เซ่นโควิด ไทยเบฟเบรคแยก BeerCo เข้าตลาดหุ้นสิงคโปร์

16 เม.ย. 2564 | 14:00 น.

เซ่นโควิด ไทยเบฟเบรคแผนแยกธุรกิจเบียร์ BeerCo เข้าตลาดหุ้นสิงคโปร์

หลังเขย่าตลาดอาเซียนด้วยการประกาศแยกธุรกิจเบียร์ หรือ BeerCo เข้าซื้อขายในตลาดหุ้นสิงคโปร์  ล่าสุดบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือ “ไทยเบฟ” ประกาศเลื่อนแผนธุรกิจดังกล่าว โดยให้เหตุผลถึงการแพร่ระบาดอย่างหนักของโควิด-19. ระลอกใหม่ ที่เกิดขึ้นในไทยและอีกหลายประเทศ

โดยไทยเบฟได้ทำหนังสือเแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ วันที่ 16 เมษายน 2564 ระบุว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่กลับมารุนแรงในไทย และอีกหลายประเทศ ทำให้สถานกาณ์การในตลาดมีความไม่แน่นอนสูง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการระดมทุน

บริษัทจึงตัดสินใจเลื่อนการนำธุรกิจเบียร์เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ออกไปก่อน

เซ่นโควิด ไทยเบฟเบรคแยก BeerCo เข้าตลาดหุ้นสิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม แม้ในประกาศจะไม่มีการระบุกำหนดการนำธุรกิจเบียร์เข้าตลาดหุ้นสิงคโปร์ใหม่  แต่บริษัทยังคงแผนงานนี้เช่นเดิม และจะนำมาพิจารณาอีกครั้งในจังหวะที่เหมาะสม

โดยบริษัทกำลังจับตาสถานการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้เชื่อมั่นว่า BeerCo ยังเป็นผู้นำในตลาดเบียร์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี ไทยเบฟ ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี  เจ้าของธุรกิจเบียร์ช้าง มีแผนแยก  “ธุรกิจเบียร์” เพื่อนำไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ โดยประเมินว่ามูลค่าธุรกิจเบียร์ หลังเข้าตลาดหลักทรัพย์ของไทยเบฟ จะมีมูลค่าสูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3 แสนล้านบาท

ซึ่งการเข้าระดมทุน IPO ครั้งนี้  มีแนวโน้มว่าจะเป็นการเสนอขายหุ้นที่ใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ในรอบทศวรรษ นับตั้งแต่ Hutchison Port Holdings เจ้าของธุรกิจท่าเรือที่เคยระดมทุนในปี 2554 ซึ่งมีมูลค่าราว 1.7 แสนล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :