เมื่อโลกเปลี่ยนไป ทำไมเราไม่เปลี่ยนตาม (ตอน1)

20 ก.พ. 2560 | 05:30 น.
การเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยี ทำให้เส้นขอบธุรกิจปัจจุบันเบลอขึ้นและเกิดความไม่ชัดเจนอีกต่อไปว่าธุรกิจนี้อยู่ในอุตสาหกรรมอะไร ใครกันแน่ที่เป็นคู่แข่งธุรกิจ หรือลูกค้ากำลังมองธุรกิจเราเป็นธุรกิจอะไรหรือแม้แต่จะจำเราในภาพอะไร ซึ่งสิ่งนี้เป็นทั้งภัยคุกคามและเป็นโอกาสต่อธุรกิจของเรา

ธุรกิจขายสินค้าออนไลน์อย่างอาลีบาบา ปัจจุบันนี้ไม่ใช่แค่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซแล้วเค้าเริ่มก้าวเข้าสู่ธุรกิจการเงินอย่างอาลีเพย์และแอนท์ไฟแนนซ์ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าธนาคารหลายแห่งแล้วเสียอีก ในทางกลับกัน ธนาคารไอซีบีซีในประเทศจีน เข้าสู่ธูรกิจอี-คอมเมิร์ซ และอีกตัวอย่างหนึ่ง ธุรกิจขายสินค้าออนไลน์รุ่นแรกอย่าง อเมซอนดอทคอม ปัจจุบันสร้างรายได้อย่างมหาศาลมากกว่ารายได้จากการขายสินค้าออนไลน์ โดยรายได้จำนวนมากนั้นมาจาก อเมซอนเว็บเซอร์วิส บริการให้เช่าใช้ระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง จนได้รับการขนานนามว่า เป็นฮาร์ดดิสก์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แอปเปิ้ลเริ่มจากการเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ ก้าวข้ามมาเปลี่ยนแปลงธุรกิจมือถือและกำลังกระโดดเข้าสู่ธุรกิจทางการเงิน ด้วยบริการแอปเปิลเพย์สร้างรายได้มหาศาลจากบริการชำระเงิน สำหรับในประเทศไทยธุรกิจเทเลคอมหรือผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถืออย่างเอไอเอส ปีนี้ได้ประกาศแล้วว่าเป็นปีแรกที่ธุรกิจของเขาสร้างรายได้จากการให้บริการข้อมูลมากกว่ารายได้บริการจากค่าโทรศัพท์พร้อมประกาศเดินหน้าสู่อินเตอร์เน็ตบ้าน ทีวีออนไลน์ และระบบเครือข่ายสัญญาณสำหรับ อุปกรณ์IoTก้าวข้ามมาแข่งกับธุรกิจเคเบิลทีวีอย่างเต็มตัว (อ่านต่อฉบับหน้า)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,237 วันที่ 19 - 22 กุมภาพันธ์ 2560