ท่องเที่ยวฟื้นแห่เปิดโรงแรมใหม่ ‘เวลาดี’ปักหมุดอีสานเหนือ ‘แอร์ไดมอนด์’แลนดิ้ง‘แม่แตง’

13 เม.ย. 2564 | 03:20 น.

ธุรกิจโรงแรมเดินหน้าต่อไม่รอแล้ว ทยอยเปิดตัวหลังสร้างเสร็จ แม้โควิดยังปะทุเป็นระลอก "เวลาดี"รักบ้านเกิดปักหมุดอุดร-นครพนมต่อเนื่อง "แอร์ไดมอนด์"แลนดิ้ง"แม่แตง"เปิดคาเฟ่บนเครื่อง A330-300 "หาดใหญ่ซิกเนเจอร์กรุ๊ป"ยึดหัวหาดใต้

โรงแรมเดินหน้าต่อไม่รอแล้ว ทยอยเปิดตัวหลังสร้างเสร็จ แม้โควิดยังปะทุเป็นระลอก "เวลาดี"รักบ้านเกิดปักหมุดอุดร-นครพนมต่อเนื่อง "แอร์ไดมอนด์"แลนดิ้ง"แม่แตง"เปิดคาเฟ่บนเครื่อง A330-300 "หาดใหญ่ซิกเนเจอร์กรุ๊ป"ยึดหัวหาดใต้  

ธุรกิจโรงแรมกลับมาคึกคักหลังเห็นสัญญาณชัด “ไฟเขียว” คนเดินทางยุคหลังโควิด-19 ไม่เพียงกิจการที่ปิดให้บริการชั่วคราวช่วงล็อกดาวน์ ยังมีโรงแรมใหม่แนวคิดการตลาดชัดพาเหรดเปิดตัวไม่ขาดสาย “เวลาดี” รวยในกรุงแล้วขอกลับถิ่นเกิด ปักหลักอุดรธานี-นครพนม ด้าน “แอร์ไดมอนด์ คาเฟ แอนด์ โฮเต็ล” นำA330-300 แลนดิ้งจอดเด่นเห็นชัดที่อ.แม่แตง เชียงใหม่ ด้านหาดใหญ่ซิกเนเจอร์กรุ๊ปเตรียม 450 ลงทุนต่อเนื่อง สร้างเพิ่มศูนย์ประชุม-บัดเจทโฮเทล เสริมทัพเปิดกลางปี 2565

วิทยา สุคำภา ผู้จัดการทั่วไป (GM) โรงแรมเวลาดี อุดรธานี

นายวิทยา สุคำภา ผู้จัดการทั่วไป (GM) โรงแรมเวลาดี อุดรธานี เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หลังจากประสบความสำเร็จในการบริหารโรงแรมเวลาดี โกลว์ (Vela Dhi Glow) ในห้วง 12 ปีที่ผ่านมา จนมี 2 แห่งในกรุงเทพฯ คือ ที่ราชเทวี และประตูน้ำ เจ้าของ ซึ่งเป็นนักธุรกิจท้องถิ่นจากนครพนม พร้อมหุ้นส่วน จึงตัดสินใจขยายสู่ภูมิภาคบ้านเกิด โดยเลือกเปิดโรงแรมเวลาดี อุดรธานี เป็นแห่งแรกในส่วนภูมิภาค เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ด้วยเม็ดเงินลงทุน 400 ล้านบาท เป็นโรงแรมขนาด 151 ห้อง บนที่ดิน 4 ไร่เศษ  ตั้งอยู่ริมถนนอดุลยเดช ย่านธุรกิจใหม่ของเมืองอุดรธานี ที่มีร้านค้า อาคารพาณิชย์ อพาร์ทเม้นต์ โรงแรม  หอพัก สถานบันเทิง ร้านอาหารนานาชนิด 

โดยเน้นการบริการให้เป็นมาตรฐานโรงแรม 5 ดาว ยึดการให้บริการแบบวัฒนธรรมท้องถิ่นอีสาน วัตถุประสงค์การขยายธุรกิจออกสู่ภูมิภาค เพื่อเป็นการสร้างงานให้กับลูกหลานมีงานทำ โดยไม่ต้องเดินทางไปหางานทำในส่วนกลาง และสร้างเศรษฐกิจรายได้เข้าสู่ท้องถิ่น พร้อมทั้งสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ใช้เป็นสถานที่ฝึกและพัฒนาเพิ่มทักษะความรู้ ความชำนาญในด้านกิจการธุรกิจโรงแรม ให้กับนักศึกษาในสาขาวิชาการโรงแรมอีกด้วย

 

“ที่เลือกอุดรธานีเนื่องจากเป็นจังหวัดใหญ่ มีเศรษฐกิจแข็งแกร่ง ที่สำคัญเป็นพื้นที่ที่มีประวัติความเป็นมาที่น่ารำลึกถึง เคยเป็นที่ตั้งฐานทัพในสมัยสงครามเวียดนาม จึงมีแนวคิดการออกแบบตัวอาคารเวลาดี อุดรธานี ให้คล้ายกับเครื่องบิน พร้อมการตกแต่งภายนอก-ภายใน และส่วนประกอบต่าง ๆ ของตัวอาคาร จนถึวห้องพัก ก็ยังมีบรรยากาศห้องโดยสารของเครื่องบินให้เห็นได้อย่างชัดเจน”

โรงแรมเวลาดี  

ส่องแผนเปิดโรงแรมใหม่

นายวิทยากล่าวต่อว่า ด้านการบริการจะเน้นตามแบบฉบับของเครือ “เวลาดี” พร้อมทั้งดึงเอกลักษณ์ท้องถิ่นอีสานและของอุดรธานีมาร่วม เช่น เครื่องแต่งกายพนักงานในผ้าพื้นเมือง ผ้าหมี่-ขิด ลวดลายบ้านเชียง ทั้งหมดเป็นคนพื้นที่สามารถสื่อสารด้วยภาษาถิ่น อาหารมีเมนูอาหารถิ่นอีสานและอาหารถิ่นอุดรธานีบรรจุไว้ด้วย เพื่อให้ผู้เดินทางจากที่อื่นได้เลือกสรรสัมผัสรสชาติอาหารถิ่นในบริการระดับโรงแรม อาทิ ข้าวเปียกเส้น หรือก๋วยจับเวียดนาม ที่เสิร์ฟเป็นอาหารเช้า เมนูไส้กรอกอีสานอบ ทำจากเนื้อกบสับละเอียดผสมเครื่องเทศ ที่เรียกว่า “อั่วกบ” ยังมีไส้กรอกเว้นเส้น ไส้กรอกหมู และเมนูอาหารอีสานดั้งเดิม เพื่อร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมอาหารอีสานไม่ให้สูญหาย ควบคู่กับเมนูอาหารหลักทั่วไปให้เลือกสรรได้  

เมนูรสเด็ด

นอกจากที่อุดรธานีแล้ว เวลานี้ “เวลาดี” อยู่ระหว่างก่อสร้างโรงแรมเวลาดี นครพนม ซึ่งมีจำนวนห้องมากกว่าที่อุดรธานี พร้อมห้องจัดประชุมสัมมนาที่จุได้ถึง 1,000 คน มีกำหนดเปิดให้บริการในปลายปี 2564 นี้ พร้อมแผนขยายธุรกิจโรงแรมเวลาดี ออกไปสู่ภูมิภาคอื่นด้วย เช่น ภาคตะวันออก และภาคเหนือ อยู่ระหว่างการคัดเลือกพื้นที่ 

 

ตอนเปิดเมื่อปลายปี 2563 สถานการณ์เชื้อโควิด-19รอบแรกคลี่คลายลงมากแล้วและกำลังฟื้นการเดินทาง แต่พอเกิดระบาดรอบใหม่ก็ได้รับผลกระทบทันทีเหมือนรายอื่น ๆ แต่เวลานี้ก็เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีอีกครั้ง เศรษฐกิจกำลังฟื้นถ้าการผ่อนปรนยังเดินหน้าได้ต่อเนื่อง ให้สามารถเดินทางได้มากขึ้น หวังว่าอีกไม่นานถ้าเปิดด่านชายแดนหนองคาย-เวียงจันทน์ได้ จะมีคนลาวและชาวต่างชาติในสปป.ลาว จะข้ามสะพานเข้ามาจับจ่ายใช้สอยในเมืองอุดรธานี บางส่วนกลับเข้ามารับการรักษาพยาบาล ก็จะทำให้เงินสะพัดไปยังภาคธุรกิจอื่น ๆ ให้คึกคักเพิ่มยิ่งขึ้น 

“โดยเวลานี้มีรายได้จากไทยเที่ยวไทยมีอัตราเข้าพัก 18-20% และรายได้จากการประชุมสัมมนาของหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ และธุรกิจเอกชน พอได้เป็นค่าใช้จ้างพนักงาน เรายินดีต้อนรับทุกท่านด้วยมิตรภาพแบบเอกลักษณ์วัฒนธรรมอีสาน” นายวิทยา 

เมนูรสเด็ด

Air Diamond Cafe’& Hotel

เร็ว ๆ นี้ที่จังหวัดเชียงใหม่ มีการเปิดโครงการ AIR DIAMOND Cafe’ & Hotel ที่บริเวณแยกบายพาสแม่มาลัย-ปาย ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งด้านหน้าโครงการมีเครื่องบิน AIRBUS A330-300 ทั้งลำจอดเด่นเป็น
สง่าดูสะดุดตาแต่ไกล จนเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของอำเภอแม่แตงที่พร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเช็กอิน

นายกฤษฎา เอกกำลังกุล ผู้บริหารบริษัท แอร์ไดมอนด์ คาเฟ แอนด์ โฮเต็ล จำกัด กล่าวว่า โครงการนี้เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ในการเป็นผู้โดยสารเครื่องบิน โดยเมื่อลูกค้าซื้อบัตรโดยสาร จะได้รับ Boarding pass นำไปขึ้นเครื่องบิน พร้อมเลือกรับ Snack box หรือ เครื่องดื่มจากแบล็คแคนยอน เลือกที่นั่งได้ เสมือนการเป็นผู้โดยสารบนเครื่องบินจริง

 

“Air Diamond Cafe’& Hotel เปิดให้บริการบนเนื้อที่ทั้งหมด 7 ไร่ นอกจากเปิดบริการ Air Diamond ในเครื่องบินแล้ว ยังมีร้านค้าเช่า 17 ห้อง ให้บริการจำหน่ายอาหาร ของฝาก ของที่ระลึก อาทิ ร้านกาแฟและอาหารแบล็คแคนยอน ยำปูม้าเจ็ดยอด ร้านข้าวซอย เป็นต้น ทั้งนี้ มีแผนที่จะเปิดบริการโรงแรมในบริเวณเดียวกันในต้นปี พ.ศ. 2565 ต่อไป”  

นายสันติ  เอกกำลังกุล ผู้บริหารโครงการ AIR DIAMOND Cafe’ & Hotel เชียงใหม่ เปิดเผยถึงที่มาโครงการนี้ว่า เดิมผู้บริหารทำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มีที่ดินแปลงนี้เป็นแลนด์แบงก์ที่ซื้อมาก่อนหน้านั้น 1 ปี โดยยังไม่มีแผนลงทุนอะไร หากมีคนขอซื้อถ้ามีกำไรก็จะขาย ประกอบกับชื่นชอบเครื่องบิน มีเครื่องบินเล็กที่ซื้อเก็บไว้ ระหว่างนั้นมีคนแนะนำว่ามีเครื่องบินที่จะปลดระวาง เมื่อไปดูก็ถูกใจเลยซื้อไว้แล้วมาคิดได้ว่าน่าจะทำคาเฟ่บนเครื่องบิน จึงให้แยกชิ้นส่วนขนย้ายมาประกอบใหม่ที่เชียงใหม่    Air Diamond Cafe’& Hotel

พอมีคาเฟ่บนเครื่องบินในพื้นที่แปลงนี้แล้ว สำรวจพบว่าโดยรอบมีรีสอร์ทและที่พักถ้าไม่ราคาถูกก็แพงไปเลย หาระดับราคากลางๆ ไม่ค่อยได้ เพื่อรองรับนักเดินทางที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม่ต้องแพงมากนัก จึงตัดสินใจทำโรงแรมที่พักด้วย เพิ่มจากที่ทำโรงแรมที่อำเภอปายอยู่แล้ว โดยแผนแรกจะเปิดทั้ง 2 ส่วนพร้อมกัน แต่มาเจอการระบาดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ เลยให้ชะลอโรงแรมไว้ เปิดคาเฟ่และร้านค้าเช่าไปก่อน รอไปเปิดต้นปี 2565 ซึ่งจะสอดคล้องกับแผนเปิดประเทศหลังฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 กันแล้ว

โดยโครงการโรงแรมจะเป็นอาคาร 3-4 ชั้น จำนวน 48 ห้อง เป็นโรงแรมระดับกลาง ประมาณพันต้นๆสำหรับหน้าไฮซีซั่น และเหลือ 700-800 บาทในช่วงโลว์ เพื่อรับกลุ่มลูกค้าที่หนีกความจอแจกลางเมืองเชียงใหม่ อยู่บนจัดตัดแยกที่จะไปเที่ยวปาย แม่ฮ่องสอน หรือเส้นทางไปเชียงดาว ฝาง ท่าตอน เชียงราย ขณะที่ที่แม่แตงเองก็มีแหล่งท่องเที่ยวมาก  จึงเหมาะเป็นจุดแวะพักเพื่อไปเที่ยวต่อ  หาดใหญ่ซิกเนเจอร์กรุ๊ป

ด้านกลุ่มหาดใหญ่ซิกเนเจอร์กรุ๊ป เดินหน้าแผนลงทุน 450 บาทต่อเนื่อง นับแต่ทะยอยเปิดร้านคาเฟ่ อเมซอน ใหญ่สุดในภาคใต้ ร้านอาหารสะหวา บริการอาหารพื้นถิ่น และโรงแรมหรู เดอะซิกเนเจอร์แอร์พอร์ต แค่ 58 ห้อง แล้วยังเดินหน้าตามแผน สร้างเพิ่มศูนย์ประชุม (คอนเวนชั่น เซนเตอร์) ขนาดจุ 800 คน และบัดเจทโฮเทล  92ห้อง เข้าเสริมทัพเปิดกลางปี 2565 

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,670 วันที่ 15 - 17 เมษายน พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง