วางแผนการเงิน...แค่คิดชีวิตก็เปลี่ยน

23 ม.ค. 2560 | 08:51 น.
สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกับบทความทางการเงินดีๆ จากผมธัญญะ ซื่อวาจา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบมจ. แอ๊ดวานซ์ ไลฟ์ ประกันชีวิต ที่จะมานำเสนอสาระความรู้เรื่องการวางแผนการเงินในแง่มุมต่างๆให้ทุกท่านได้ลองนำไปปรับใช้เพื่อสร้างความมั่งคั่งและมั่นคงทางการเงินให้กับตัวท่านเองครับ

เริ่มแรกวันนี้ผมอยากจะให้ทุกท่านได้เห็นถึงความสำคัญของการวางแผนการเงินกันเสียก่อนโดยถ้าให้เลือกระหว่าง “จนแล้วมีความสุข” กับ “รวยแล้วมีความสุข” แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่ก็คงอยากที่จะเลือก “รวยแล้วมีความสุขอย่างแน่นอน”นั่นก็เป็นเพราะคนเรามีความต้องการและเป้าหมายที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งหากเราไม่มีการวางแผนให้ชัดเจนอาจจะทำให้เราไม่สามารถตอบสนองต่อความต้องการและเป้าหมายเหล่านั้นได้ แต่ทั้งนี้เราจะสามารถจัดการกับเป้าหมายเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย “การวางแผนการเงิน”เพราะ“วางแผนการเงินแค่คิดชีวิตก็เปลี่ยน”วางแผนการเงินดีอย่างไรและทำไมเราต้องวางแผนการเงิน วันนี้ผมมี 4 ข้อดีง่ายๆ มาบอกทุกท่าน ดังนี้ครับ

ข้อที่ 1 : การวางแผนการเงินช่วยให้เรารับมือกับความไม่แน่นอนความไม่แน่นอนนั้นเกิดขึ้นได้เสมอกับพวกเราทุกคนทั้งในเวลาหลับหรือเวลาตื่น ในวัยเด็ก วัยรุ่น วัยสร้างครอบครัว หรือวัยชรา ดังนั้นการวางแผนการเงินจึงเป็นเหมือนการเสริมสร้างสุขภาพทางการเงินของเราให้แข็งแรงและพร้อมรับมือกับสิ่งที่ไม่คาดคิด ยิ่งหากเรามีการวางแผนการเงินที่ดีมากเท่าไร ภูมิคุ้มกันความเสี่ยงของเราก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น เรียกได้ว่าการวางแผนการเงินจะช่วยให้เราสามารถผ่านความไม่แน่นอนไปได้ด้วยความมั่นใจนั่นเอง

ข้อที่ 2 : การวางแผนการเงินช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายด้วยความที่เราแต่ละคนมีเป้าหมายที่แตกต่างกัน จึงส่งผลให้รูปแบบความต้องการในการใช้เงินต่างกันไป การวางแผนการเงินจะเข้ามาช่วยให้จังหวะ “เงิน” ของเราสอดคล้องกับทุกจังหวะของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นตอนวัยเด็กเราก็อยากได้ของเล่นแพงๆ อาหารดีๆ ตอนเข้าสู่วัยทำงานเราก็อยากได้รถ อยากได้บ้านหลังใหญ่ๆ พอเริ่มสู่วัยครอบครัวหลายๆคนก็อยากแต่งงาน อยากมีลูก อยากให้ลูกได้เรียนสูงๆ หรืออยากส่งลูกไปเรียนเมืองนอก และพอเริ่มแก่ตัวเราก็อยากเกษียณแบบสบายๆ มีเงินใช้จ่าย ไปท่องเที่ยว โดยไม่อยากเป็นภาระให้กับลูกหลาน ซึ่งการวางแผนการเงินจะช่วยให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายต่างๆเหล่านี้ได้

ข้อที่ 3 : การวางแผนการเงินช่วยให้เราเอาชนะเงินเฟ้ออัตราเงินเฟ้อหรือพูดง่ายๆ ก็คือ ค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นทุกปีไม่ว่าจะเป็นราคาอาหาร ค่าเดินทาง หรือค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น โดยทั่วไปแล้วเงินเฟ้อจะมีอัตราอยู่ที่ประมาณ 3% ต่อปี ในขณะที่เราจะสังเกตเห็นได้ว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ในปัจจุบันอยู่ที่เพียงแค่ประมาณ 0.65% – 2.75% ทำให้เงินออมของเราสูญเสียมูลค่า 0.25% - 2.35% ต่อปี หรือยกตัวอย่างง่ายๆ ก็คือ เงินฝาก 1 หมื่นบาทของเราในปีนี้จะเหลือมูลค่า 9,975 – 9,765 บาทในปีถัดไป (อัตราเงินเฟ้อ 3%) ทั้งนี้วิธีที่เราจะสามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้ก็ด้วยการวางแผนการเงินเพื่อที่จะนำเงินไปลงทุนให้ได้ผลตอบแทนที่สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อนั่นเองครับ

ข้อที่ 4 : การวางแผนการเงินช่วยสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตด้วยความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้คนเรามีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น โดยเฉลี่ยของคนไทยแล้วผู้ชายจะอยู่ที่ประมาณ 70 ปี และผู้หญิงอยู่ที่ประมาณ 75 ปี จึงทำให้เราต้องการความมั่นคงทางการเงินยิ่งขึ้นกว่าเมื่อก่อน เพื่อที่จะได้มีกำลังดูแลตัวเองในช่วงชีวิตหลังเกษียณอายุนั่นเอง ลองคิดดูครับว่าหากเราไม่มีการวางแผนทางการเงินที่ดีเราจะใช้ชีวิตอยู่หลังจากเกษียณอายุแล้วอย่างไรเมื่อรายได้ประจำนั้นหายไปแต่รายจ่ายยังเท่าเดิม ซึ่งการวางแผนการเงินที่ดีจะทำให้เราสามารถคำนวณและวางแผนระยะยาวเพื่อชีวิตเกษียณตามที่เราต้องการได้

จะเห็นได้ว่าการวางแผนการเงินนั้นเป็นการทำเพื่อตัวของเราเองและเพื่อคนที่คุณรักโดยหากเรามีการวางแผนการเงินที่ดีเราก็จะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมั่นคงและดูแลคนรอบข้างได้อย่างมั่นใจเพราะฉะนั้นท่านผู้อ่านอย่าลืมที่จะเริ่มต้นวางแผนการเงินตั้งแต่วันนี้ เพราะ“วางแผนการเงิน...แค่คิดชีวิตก็เปลี่ยน”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,229 วันที่ 22 - 25 มกราคม 2560