Well-being Leader(2)

08 ต.ค. 2559 | 00:00 น.
การสร้าง Well-being Leader นั้นนอกเหนือจากความสามารถในการชาร์จพลังของผู้นำ(H-Healing) และการออกกำลัง (E-Exercise) ที่กล่าวถึงในบทความตอนที่แล้ว ยังประกอบด้วยกระบวนการอีก 5 มิติ ของคำว่า H-E-A-L-T-H-Y นั่นก็คือ

 A-Aligning the lifestyle

การปรับสมดุลในการใช้ชีวิตก็มีความสำคัญในการสร้างพลังชีวิต ถ้าเราใช้ชีวิตแบบ Young@heart เราก็ใช้ชีวิตในทุกก้าวที่มีความสนุก มีคุณค่าและมีความหมาย ถ้าเราใช้ชีวิตเหมือนกับเราไม่มีทางเลือกเราก็จะมีความคิดว่าเราจะหาเงินไปวันๆเพื่อทำความฝันให้เป็นความจริงเมื่อเราเกษียณอายุแล้วและเมื่อถึงวันเกษียณอายุแล้วเรามักจะไม่มีแรงที่ทำสิ่งที่เราอยากทำให้เกิดขึ้น

การสร้างหนทางเดินที่มีความสุขใจทุกก้าวที่เดินไปหาความสำเร็จ เป็นวิถีชีวิตที่จะทำให้คุณมีพลังในทุกก้าวที่เดิน และทุกก้าวที่เดินก็จะเติมความสุขใจบัญชีออมสุขให้กับชีวิต ถ้าบัญชีออมสุขของคุณแข็งแรงสุขภาพใจและกายก็จะแข็งแรงตามไปด้วย

 L-Love

การรักตัวเองเป็นแก่นของการดูแลตัวเองที่สำคัญเพราะถ้าเราไม่รักตัวเองแล้วเราจะไม่ให้ความสำคัญในการดูแลตัวเอง บางคนให้เวลากับความสำเร็จจนลืมให้เวลากับการดูแลสุขภาพกายสุขภาพใจ คำว่ารวย 100 ล้านเมื่ออายุ 30 ปีเป็นเสมือนดาบสองคมเพราะบางคนเร่งชีวิตตัวเองให้ประสบความสำเร็จจนลืมให้ในด้านอื่นของชีวิต

มีผู้บริหารคนหนึ่งเคยเล่าให้ฟังว่าเขาเร่งความเร็วให้ได้ 100 ล้านบาท ก่อนอายุ 30 แต่ไม่เคยให้เวลากับตัวเองในการดูแลสุขภาพ ให้เวลาในการพักผ่อน มีเวลาในการ Relax เขาได้ 100 ล้านบาท จริงแต่ได้โรคมะเร็งแถมมาด้วย แต่มะเร็งทำให้เขากลับมารักตัวเองมากขึ้น มีเวลาเฝ้ามองการใช้ชีวิต ให้เวลาในการรักและเข้าใจตัวเองในมุมที่สมัยก่อนไม่เคยทำมาก่อน

 T-Tension Release

การมีความเครียดในการทำงาน ในการใช้ชีวิต เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้น แต่คนที่มีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรงจะต้องรู้จักขีดจำกัดของตัวเองในการรับความเครียด รู้จักสัญญาณของความเครียดที่กำลังก่อเกิดและเกิดขึ้น ตลอดจนสามารถที่จะสลายความเครียดที่เกิดขึ้นให้สลายไป

การมีความเครียดและการสลายความเครียดเป็นกระบวนการปกติของสิ่งมีชีวิต แต่มนุษย์เรามักจะมีความอึดในการทนกับความเครียดได้อย่างน่าตกใจ บางคนจะเก็บกดความเครียดไว้ในตัวเองโดยไม่ได้สลายมันออกมา การสร้าง Tension Release บางครั้งก็ต้องอาศัยกระบวนการที่เราต้องหยุดใช้ความคิดแต่ให้ความฉลาดของร่างกาย (Body Intelligence) สลายมันออกมาแทน

 H-Hourly Delight

การมีเวลาทำในสิ่งที่เราอยากทำ เลือกในสิ่งที่เราอยากเลือก เป็นสุดยอดของการสร้างพลังในการการใช้ชีวิต เพราะถ้าเราไม่เลือกก็จะมีคนเลือกให้เราเสมอ การมีอำนาจในการเลือกเวลาในการลิขิตชีวิตตัวเองเป็นอำนาจพิเศษที่ทำให้เราพบกับความหนุ่มสาวอยู่เสมอ

บางคนให้เวลากับตัวเองด้วยการนั่งสมาธิ ด้วยการวิ่งตอนเช้า ด้วยการขี่จักรยานไปในที่ที่อยากไป มีเวลากับคนสำคัญของครอบครัว อยากเที่ยวในที่ที่เราอยากไป มีเวลาเงียบๆอยู่กับตัวเอง ละเมียดละไมกับธรรมชาติที่สวยงาม เป็นอำนาจพิเศษของคนที่ชาร์จพลังอันพิเศษให้กับชีวิต

 Y-Yummy

การทานอาหารอย่างมีรสชาติเป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่สำคัญของการมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง การที่เราทานมิได้เพียงแต่ให้คุณมีสุภาพที่แข็งแรงเท่านั้น แต่ยังสามารถที่ทำให้เรามีพลังที่ดีในการใช้ชีวิตด้วย

หลายคนมีความเชื่อว่าถ้าผอมจะไม่มีความสุข แต่จะมีความสุขต้องอ้วนท้วนสมบูรณ์ จริงๆแล้วเราติดกับอารมณ์ของการกินมากกว่าอาหารเองด้วยซ้ำ การสร้างความสุขในการรับประทานเป็นศิลปะทางอารมณ์ที่สำคัญและถ้าเราผูกอารมณ์ของความสุขกับอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยแล้วการบริโภคอาหารทำให้มีสุขภาพใจและกายที่แข็งแรง

คนที่อ้วนมักจะผูกอารมณ์ความสุขกับอาหารที่มีไขมันหรือน้ำตาลสูงทำให้ยิ่งทานแล้วมีความสุขเราก็ยิ่งอ้วนมากขึ้น หลายครั้งทีมอาจารย์ของผู้เขียนจะใช้กระบวนการโปรแกรมจิตที่ช่วยสร้างความสุขหรือ Yummy Experience ในการรับประทานด้วยการผูกอารมณ์แห่งความสุขกับอาหารที่ให้คุณประโยชน์ และทุกครั้งที่นึกถึงอาหารสุขภาพเราก็จะมีความสุขในการบริโภค

ถ้าเราสามารถมี H-E-A-L-T-Y ในการเดินทาง การสร้าง Well-Being Leader ก็จะกลายเป็นสัญชาตญาณใหม่อย่างเป็นธรรมชาติ
Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,198 วันที่ 6 - 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559