อย. จับมือ ปคบ. ปูพรมกวาดล้างเยลลี่ลูกตา

08 พ.ค. 2564 | 04:26 น.

อย. ผนึกกำลัง ปคบ. บุกสำเพ็ง กวาดล้างขนมเยลลี่ลูกตา  ไม่ผ่านการรับรองจาก อย. มูลค่า 300,000 บาท

จากข่าวที่มีเด็กรับประทานขนมเยลลี่ลูกตาแล้วเกิดอาการปวดท้องอาเจียน ต้องหามส่งโรงพยาบาล ตรวจพบเป็นลำไส้อักเสบ อย. จึงได้ประสานกับ บก.ปคบ. ลงพื้นที่สืบสวนเรื่องดังกล่าว โดย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. สืบสวนหาตัวผู้ลักลอบจำหน่ายขนมเยลลี่ลูกตา เพื่อมาดำเนินการตามกฎหมาย 

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 7 พ.ค.2564 อย. ร่วมกับ บก.ปคบ. ตรวจค้นร้านค้าที่จำหน่ายขนมเยลลี่ลูกตา ย่านตลาดสำเพ็ง จำนวน 5 ร้าน พบขนมเยลลี่ลูกตา ไม่มีเลขสารบบอาหาร ไม่มีฉลากภาษาไทย จำนวนหลายรายการ จึงตรวจยึดของกลาง เป็นเยลลี่ลูกตา จำนวน 22,000 ชิ้น และลูกอมลูกตา จำนวน 11,000 ชิ้น รวมมูลค่ากว่า 300,000 บาท

จากปฏิบัติการปูพรมตรวจสอบครั้งนี้ ในกรณีที่พบผู้ลักลอบนำเข้าอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ส่วนความผิดในเรื่องการจำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

โดยของกลางที่ตรวจยึดได้ครั้งนี้  อย. จะดำเนินการส่งตรวจวิเคราะห์เพื่อทดสอบคุณภาพมาตรฐานและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์  หากตรวจพบโลหะหนัก สีผสมอาหาร หรือวัตถุกันเสีย  จะมีความผิดฐานจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์    มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท  

อย. จับมือ ปคบ. ปูพรมกวาดล้างเยลลี่ลูกตา

และเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของเด็ก  จึงขอเตือนไปยังผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานในการเลือกซื้อขนมมารับประทาน ให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากภาษาไทย และมีเลข อย. มีสถานที่ผลิตที่ชัดเจน ไม่ควรซื้อสินค้าที่ลักลอบนำเข้าที่มีรูปลักษณ์และสีที่ดึงดูดความสนใจกับเด็ก และควรคำนึงลักษณะบรรจุภัณฑ์ที่ห่อหุ้มเพราะอาจส่งผลต่อคุณภาพความปลอดภัยของสินค้าได้

 

อย. และ บก.ปคบ.จะร่วมมือกันขยายผลหาแหล่งลักลอบนำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารผิดกฎหมาย หากพบผู้นำเข้ารายใดมีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด และขอเตือนร้านค้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารให้ระมัดระวังในการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายมาวางจำหน่าย  ซึ่ง อย. และ บก.ปคบ. จะผนึกกำลังร่วมมือกันปฏิบัติหน้าที่ เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้กับผู้บริโภคอย่างเข้มแข็ง  

 

ทั้งนี้ หากประชาชน พบเห็นการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่ผิดกฎหมาย สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 , สายด่วน อย. 1556 หรือที่ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศรป.) ได้ทุกวันในเวลาราชการ