ลมเปลี่ยนทิศพิสูจน์นายกเสริฐ ฝีมือพัฒนา‘นครแม่สอด’

13 เม.ย. 2564 | 02:10 น.

การเมืองท้องถิ่นแม่สอดเปลี่ยนทิศ ชาวบ้านเลือก"ประเสริฐ"เป็นนายกนครแม่สอดคนใหม่ แทน"นายกฝอ"ที่นั่งบริหารมายาวนาน และฝากฝีมือสร้างผลงานไว้มากมาย ที่ผู้มาใหม่ต้องพิสูจน์ฝีมือ

การเมืองท้องถิ่นแม่สอด เปลี่ยนทิศ ชาวบ้านเลือก"ประเสริฐ"เป็นนายกนครแม่สอดคนใหม่ แทน"นายกฝอ"ที่นั่งบริหารมายาวนาน และฝากฝีมือสร้างผลงานไว้มากมาย เป็นการบ้านใหญ่ของผู้มาใหม่ต้องพิสูจน์ฝีมือ

ลมเปลี่ยนทิศช็อกแม่สอด ล็อคถล่มกับผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครแม่สอด จังหวัดตาก และสมาชิกสภาเทศบาล (สท.) นครแม่สอด เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา เมื่อ ว่าที่ ร.ต.ประเสริฐ ปวงละคร หัวหน้ากลุ่มรักแม่สอด   ชาวบ้านเรียกจนติดปากว่า “รองเสริฐ” อดีตรองนายกเทศมนตรีนครแม่สอดหลายสมัย (อดีตรองนายกฯในทีมของนายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์)   สามารถเอาชนะนายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์  “นายกฝอ” หัวหน้ากลุ่มพัฒนานครแม่สอด  อดีตนายกเทศมนตรีนครแม่สอด ที่ดำรงตำแหน่งติดต่อยาวนานมากว่า 27  ปี ได้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ 

โดย “รองเสริฐ” ได้คะแนน 6,571 คะแนน มีชัยเหนือ“นายกฝอ” ที่ได้ 3,998 คะแนน ไปกว่า 2,000 คะแนน เกินความคาดการณ์ของคอการเมือง ที่ตอนแรกวิเคราะห์ว่า“นายกฝอ” จะชนะเลือกตั้ง แต่จะชนะแบบสูสีไม่ทิ้งขาด

ลมเปลี่ยนทิศพิสูจน์นายกเสริฐ  ฝีมือพัฒนา‘นครแม่สอด’  

นายกฝอ-เทอดเกียรติ ชินสรนันท์ อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลนครแม่สอดหลายสมัย

แต่สุดท้ายผลคะแนนกลับกลายเป็น “ลมเปลี่ยนทิศ” เมื่อ   “รองเสริฐ” ขึ้นเป็นว่าที่นายกเทศมนตรีนครแม่สอด คนใหม่ พร้อมนำลูกทีมเป็นว่าที่ สท.นครแม่สอด กว่า 10 คน บวกกับ สท.อิสระ 5-6 คน รวม สท.กว่า 14-15 คน ที่พร้อมจะมาร่วมงานด้วย 

ที่ผ่านมาร่วม 30 ปี ต้องยอมรับว่า “นายกฝอ” ที่กลายเป็นอดีตนายกเทศมนตรีนครแม่สอด    ได้สร้างผลงานไว้มากมาย จนเป็นที่รู้จักไปทั่วทั้งจังหวัดตาก  จากฝีมือบริหารและความเชี่ยวชาญในการประสานสิบทิศ ในการดึงงบประมาณมาพัฒนาเทศบาลนครแม่สอดต่อเนื่อง จากเทศบาลตำบลแม่สอด จนยกระดับปรับฐานะเป็นเทศบาลเมืองแม่สอด และเทศบาลนครแม่สอดทุกวันนี้ และช่วงหลังยังเดินหน้าแผนผลักดันให้เป็นท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ “นครแม่สอด”  

เทอดเกียรติ  ชินสรนันท์ (ซ้าย) ประเสริฐ ปวงละคร (ขวา)

ผลงานในช่วง 4-5 ปี ล่าสุด ทั้งสนามกีฬานานาชาติ 5 อำเภอชายแดน สระว่ายน้ำมาตรฐาน โครงการบูรณะศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่มีการออกแบบงดงามตระการตาสมพระเกียรติฯ โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯ โรงเรียนกีฬานครแม่สอด ตลอดจนการประสานเพื่อพัฒนานครแม่สอด เช่น โครงการขยายสนามบินนานาชาติแม่สอด รวมถึงโครงการเส้นทางรถไฟสายใหม่จากนครสวรรค์มาถึงแม่สอด ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)บรรจุเข้าแผนลงทุนแล้ว

เมื่อลมเปลี่ยนทิศ และว่าที่ ร.ต.ประเสริฐ ปวงละคร “รองเสริฐ” อดีตรองนายกเทศมนตรีนครแม่สอด กำลังก้าวมารับไม้ต่อ โดยจะเข้ารับตำแหน่งมาทำงานในอีกประมาณ 1 เดือนข้างหน้า เป็นเวลา 4 ปีที่จะพิสูจน์ฝีมือการบริหารจัดการดูแลท้องถิ่นเทศบาลนครแม่สอด ว่าจะมีรูปแบบและทิศทางแบบใด เปลี่ยนไปจากเดิมหรือไม่

ทั้งนี้ เชื่อว่าไม่เหนือบ่ากว่าแรง จากที่สะสมประสบการณ์มายาวนานตั้งแต่เป็นอดีตสท. เทศบาลตำบลแม่สอด อดีตเทศมนตรี จนขึ้นเป็นรองนายกเทศมนตรี เกือบ 20 ปี หากแต่ต้องทำงานหนักจากมาตรฐานที่นายกฝอทำไว้ที่ค่อนข้างสูง ทั้งงานระดับท้องถิ่น จังหวัด ภูมิภาค จนถึงระดับประเทศ 

4 ปีข้างหน้านี้จึงเป็นบททดสอบเพื่อพิสูจน์ฝีมือ ว่าที่ ร.ต.ประเสริฐ ปวงละคร   ว่าที่นายกเทศมนตรีนครแม่สอด พร้อมทีมบริหารและ สท.ชุดใหม่ของนครแม่สอด ที่คนแม่สอดคาดหวังจะเห็นแนวคิด แนวสร้าง แนวทางทำงานบริหารจัดการท้องถิ่นใหม่ ๆ  เพิ่มเติม หากผ่านบทพิสูจน์และได้ใจ ก็มีสิทธิได้รับการหย่อนบัตรลงคะแนนเลือกกลับมาทำงานต่อ  

แต่ถ้าประชาชนคนชุมชน คนแม่สอด มองแล้วว่าไม่เห็นมีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่มีอะไร ดีกว่าเดิม อีก 4 ปี คือ 2548 ประชาชนก็สามารถเปลี่ยนคนบริหารได้อีก ตามระบอบประชาธิปไตย... ผู้บริหารเทศบาลนครแม่สอด ชุดใหม่ 2564-2568 จึงต้องทำงานพิสูจน์ตัวเอง ถึงวันนั้นสายลมจะพัดต่อไป หรือลมอาจจะเปลี่ยนทิศ อีกครั้ง 

เวลาและผลงาน จะเป็นเครื่องมือและเส้นทางพิสูจน์ฝีไม้ลายมือ คนชื่อ “ประเสริฐ ปวงละคร”

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,670 วันที่ 15 - 17 เมษายน พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง