สมคิด แนะ ทางรอดธุรกิจบนโลก COVID Disruption

22 มิ.ย. 2564 | 09:34 น.

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ แนะทิศทางในการปรับเปลี่ยนของธุรกิจในโลก COVID Disruption ชี้ผู้ประกอบการต้องคิดให้เป็น ปรับตัวให้เร็ว บริการด้วยต้นทุนที่ต่ำที่สุดแต่มีประสิทธิภาพสูงสุด

ดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์  ประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒน์ อินเตอร์โฮลดิ้ง  จำกัด มหาชน  เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด19ในปีที่ผ่านมาจนถึงปัจุบัน การระบาดมีการขยายตัวมากขึ้นและจะยังคงอยู่ไปอีกนานพอสมควร 

ในช่วง 2 ปีที่ โควิด19ระบาดนั้นก่อให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงต่อโลก โดยที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน หลายธุรกิจแทบจะหยุดชะงัก ผู้คนตกงานสร้างเดือดร้อนกันไปทั่ว และดูเหมือนว่าการพัฒนาวัคซีน และการเร่งพัฒนาวัคซีนให้ทันกับการกลายพันธุ์ และการเร่งฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันกับคนหมู่มากจะเป็นหนทางเดียวที่จะทำโลกกลับสู่สภาพปกติได้อีกครั้ง

ทั้งนี้โควิด19 ได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและวิถีการดำเนินชีวิตของคนอย่างมหาศาล คนจำนวนมากต้อง work from home เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตทำให้เกิดความกลัว ความหวาดระแวง หลีกเลี่ยงการเข้าไปเกี่ยวข้องกับคนหมู่มาก สถานที่ที่เคยเป็นที่เป็นศูนย์กลางของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ คนก็ไม่อยากเข้าไปเกี่ยวข้อง 

และก่อให้เกิดทัศนคติใหม่ขึ้นมานั่นคือ ความปลอดภัยต้องมาก่อน สาธารณสุขเป็นสิ่งสำคัญ ความสะอาดความต้องการความเป็นส่วนตัว สิ่งเหล่านี้นั้นเริ่มเกิดขึ้นและขยายวงกว้างขึ้น ซึ่งขัดกับวิถีทางการดำเนินธุรกิจดั้งเดิม 

เมื่อบุคคลหลีกเลี่ยงการเดินทาง กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก แน่นอนที่สุดธุรกิจย่อมทำมาหากินได้ลำบาก ทำให้ขาดรายได้และล้มละลาย  ธุรกิจที่สามารถปรับปรับตัวและเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อมใหม่ๆย่อมสามารถค้นหาโอกาสใหม่ๆได้  แต่ธุรกิจที่ยังคงยึดมั่นกับวิถีทางเดิมนั้นในที่สุดก็จะค่อยๆถดถอยลงและอาจจะยืนอยู่ไม่ได้อีกต่อไป

เช่นในธุรกิจของการท่องเที่ยว เดิมประเทศไทยมีชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวมากกว่า10ล้านคน แต่ในอนาคตอันใกล้เหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นได้ยาก หากธุรกิจท่องเที่ยวต้องการอยู่ต่อไปแน่นอนที่สุดก็ต้องปรับตัวซึ่งไม่ใช่การท่องเที่ยวเชิงปริมาณแต่เป็นการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ 

ผู้ประกอบการต้องคิดว่าจะทำอย่างไรจึงจะยกระดับการท่องเที่ยวของประเทศ ทำให้มีความปลอดภัย มีสุขอนามัยที่ดี มีการบริการที่สร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว เมื่อนักท่องเที่ยวต้องการเป็นส่วนตัว บริการของการท่องเที่ยวนั้นต้องเน้นความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ตอบสนองความต้องการให้ได้มากขึ้น 

ด้านการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ ซึ่งเดิมมีนักธุรกิจเดินทางเข้ามาประชุม เสวนา จำนวนมากแต่ละปี แต่ปัจุบันมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย จัดการประชุม เสวนาออนไลน์แทน ซึ่งเมื่อหลังจากโควิดผ่านพ้นไป รูปแบบการประชุมออนไลน์จะยังคงอยู่ เพราะธุรกิจเล็งเห็นว่าการเดินทางไปประชุมต่างประเทศไม่ใช่สิ่งจำเป็นอีกต่อไป และยังสามารถลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้อีกด้วย 

ซึ่งธุรกิจที่จะได้รับผลกระทบตามมาคือการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ การจัดการประชุม เสวนา การประชุมนานาชาติ  ดังนั้นคนที่อยู่ในวงการท่องเที่ยวจะต้องคิดให้ตกผลึกว่าจะต้องเปลี่ยนแปลงรูปแบบการท่องเที่ยวอย่างไร เพิ่มคุณภาพของการให้บริการและเลือกกลุ่มเป้าหมายว่ากลุ่มใดที่ควรดึงเข้ามาในประเทศเพื่อรายได้มากที่สุด

อีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักคือ ภัตตาคารหรือร้านอาหาร ที่เดิมผู้คนนิยมใช้บริการในห้างสรรสินค้ามากกว่าร้านเล็กๆนอกศูนย์การค้า แต่ปัจุบันโควิด ทำให้พฤติกรรมเหล่านี้เปลี่ยนแปลง คนนิยมทานอาหารนอกศูนย์การค้ามากขึ้น เข้าห้างสรรพสินค้าน้อยลง 

การสั่งอาหารออนไลน์จึงเป็นทางเลือกที่ผู้บริโภคนิยมอย่างมาก ดังนั้นร้านอาหารปัจุบันจึงไม่จำเป็นจะต้องจำกัดลูกค้าเพียงแค่จำนวนโต๊ะที่มีอยู่ในร้าน แต่เน้นพัฒนาคุณภาพในการผลิตให้มากขึ้น สะอาดปลอดภัย และจัดส่งไปตามบ้านของลูกค้าแทน 

“สิ่งเหล่านี้มันเป็นวิกฤตกับคนบางคน แต่มันก็เป็นโอกาสกับคนที่มีความคิด มีความอดทนและพยายามแสวงหาหนทางที่จะต่อสู้กับมันและในที่สุดเขาก็ได้กำไร ทำไมในยุคสมัยนี้ที่ทุกคนต่างบอกว่าลำบากแต่ธุรกิจออนไลน์กลับขยายตัว กิจการมียอดขายเพิ่มนับร้อยเปอร์เซ็นต์

ในตลาดโลกธุรกิจที่เกี่ยวข้องออนไลน์เพิ่มทวีคูณ ฉะนั้นมันขึ้นกับว่าเราจะเรียนรู้และอยู่กับมันได้หรือไม่  คุณจะต้องตอบตัวเองให้ได้ 1 คือความสามารถในการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งขันด้วยต้นทุนที่ต่ำที่สุดแต่มีประสิทธิภาพสูงที่สุด 2 ข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญมาก การทำการค้าเพียงแค่ว่าผลิตตามออเดอร์คุณจะอยู่ไม่ได้ 

แต่คุณสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเข้าถึงลูกค้า และวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคมาสร้างเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อตอบสนอง ไม่เพียงแต่จะสามารถขายสินค้าได้มากขึ้นแต่คุณจะสามารถเห็นโอกาสใหม่ๆที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

ใครก็ตามที่สามารถอยู่กับมันได้ ใช้สติ ใช้ปัญญา ค้นหาโอกาสกับมันก็จะคิดนวัตกรรมใหม่ๆ บิสิโมเดลใหม่ๆที่จะมาช่วยให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้อย่างยั่งยืน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: