ARNOLD PALMER

02 ต.ค. 2559 | 14:00 น.
เช้าวันจันทร์ที่ 25 กันยายน 2016 (เวลาประเทศไทย)

โลกแห่ง "กอล์ฟ" ต้องสงบนิ่ง และไว้อาลัยการจากไปของ "THE KING" ARNOLD PALMER โปรกอล์ฟอเมริกัน ผู้เป็น "ตำนาน" แห่งวงการกอล์ฟมืออาชีพ จากไปอย่างสงบในวัย 87 ปี เพิ่งผ่านวันเกิด10 กันยายนไปแค่ 2 อาทิตย์
เป็นดารา SUBPERSTAR MEMER คนแรกของยุคโทรทัศน์ถ่ายทอดกีฬากอล์ฟ (ปี1950) ก่อน JACK NICKLAUS ก่อน TIGER WOODS ETC.)

ARNOLD PALMER สามารถเปลี่ยน "กีฬากอล์ฟ" ที่เดิมถือเป็นกีฬาเฉพาะ "คนไฮโซ คนรวย" มาเป็นกีฬาแพร่หลายของคนทั่วไป คนชั้นกลาง คนรายได้น้อย ก็เล่นได้ ด้วยเสน่ห์ และคำพูดน่าฟังของโปรเก่งแต่ "ติดดิน" ผู้นี้

ยกย่องคำว่า PRO PALMER เป็นหนึ่งในสาม "THE BIG THREE" ร่วมกับ 2 PRO ดัง JACK NICKLAUS และ GARY PLAYER ช่วยกันทำให้กีฬากอล์ฟเป็นที่นิยมและเป็นกีฬาทำเงินได้ดีไปทั่วโลก

ARNELD PLAMER เทิร์นโปรในปี1954 และแขวนไม้ในปี 2006 ในเวลา 52 ปี ชนะรายการสำคัญๆ โดยเฉพาะ MAJOR CHAMPIONSHIPS ถึง 7 รายการ ทั้ง MASTERS VS OPEN THE OPEN CHAMPIONSHIP ตั้งแต่ปี 1958

ถ้านับ PGA TOUR ชนะถึง 62 ครั้ง (สถิติชนะมากเป็นที่ 5)

เป็น PGA PLAYER OF THE YEAR ในปี 1960และ 1962

และเป็นผู้เล่นอาชีพคนแรกที่ทำเงินรางวัลได้ล้านเหริยญสหรัฐในปี 1967

แม้ในวัยที่ต้องไปแข่ง รายการ SENIOR (เดิม SENIOR PGA TOUR ปัจจุบันเรียก CHAMPIONS TOUR) ARNOLD PALMER ก็ยังเล่นได้ดีและทำให้การแข่งขันรายการนี้เป็นที่นิยม

รายการสำคัญสุดท้ายที่ "KING" PALMER ลงแข่งคือ THE MASTERS

ในปี 2004 เป็นปีที่ 50 ต่อเนื่องของการแข่งขันรายการนี้ และ "ราชาชรา" ก็ไม่ทำให้กองเชียร์ผิดหวัง เมื่อสามารถเล่นจนจบ (เหมือนนักกีฬามาราธอนที่วิ่งถึงเส้นชัย)

"งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา" ในปี 2005 "KING" PALMER ประกาศแขวนไม้หลังลงแข่ง U.S.SENIOR OPEN แล้วไม่ผ่านการตัดตัว (MISS THE CUT) โดยคะแนนต่ำกว่าเกณฑ์ถึง 21 แต้ม

ด้วยความที่เป็น "นักกีฬายอดนิยม" ในตัวตนที่สุภาพมีเสน่ห์มีอารมณ์ขัน มีความสามารถเชิงกีฬา ARNOLD PLAMER มีไลน์เสื้อผ้าเป็น BRANDของตนเอง และเครื่องดืมส่วนตัวที่พกมาดื่มในสนาม "ชามะนาว" กลายเป็นเครื่องดื่มที่แพร่หลายทำเงินได้ในสนามกอล์ฟ

นอกจากชื่อเครื่องดื่มมีเสน่ห์ ชื่อ "ARNOLD PALMER" PACKAGING ยัง ATTRACTIVE ด้วยบรรจุในขวดใหญ่ รูปทรง "ลูกกอล์ฟ" โดดเด่น และPRICING ไม่ได้ถูกเลย (ขวดละ 3 เหรียญอัพแพงกว่าเบียร์)

วันนี้ใน SOCIAL MEDIA แฟนๆเครื่องดื่ม ARNOLD PALMER ห่วงกันว่า "ราคาจะขึ้น" (ตามธรรมดา เหมือนผลงานศิลปะ ราคาจะขึ้น เมื่อศิลปินผู้สร้างตาย) และหลายคนแม้จะไม่เล่นกอล์ฟ แต่ก็อดไว้อาลัยไม่ได้กับ "ผู้สร้างเครื่องดื่มโปรด" ของตน "ARNCLD PALMER , HALF & HALF " ( HALF-TEA , HALE LEMONADE)

PROARNOLD PALMER ยังได้ชื่อว่าเป็นผู้บุกเบิกก่อตั้ง GOLF CHANNEL สถานี TV กีฬากอล์ฟที่แพร่หลาย มี VIEWERS ทั่วโลก ให้ความสุขกับคนที่ชอบกีฬากอล์ฟ

ปี 2004 เมื่อ ARNOLD PALMER เข้าทำเนียบขาวไปรับรางวัล THE PRESIDENTIAL MEDAL OF FREEDOM จาก PRESIDENT BUSH "THE KING" ถือโอกาสสอนวงสวิงให้กับ MR. PRESIDENT ผู้หลงใหลในกีฬากอล์ฟเช่นกัน (และเหมือนผู้นำประเทศทั่วๆไปที่ยังเอาดีไม่ได้ เพราะอ่อนซ้อม)

วันนี้ PRESIDENT GEORGE W. BUSH ไว้อาลัยด้วย "ภาพ" ที่คุ้นตา แฟนๆกีฬา "คงไม่มีภาพใดที่จะให้ความสุขความประทับใจ เท่ากับ ARNOLD PALMER เดินตาม FAIRWAY ขึ้นไปกรีนหลุม 18 (เพื่อไปเก็บชัยชนะ)

ARNOLD PALMER มีมูลนิธิ (FOUNDATION) เพื่อช่วยเด็ก ครอบครัว ผู้ยากไร้ และพัฒนาสิ่งแวดล้อม

PRESIDENT BARACK OBAMA เคยโชว์การพัตต์ให้ "THE KING" วิจารณ์ใน OVAL OFFICE ทำเนียบขาว กล่าวคำชื่นชม

ขอบคุณสำหรับความทรงจำที่ดี ARNOLD , THE KING ซึ่งโดดเด่นทั้งฝีมือในสนาม และ "ความเมตตากรุณา" ที่มีต่อผู้คน

JACK NICKLAUS โปรกอล์ฟชื่อดัง "ตำนาน" อีกคนของกีฬากอล์ฟ อดีต "คู่แข่ง" คนสำคัญ เพิ่งได้พูดคุยเมื่อวันเกิดของ ARNOLD ( 10 กันยา ที่ผ่านมา)

"หมีทอง" JACK ให้เกียรติ "คู่แข่ง" ที่กลายมาเป็น " มิตรสนิท"

"WE LOST A GREAT FRIEND"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,196
วันที่ 29 กันยายน - 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559