Startup กับ Core Competency

02 ต.ค. 2559 | 03:00 น.
ธุรกิจต้องมี Core Competency (ความสามารถหลัก) ผมได้ยินคำกล่าวนี้มาตั้งแต่สมัยเรียน MBA (เมื่อนานแสนนานมาแล้ว) และจากประสบการณ์การทำงานก็ทำให้พบว่าเป็นเรื่องจริงทีเดียว

Core Competency ถูกกล่าวถึงโดย C. K. Prahalad และ Gary Hamel (The Core Competence of the Corporation: Harvard Business Review, 1990) หมายถึง การผสมผสานทรัพยากร และทักษะที่หลากหลายเพื่อสร้างความแตกต่างให้กับองค์กรความแตกต่างในที่นี้ไม่ใช่แค่แปลก แต่ต้องดีกว่า ดีที่สุด และอยู่ได้ในระยะยาว จากบทความของนักวิชาการทั้งสองท่านกล่าวว่า ความสามารถหลักขององค์กรจะต้องเข้าถึงตลาดได้หลากหลาย เรียกได้ว่าตอบสนองลูกค้าได้หลายกลุ่ม ต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงคุณค่าอย่างชัดเจนเมื่อได้รับสินค้าหรือบริการ และที่สำคัญความสามารถหลักนี้ต้องยากที่จะลอกเลียนแบบโดยคู่แข่ง

Core Competency จะก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ และบริการต่างๆ ออกมาอีกมากมาย และที่สำคัญมันจะ “ขายได้” ลองพิจารณาจาก Startup ที่ประสบความสำเร็จ ต่างก็มี Core Competency ด้วยกันทั้งนั้น อย่างการเกิดขึ้นของ Grab ที่มี Core Competency ที่ชัดเจน และสามารถต่อยอดสู่บริการใหม่ๆ ได้อีกมากมาย เช่น GrabTaxi, GrabBike, GrabCar เพราะผู้ก่อตั้งมองว่า Business Model ของ Grab เป็นสิ่งสำคัญ และใช้อินเทอร์เน็ตเป็นแค่เครื่องมือเท่านั้น ในขณะที่ Startup หลายรายกำลังพยายามพึ่งพาอินเทอร์เน็ตโดยไม่มีความสามารถหลัก อันนี้น่ากลัวครับ

[caption id="attachment_102152" align="aligncenter" width="376"] คอนเสิร์ต อัสนี - วสันต์ 30 ปี สวัสดีครับ คอนเสิร์ต อัสนี - วสันต์ 30 ปี สวัสดีครับ[/caption]

วันเสาร์ที่ผ่านมาผมไปดูคอนเสิร์ตใหญ่ที่คนทั้งประเทศเฝ้ารอ (และหาบัตรยากมาก) ใช่ครับ “คอนเสิร์ต อัสนี - วสันต์ 30 ปี สวัสดีครับ” เป็นการดูคอนเสิร์ตที่ไม่ต้องเตรียมตัว ไม่ต้องฝึกร้องเพลงใดๆ แต่ละเพลงที่ขึ้นมาร้องกันได้กระหึ่มทั้ง Impact Arena นี่เป็นตัวอย่างของ Core Competency ของพี่ป้อมพี่โต๊ะ

ถ้าวิเคราะห์กันตามที่ได้กล่าวมา อัสนี-วสันต์ เป็นตำนานเพลงเมืองไทยอยู่มาอย่างยาวนานถึง 30 ปี เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย เพลงของพี่ทั้งคู่มีหลากหลายแนว คอนเสิร์ตที่ว่ากันว่ามืออาชีพที่สุดของคอนเสิร์ตเมืองไทย และที่สำคัญใครจะร้องได้แบบพี่ป้อมพี่โต๊ะ ใน App ฟังเพลงมาแรงอย่าง JOOX มีเพลงอัสนี-วสันต์ถึง 624 เพลง จัดคอนเสิร์ตกี่ครั้งก็ขายบัตรหมดเกลี้ยงทำเพลงประกอบโฆษณา คนก็ยังตามไปฟัง แม้กระทั่งเพลงคืนความสุขให้ประเทศไทยก็ฮิตที่สุดแล้ว

นี่แหละ Core Competency ของแท้ ใครจะทำ Startup อย่าลืมหาให้เจอ อย่ามัวแต่ร่ำไรเดี๋ยวหัวใจสะออนนะครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,196
วันที่ 29 กันยายน - 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559