ห้างภูธรพร้อมจับมือ คู่ค้า-แบงก์ทะลวง“ซอฟต์โลน”

02 มิ.ย. 2564 | 03:20 น.

ห้างภูธรเชียร์แผนจับมือแบงก์-คู่ค้าทะลวงซอฟต์โลนให้ Micro SMEsกลุ่มคู่ค้า-ซัพพลายเออร์ห้าง สิริบรรณฯตรังเตรียมประชุมรวบรวมข้อมูลการขอสินเชื่อ ประธานชมรมทายาทห้างค้าปลีก-ค้าส่งไทยเตือน ได้เงินกู้ต้องมีวินัย ระวังเอ็นพีแอลแบงก์พุ่ง

ห้างภูธร เชียร์ แผนจับมือแบงก์-คู่ค้า ทะลวงซอฟต์โลนให้ Micro SMEsกลุ่มคู่ค้า-ซัพพลายเออร์ห้าง สิริบรรณฯตรังเตรียมประชุมรวบรวมข้อมูลการขอสินเชื่อ ประธานชมรมทายาทห้างค้าปลีก-ค้าส่งไทยเตือน ได้เงินกู้ต้องมีวินัย ระวังเอ็นพีแอลแบงก์พุ่ง

 

สมาคมค้าปลีกค้าไทยขยายผลสู่สมาชิกห้างค้าปลีกไทยและห้างท้องถิ่นทั่วประเทศ ให้ห้างจับมือแบงก์ ทะลวงท่อปล่อยสินเชื่อ Micro SMEs กลุ่มคู่ค้า-ซัพพลายเออร์ของห้างให้เข้าถึงซอฟต์โลน หลังโครงการนำร่องระหว่างเครือเซ็นทรัล-ธนาคารกสิกรไทยประสบผลสำเร็จงดงาม สามาถปล่อยกู้ Micro SMEs คู่ค้า-ซัพพลายเออร์เครือข่ายห้างนับพันราย ได้รับอนุมัติสินเชื่อ วงเงินรวมราว 5,000 ล้านบาท

นายพงศ์ สุระวรรณวิจิตร กรรมการผู้อำนวยการเซฟมาร์ท ซูเปอร์สโตร์ จังหวัดอุดรธานี และประธานชมรมทายาทห้างค้าปลีก-ค้าส่งไทย-YTS เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การที่ธนาคาร 5 แห่ง จะร่วมกับสมาคมค้าปลีกฯ ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยตํ่าให้กับผู้ประกอบการร้านค้ารายย่อยนั้น ถือว่าเป็นการช่วยเหลือกับผู้ประกอบการร้านค้ารายย่อย ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิค-19 ให้มีสภาพคล่องประคอง SMEs ให้ผ่านวิกฤติช่วงนี้ไปได้ ซอฟต์โลนที่ได้จะเป็นทุนหมุนเวียนให้ธุรกิจได้ใช้ในการซื้อขาย ถือว่าเป็นเรื่องดี ที่รัฐบาลเห็นความสำคัญผู้ประกอบการ และจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

นายพงศ์ สุระวรรณวิจิตร กรรมการผู้อำนวยการเซฟมาร์ท ซูเปอร์สโตร์ จังหวัดอุดรธานี และประธานชมรมทายาทห้างค้าปลีก-ค้าส่งไทย-YTS

อย่างไรก็ตาม ก็น่าห่วงผลเสียที่จะตามมาด้วย เพราะจะเกิดภาวะหนี้เสีย หรือ NPL เพิ่มขึ้นกับสถาบันการเงิน หากเป็นผู้ประกอบการที่ขาดวินัยทางการเงิน ไม่ตระหนักถึงภาระหนี้สิน โดยเวลานี้ยังมีผู้ประกอบการร้านค้าย่อยบางส่วนที่ยังมีปัญหาภาระบัญชี หรือค้างเครดิต เทอม อยู่กับทางห้างค้าปลีก-ค้าส่ง หากผู้ประกอบการกลุ่มนี้ได้สินเชื่อแล้วนำเงินไปใช้ผิดประเภท ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจอย่างที่ตั้งวัตถุประสงค์ไว้ สุดท้ายเป็นหนี้เพิ่ม จะกลายเป็นภาระดินพอกหางหมู

ขณะเดียวกัน ด้านของห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ตลอดจนซัพพลายเออร์ ก็ต้องดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรม มิใช่เห็นว่าผู้ประกอบการรายย่อยคู่ค้าได้เงินกู้แล้ว ก็หันมาเร่งชำระบัญชีที่ยังมีภาระค้างอยู่อย่างเกินสมควร ดังนั้น ทุกฝ่ายที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ต้องร่วมกันขับเคลื่อน ช่วยเหลือเห็นอกเห็นใจกัน ยืนอยู่บนเส้นทางของความมีระเบียบวินัยด้วยกันทุกฝ่าย

สำหรับชมรมทายาทค้าปลีก-ค้าส่งแห่งประเทศไทย ปัจจุบันมีสมาชิกที่มีผู้ประกอบการห้างค้าปลีก-ค้าส่งอยู่ประมาณ 80 แห่งทั่วประเทศ

นายจีระเกษม พิตรปรีชา ผู้บริหารห้างสิริบรรณซ้อปปิ้งเซนเตอร์ ตรัง

ด้านนายจีระเกษม พิตรปรีชา รองกรรมการผู้จัดการห้างสิริบรรณช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า การระบาดเชื้อโควิด-19 รอบเม.ย. กระทบมาก ประชาชนไม่ออกจากบ้านมาเดินซื้อของนั่งรับประทานอาหารในห้างเลย ทำให้ผู้ที่เช่าพื้นที่ของห้างมีรายได้น้อย บางรายปิดตัวลง ทางห้างฯเองพยายามช่วยประคับประคอง โดยลดค่าเช่าให้ผู้เช่าลง 30-50 % ก็อยู่ร่วมกันได้ แต่ยังมีบางราย เช่น ผู้ประกอบการจากส่วนกลาง ที่ตัดสินใจปิดตัวย้ายออกไป การที่สมาคมห้างค้าปลีกไทยจะร่วมกับธนาคารพาณิชย์ ช่วยผู้ประกอบการรายย่อยที่เป็นคู่ค้าหรือซัพพลายเออร์ของห้าง ให้เข้าถึงสินเชื่อซอฟต์โลน เพื่อให้ทำธุรกิจต่อไปได้นั้นจึงเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

ห้างสิริบรรณช็อปปิ้งเซนเตอร์ ห้างท้องถิ่นเก่าแก่ของจังหวัดตรัง

ปัจจุบันนี้ผู้เช่าพื้นที่ของห้างสิริบรรณฯ มีประมาณ 40-50 ราย บางรายเป็นเช่าเก่าแก่ต่อเนื่องมากว่า 15 ปี อีกส่วนเป็นผู้เช่าขาจร เช่าอยู่ 2-3 เดือนก็ย้ายไปเปิดในห้าง อื่นๆ ตระเวนไปทั่วภาคใต้ ในภาวะวิกฤติอย่างนี้ต้องช่วยประคับประคองให้รอดไปด้วยกัน ขณะที่ห้างลดค่าเช่าให้คู่ค้า 30-50 % ทางห้างก็ต้องดูแลตัวเองให้รอด ต้องมีรายได้อย่างน้อยพอกับค่าใช้จ่าย เช่น ค่าใช้ไฟฟ้าเดือนละกว่า 1 ล้านบาท

“เราจะได้เชิญผู้เช่าและซัพพลายเออร์มาพูดคุย รวบรวมข้อมูลว่าใครบ้างต้องการกู้เงินเป็นทุนหมุนเวียน เพื่อมาเสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจเดินหน้าต่อได้ ทั้งวงเงิน แบงก์ที่จะติดต่อ แต่ทั้งนี้ทั้งแบงก์ชาติและธนาคารพาณิชย์ต้องปล่อยกู้ได้จริง จะเป็นทางรอดของผู้ประกอบการ เพราะที่ผ่านมาผู้เช่าพื้นที่รายเล็กบางรายไปกู้ยืมเงินนอกระบบมาใช้ ซึ่งไม่ดีแน่ เอาเงินผิดประเภทมาลงทุนต้องเจอภาระดอกเบี้ยสูงและเสี่ยงอันตราย” 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,684 วันที่ 3 - 5 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง