“ทุเรียนออนไลน์”ฮิต ปณ.บุกรับถึงสวนระยอง

19 พ.ค. 2564 | 07:15 น.

พิษโควิดชาวสวนระยองงดจัดบุฟเฟท์ผลไม้ หันเก็บผลผลิตออกขายหน้าสวน และขายออนไลน์ ถ่ายรูปให้ลูกค้าเลือกสั่ง ชั่งขายพร้อมจัดส่งไปรษณีย์ที่จอดรถรอรับถึงที่ ชี้ได้คุณภาพแบบเจ้าของสวนคัดให้จริงๆ

การแพร่ระบาดของโควิด -19  ทำให้สวนท่องเที่ยวเชิงเกษตรหลายสวนของระยองปีนี้ต้องงดเปิดสวน บุฟเฟ่ต์ผลไม้ เปลี่ยนเป็นขายผลผลิตที่มีให้ล้งที่รับซื้อ เปิดขายหน้าสวนให้ผู้บริโภค รายที่มีลูกค้าประจำก็หันมาติดต่อกันทางออนไลน์ ซื้อขายกันโดยตรงระหว่างชาวสวนกับผู้บริโภค ไปรษณีย์จอดรถรอรับส่งถึงสวน

นางบุญชื่น โพธ์แก้ว เจ้าของสวนยายดาเจ๊บุญชื่น ตำบลตะพง อ.เมืองระยอง บอกว่า ถึงจะสั่งออนไลน์แต่ลูกค้าก็จะได้ผลไม้คุณภาพเหมือนซื้อตรงจากสวน โดยลูกค้าจะทักมาในเพจ “สวนยายดา-เจ๊บุญชื่น”  ทางสวนจะถ่ายภาพลูกทุเรียนให้ลูกค้าได้เลือก เมื่อตกลงว่าจะรับลูกไหนก็ชั่งและโอนเงินจ่ายตามน้ำหนักจริง 

นางบุญชื่น โพธ์แก้ว เจ้าของสวนยายดาเจ๊บุญชื่น

“แต่ละวันมีลูกค้าเข้ามาสั่งกันเป็นจำนวนมาก เพราะเราขายทุเรียนที่เพิ่งตัดใหม่ ๆ ลูกค้าได้เลือกเองจากรูปของจริง และนอกจากทุเรียนยังมีผลไม้อื่น ๆ เช่นเงาะ มังคุด ลองกอง และสละสุมาลี ที่ทางสวนปลูกเอง ทำให้จำนวนของผลไม้ที่จะส่งนั้นมีมากทุกวัน รวมวันละกว่า 200 กิโลกรัม จนทางไปรษณีย์นำรถเข้ามาบริการรับชั่งและออกใบเสร็จออนไลน์ให้ถึงในสวน เพิ่มความสะดวกยิ่งขึ้น” 

“ทุเรียนออนไลน์”ฮิต ปณ.บุกรับถึงสวนระยอง

“ทุเรียนออนไลน์”ฮิต ปณ.บุกรับถึงสวนระยอง

นอกจากความสดใหม่ที่คัดมาขายวันต่อวันแล้ว นางบุญชื่นกล่าวด้วยว่า ยังช่วยแนะนำให้ผู้บริโภคมีความรู้ ถึงวิธีเลือกผลไม้และการรับประทาน เช่น การเลือกทุเรียน ต้องเลือกลูกที่พูใหญ่ จะได้เนื้อทุเรียนแน่นหนาเม็ดลีบ หากเปลือกไม่นูนออกมาแสดงว่าข้างในไม่มีเนื้อ และเมื่อได้รับทุเรียนจากไปรษณีย์แล้ว ห้ามผ่าทุเรียนหากยังไม่ได้เจาะเช็กความสุกของเนื้อทุเรียน เพราะส่วนใหญ่จะใจร้อนชอบผ่าทุเรียนก่อนเวลา จึงแนะนำให้เจาะเป็นสามเหลี่ยมตรวจสอบดูความสุกก่อนผ่ารับประทาน 

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,679 วันที่ 16 - 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง