Win-Win Team Leadership with L-E-M-O-N Strategy

18 ม.ค. 2560 | 09:00 น.
การสร้าง Win-Win Team Leadership มักจะเกิดขึ้นได้ยากเพราะเรามักจะฟังความคิดที่อยู่ในสมองมากกว่าเข้าใจความคิดในหัวใจคนที่สื่อสารกับเรา การสร้าง Win-Win Communication เป็นพื้นฐานสำคัญในการฝึกฝนการสังเกตอย่างจริงใจ การเปิดรับจากหัวใจและการหล่อหลอมความต่างจากจิตใจที่ยิ่งใหญ่ การที่เราจะเข้าใจหัวใจทีมงานสามารถใช้กิจกรรม Eco-Communitation Stategy ด้วยต้นมะนาวที่เปรียบเสมือนการที่เราจะเข้าใจหัวใจทีมงานของเราด้วย L-E-M-O-N Strategy นั่นก็คือ

L-Listen with heart ฟังด้Œวยหัวใจ

เรามีอาวุธในการฟังก็คือ 2 หูแต่ยิ่งเราฉลาดมากเท่าไหร่เราก็จะใช้หูน้อยลงเท่านั้นเพราะเราจะได้ยินเสียงที่เราคิดในสมองมากกว่าเสียงจากหัวใจของคนที่อยู่รอบข้าง กิจกรรมที่ช่วยในการฟังด้วยหัวใจที่ไร่ใจยิ้มโดยใช้ต้นมะนาวในการจำลองการสื่อสารเพื่อให้เราเข้าใจธรรมชาติที่อยู่รอบตัวเรายิ่งเราเข้าใจธรรมชาติมากเท่าไหร่เราก็จะเข้าใจคนที่อยู่รอบข้างเรามากเท่านั้น เหมือนที่ท่านพุทธทาสพูดไว้ว่า “ถ้าจิตใจเราเงียบพอเราจะได้ยินเสียงกระซิบจากธรรมชาติที่อยู่ล้อมรอบเรา” การสื่อสารด้วยหัวใจกับธรรมชาติที่อยู่รอบข้างเราโดยที่เราหยุดอย่างมีสติเพื่อเฝ้ามองสิ่งต่างๆอย่างที่เห็นโดยไม่เอาจิตเราไปปรุงแต่ง

 E-Enhance Sensory Monitoring System เพิ่มสมรรถนะระบบภาครับ

ในกิจกรรมได้นำทีมผู้บริหารขององค์กรชั้นนำไปนั่งใต้ต้นมะนาว (Lemon Tree) แล้วให้ทุกคนสังเกตด้วยโสตประสาทของ หู ตา คอ จมูก ลิ้นกาย ใจ ก่อนจะใช้ความคิดเข้าไปปรุงแต่ง ว่าเราเห็นอะไรทั้งในใบ กิ่ง ก้านดอกและผลของมะนาว อย่างที่เป็นจริง ค่อยๆเพิ่มโสตประสาทจาก 1 เป็น 2 เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ

เมื่อเราเฝ้ามองอย่างสงบเราจะเห็นสภาวะความเป็นจริง และเมื่อเราเพิ่มการมองด้วยใจหลายท่านจะสามารถสัมผัสสิ่งที่ต้นมะนาวสื่อสารกลับมาหาเรา การเพิ่มความสามารถในการสื่อสารโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาครับที่ไม่ใช้แค่หูจะทำให้เราเข้าถึงความหมายของการสื่อสารที่แท้จริงเพราะหลายครั้งเรามักจะฟังแต่อาการแต่ไม่เข้าใจต้นเหตุหรือแก่นแท้ของเหตุและผลของการสื่อสาร M-Meaningful Message

 แก‹นแทŒความหมายของการสื่อสาร

แก่นแท้และความหมายของการสื่อสารที่แท้จริงเป็นความสำคัญในการสื่อสารเพราะหลายครั้งเราจะได้ยินแต่อาการของปัญหาแต่ไม่ได้ยินของต้นเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหา พอเราเริ่มที่จะช่วยอีกฝ่ายหนึ่งแก้ปัญหาโดยที่เราไม่ได้ยินต้นเหตุจริงๆเราก็จะเสมือนยัดเยียดคำตอบเรากับปัญหาที่ไม่ใช่ของเขา

เมื่อเราทำกิจกรรมการสื่อสารร่วมกับต้นมะนาวเป็นรอบที่ 2 ที่ 3 ที่ 4 หลายท่านจะเริ่มได้ยิน ได้มอง ได้เห็นในสิ่งใหม่ๆที่เราไม่เคยสังเกตมาก่อนการเพิ่มความสามารถในการภาครับเป็นทักษะที่สำคัญในยุค Digital 4.0 เพราะยิ่งถ้าเราต้องคุยผ่าน Technology และเราไม่ได้สัมผัสหัวใจจริงๆของคนที่อยู่ในอีกซีกโลกหนึ่ง เราก็จำเป็นที่ต้องทำลายเกราะของการภาครับเพื่อที่เข้าถึงและสัมผัสตัวตนที่แท้จริงในการสื่อสารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนข้อมูล

ในการรับฟังสัญญาณของความต้องการของต้นมะนาวจะมีคำถามว่า“ต้นมะนาวส่งสัญญาณมาให้เราดูแลใส่น้ำใส่ปุ๋ยมากน้อยขนาดไหน” หลายครั้งทีมงานก็ส่งสัญญาณแบบเดียวกันถ้าใจเราเงียบพอ ถ้าคนที่เฝ้ามองด้วยความเข้าใจและหัวใจและเริ่มได้รับสัญญาณจากต้นมะนาวว่าเท่าไหร่ที่กำลังดี

 O-Open heart to learn and share

การเปิดรับและแลกเปลี่ยนอย่างเปิดใจเป็นระดับของการสื่อสารที่เป็นความใฝ่ฝันของทีมงานและองค์กร ถ้าเราสามารถรับด้วยหัวใจและแชร์ด้วยหัวใจก่อนที่จะใช้สมองเข้ามาหาคำตอบของทีมและองค์กรสามารถที่จะหาแนวนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อยอดได้อย่างสนุกสนาน

 N-Nurture the right Environment

การสรŒางบรรยากาศที่เหมาะสมการสร้างบรรยากาศของสิ่งแวดล้อมที่เราเรียกว่าสัปปายะ ในการเพาะบ่มการเจริญเติบโตเพื่อเกิดการแลกเปลี่ยน การเปิดรับและสื่อสารอย่างเข้าถึงและเข้าใจเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้เกิดการสื่อสารอย่างมีประสิ ทธิภาพ

Trust เป็นองค์ประกอบของบรรยากาศที่ต้องถูกเพาะบ่มและสร้างขึ้นมาเป็นบัญชีทางใจของผู้คนและสิ่งแวดล้อมที่ทำให้มีความรู้สึกปลอดภัยและลดการสร้างเกราะกำบังเพื่อสร้างการลื่นไหลในการสื่อสาร

หลังจากกิจกรรมที่เกิดขึ้นที่ไร่ใจยิ้ม ผู้บริหารทุกท่านได้มีโอกาสตอนกิ่งมะนาวด้วยตัวเองและนำกลับไปสื่อสารต่อที่บ้านเพื่อสร้างการเจริญเติบโตการแลกเปลี่ยนผ่านกลุ่ม On-line ในการ แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ร่วมกันทำให้เกิดการสื่อสารแบบใจถึงๆใจที่ได้จากการทำ Eco-Communication with L-E-M-O-N Strategy…

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,228 วันที่ 19 - 21 มกราคม 2560