กรมบัญชีกลางผนึก5 หน่วยงาน เพิ่มสิทธิการเปลี่ยนกระจกตาเบิกค่ารักษาพยาบาลได้เพิ่ม

01 มิ.ย. 2559 | 08:19 น.
กรมบัญชีกลาง ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข สภากาชาดไทย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และสำนักงานประกันสังคม จัดพิธีลงนามในบันทึกร่วมมือสนับสนุน“โครงการดวงตาสดใส เทิดไท้ 84 พรรษา มหาราชินี” ปรับปรุงค่ารักษาพยาบาลเบิกค่าจัดเตรียมกระจกตาใหม่ เป็นรายละ 15,000 บาท มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2559 เป็นต้นไป

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ในวันนี้ (1 มิ.ย 59) กรมบัญชีกลางได้ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือสนับสนุนร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข สภากาชาดไทย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และสำนักงานประกันสังคม ผ่าน "โครงการดวงตาสดใส เทิดไท้ 84 พรรษา มหาราชินี" เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2559 โดยจะช่วยเหลือผู้ป่วยกระจกตาพิการให้ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตา เพื่อให้สามารถกลับมามองเห็นได้อย่างชัดเจนอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน กรมบัญชีกลางได้หารือร่วมกับสภากาชาดไทยเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย เพื่อให้สะท้อนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง จึงได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลใหม่ เป็นการดูแลข้าราชการและครอบครัว โดยกำหนดให้ผู้ป่วยสามารถเบิกค่าจัดเตรียมกระจกตา จากเดิมเบิกได้รายละ 5,000 บาท เป็น 15,000 บาท คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในเดือนสิงหาคมนี้ ส่วนค่าผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตาสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ตามเดิม โดยค่าผ่าตัดเฉลี่ยอยู่ที่รายละ 30,000-35,000 บาทต่อครั้ง

อธิบดีกล่าวต่อว่า ขั้นตอนการผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตา สภากาชาดไทยจะเป็นผู้จัดเก็บกระจกตาจากผู้บริจาคที่เสียชีวิต และบริหารจัดการดวงตาที่บริจาคให้กับผู้ป่วยทุกรายตามคิวที่กำหนดไว้ (waiting list) เมื่อผู้ป่วยได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตาแล้ว จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกลับมามองเห็นได้ชัดเจนอีกครั้ง ส่วนงบประมาณที่มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์เบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลใหม่ โดยเฉพาะการเบิกค่าจัดเตรียมกระจกตา ไม่ได้เป็นการจ่ายทีเดียว แต่จะจ่ายต่อเมื่อมีการผ่าตัด จึงไม่ได้ส่งผลต่อสถานะการคลังที่กรมบัญชีกลางกำกับดูแลอยู่

"การปรับปรุงหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลใหม่ โดยเฉพาะการเบิกค่าจัดเตรียมกระจกตา เป็น 15,000 บาท ถือเป็นการดูแลคุณภาพชีวิตของข้าราชการและครอบครัว และยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ประกอบกับปีนี้สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงร่วมกันจัดทำโครงการดวงตาสดใส เทิดไท้ 84 พรรษา มหาราชินี โดยตั้งเป้าหมายการผ่าตัดดวงตาให้ได้ 8,400 ดวงตา ภายในระยะเวลา 5 ปี  เพื่อเทิดพระเกียรติแด่พระองค์ท่าน และเป็นการช่วยให้ผู้ป่วยกระจกตาได้กลับมามองเห็นได้อย่างชัดเจนอีกครั้ง" นายมนัส กล่าว