‘เมย์’ คัมแบ็ก 

13 พ.ค. 2564 | 03:50 น.

แบรนด์ สตอรีส์ โดย กฤษณ์ ศิรประภาศิริ [email protected]

ข่าวดีครับ “น้องเมย์เอรียา จุฑานุกาล โปรกอล์ฟสาวไทย อดีตมือหนึ่งของโลกกลับมาชนะการแข่งขันรายการสำคัญ HONDA LPGA THAILAND เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา

เป็นการกลับมาได้แชมป์แรกในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่ปี 2018 หลังได้แชมป์รายการสำคัญอย่าง SCOTTISH OPEN

จากนั้น “น้องเมย์” เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟคนแรกของไทยที่ชนะรายการ MAJOR ชนะหลายรายการสำคัญได้รางวัล BONUS เป็นล้านเหรียญขึ้นไป ขึ้นเป็นมือ 1 ของโลก (JUNE 2017) BEST FEMALE GOLFER (ESPY AWARD) 2017 ROLEX ANNIKA MAJOR AWARD 2018 FOX SPORTS ASIA WOMAN OF THE YEAR AWARD 2016 ฯลฯ ไม่ได้ชนะรายการใดๆอีกเลย ดูเหมือนว่า ฝีมือเธอสุด HOT ในระหว่าง ค.ศ. 2016-2018 ในวัย “น้อง” 21-23 ปี

ระยะหลังที่ไม่ได้ชนะเลย กลายวัยเป็น “ป้าเมย์” และไม่ได้อยู่ในสายตา “เด็กใหม่ๆ” คลื่นลูกหลังที่ไล่ตามมาและแซงไป

แต่ช้าก่อนวันอาทิตย์ 9 MAY 2021 ที่ผ่านมา “สิ่งมหัศจรรย์” ก็เกิดขึ้น ณ สนามพัทยาคันทรีคลับ โอลด์คอร์ส รายการ HONDA LPGA THAILAND รายการแข่งขันกอล์ฟโปรสตรีสากลที่จัดที่บ้านเรามาเป็นปีที่ 15 และช่วยให้สนามกอล์ฟและการจัดการแข่งขันของประเทศไทยอยู่ในแผนที่กอล์ฟโลก

3 วันแรกของการแข่งขัน “ป้าเมย์” เอรียา จุฑานุกาล ไม่ได้อยู่ในสายตา ไม่มีใครพูดถึง ด้วยคะแนนอยู่ในอันดับ 9 (13 อันเดอร์) ขณะที่กองเชียร์ไทยกำลังเห่อ “เด็กใหม่” โปรเหมียว “แพตตี้” ปภังกร ธวัชธนกิจ ที่กำลัง HOT เหลือเกิน จากการชนะ “เมเจอร์” ANA INSPIRATION และมาที่ 3 ที่ LPGA สิงคโปร์อาทิตย์ที่แล้ว  (ไม่ธรรมดาเลยสำหรับนักกอล์ฟอาชีพสตรีที่เพิ่งเทิร์นโปร) ใครๆก็เชียร์ “แพตตี้”

แถมยังมี “ดาวรุ่ง” สาวน้อยน่ารักอีกคน “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล

‘เมย์’ คัมแบ็ก 

3 วันแรก 2 โปรไทย ขวัญใจคนใหม่ของผู้ชมชาวไทยทั้งคู่ เบียดกันอย่างสนุก อยู่ในอันดับ 1 และอันดับ 2 ของ LEADER BOARD

“แพตตี้” โปรวัย 21 ของไทย จบวันที่ 3 ด้วยสกอร์ 18 อันเดอร์พาร์ รั้งตำแหน่งผู้นำ

“โปรจีน” วัย 18 ปี ไม่ธรรมดา รั้งอันดับสอง ด้วยคะแนน 17 อันเดอร์พาร์ สาวน้อยคนนี้เคยเป็นแชมป์โลกกอล์ฟสมัครเล่น

เขาว่ากีฬากอล์ฟเป็นกีฬาที่ “คุณแข่งกับตัวเอง” คุณศึกษา คุณฝึกซ้อม คุณไปออกรอบ คุณพัฒนาฝีมือ คุณเป็น “คนสำคัญ”

“กอล์ฟ” เป็นกีฬาที่เล่นคนเดียวได้

“การฝึกซ้อม” เป็นเรื่องสำคัญ TIGER WOODS เคยอวดว่าในสนามไม่ต้องพูดถึง แต่นอกสนาม ผมเป็นคนที่ขยันซ้อมที่สุด (ผมจึงประสบความสำเร็จ)

ผู้บริหารที่ตีกอล์ฟดีมากๆท่านหนึ่งเคยให้ข้อคิดว่า ยิ่งคุณฝึกซ้อมมากเท่าไหร่ คุณจะ “โชคดี” มากเท่านั้น เป็นการอธิบายว่า บางช็อตการเล่นเหมือน “ฟลุ้ก” ลง ไม่ว่า “ชิพ” จากทราย หรือพัตต์หลายคันธงลง “โชคดี” ต่างๆเหล่านี้มาจากที่คุณเคยซ้อมไว้มาก

การแข่งขันรายการสำคัญที่เกิดในบ้านเราอย่าง HONDA LPGA THAILAND ที่ HONDA ใจดีให้ “ผู้สูงอายุ” เข้าดูฟรี ต้องขอยกย่องชมเชย เยาวชนไทยที่สนใจ ควรไปชมกันให้แน่น (กรณีปลอดโควิด) ที่น่าชมคือก่อนนักกอล์ฟระดับโลกจะลงสนาม เขาจะพากันไปซ้อมกันก่อน ชั่วโมง ครึ่งชั่วโมง น่าดู “เทคนิค” ของโปรเหล่านี้ที่คนไทยไม่ค่อยทำคือ หลังแข่ง หลังเล่นแล้ว กลับเข้าสนามซ้อม ผู้เล่นมืออาชีพ ผู้เล่นดีๆที่ตั้งใจ เขามักจะกลับไป “สนามซ้อม” หลังเล่นเสร็จ

ไปแก้ไข “ลูก” ที่เขาตีไม่ดี ไปแก้ไขในสิ่งที่ผิด

วันสุดท้าย “ป้าเมย์” เล่นกับตัวเองค่อยๆ ตีเข้ามาเรื่อยๆ สามารถตีเข้ามาถึง 9 อันเดอร์พาร์ จากที่ตามอยู่ถึง 4-5 STROKES เมื่อเริ่มต้นวัน ได้คะแนน 22 อันเดอร์พาร์ ไปรอกลุ่มหลังที่มี โปรเหมียว โปรจีน ฯลฯ จะสามารถทำคะแนนเท่าไหม จะได้ “ดวล” เพลย์ออฟ

“ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น”  จากปี 2013 ที่ “น้องเมย์” (วัย 18 ปี) เกือบชนะเลิศ HONDA LPGA THAILAND แต่พลาดในหลุมสุดท้าย หลุม 18 (หลุมปราบเซียน) โดน INBEE PARK โปรนักกอล์ฟเกาหลีเฉือนไปหวุดหวิด

9 MAY 2021 ARIYA JUTANUGARN นอนหลับฝันดี ลืม “ฝันร้าย” ที่พัทยาที่หลอกหลอนมาอย่างยาวนาน

CONGRATULATIONS! 


หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,678 วันที่ 13 - 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :