : BREWERY AND FARM
เมนู "ส้มตำ" ขายดีครับ และเป็น "ส้มตำ" ที่พัฒนาโดยเชฟญี่ปุ่น เรียบร้อยโรงเรียนซามูไร หนักผักชีครับ ก้านผักชีเต็มไปหมด มะละกอเป็นเส้นเล็กๆ ทั้งจานนับเส้นได้ไม่เกิน 10 (ฮา)

คนญี่ปุ่นเคยดูถูกคนไทยว่ากิน "วาซาบิ" เหมือน "สามล้อถูกหวย" คือกินเป็นก้อนๆ คำๆ แทนที่จะ "แตะๆ"

บาปกรรม ตอนนี้ คนญี่ปุ่นหันมากิน "ผักชี" เป็นกำๆ ทุกอย่างใส่ "ผักชี" หมด

วันนี้ คุณลองใส่ "ผักชี" สักกำมือในเบียร์สดเย็นๆ "นามะเบียรุ" หรือยัง (ฮา)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,262 วันที่ 18 - 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2560