“ไทย” ยังคงเนื้อหอม กองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศยกเป็นตัวเลือกอันดับต้น

11 เม.ย. 2564 | 23:24 น.

โฆษก กต. เผย ไทยยังคงเป็น "ตัวเลือกลำดับต้น" ของกองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศ ไตรมาสแรกปีนี้ มีภาพยนตร์ต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำในไทยแล้ว 26 เรื่อง โกยรายได้เข้าประเทศกว่า 1,183 ล้านบาท

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าววานนี้ (11 เม.ย.) เปิดเผยข้อมูลจากนายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูต ประธานคณะกรรมการพิจารณาคำขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์และวีดิทัศน์จากต่างประเทศที่เข้ามาถ่ายทำในไทย (คณะที่ 2) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งระบุว่า ประเทศไทย ยังคงเป็น เป้าหมายสำคัญของการคณะถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศ ด้วยกฎระเบียบที่เอื้อต่อการถ่ายทำ ขั้นตอนที่รวดเร็ว และมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำ

ทั้งนี้ ช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 มีภาพยนตร์ต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำในไทยแล้วจำนวน 26 เรื่อง ทำรายได้เข้าประเทศแล้วกว่า 1,183 ล้านบาท โดยปัจจุบัน มีคณะถ่ายทำภาพยนตร์ที่มีมูลค่าการลงทุนตั้งแต่เรื่องละหลักหลายร้อยล้านบาท จนถึงหนึ่งพันล้านบาท จ่อคิวขอเข้ามาถ่ายทำในไทยอย่างน้อย 4 - 5 เรื่องแล้ว

สาเหตุที่ทำให้ไทยเป็นหมุดหมายสำคัญของคณะถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศมีอยู่หลายประการ ได้แก่

1. ระยะเวลาขออนุญาตถ่ายทำมีความรวดเร็ว ถ้าเอกสารครบถ้วน จะได้รับอนุมัติภายในไม่เกิน 5 วันทำการ เพราะคณะพิจารณาคำขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ฯ หรือ “Film Board” มีคณะกรรมการ 3 ชุด เตรียมไว้รองรับ ซึ่งจะประชุมทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ ทำให้การพิจารณามีความรวดเร็วเป็นอย่างมาก

2. ทีมงานไทยมีทักษะและประสบการณ์การทำงานกับกองถ่ายระดับโลกจากประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะฮอลลีวูด ปัจจุบันไทยมีสตูดิโอและอุปกรณ์การถ่ายทำที่มีคุณภาพและครบครัน เช่น กล้องระดับดีที่สุดของโลก ฉากหนังใหญ่/หนังโฆษณา เช่น ฉากรถไฟใต้ดินในนิวยอร์ก ฉากย่านกินซ่า ฉากไซไฟแนวแฟนตาซี ฯลฯ ล้วนถ่ายในสตูดิโอในไทยทั้งสิ้น

3. ไทยมี location ที่สวยงาม และระบบโครงสร้างพื้นฐานที่มีความพร้อม

4. มีมาตรการสนับสนุนการถ่ายทำ คือ ถ้าหนังเรื่องใดมีการลงทุนด้วยงบเกิน 50 ล้านบาท มีบทที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทย และใช้ทีมงานไทยเป็นส่วนใหญ่ จะมีระบบคืนเงิน (cash rabate) ถึงร้อยละ 15 - 20

นอกจากนี้ นับตั้งแต่ที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกเริ่มคลี่คลาย กองถ่ายต่างประเทศที่เข้ามาถ่ายทำในไทย ยังไม่พบผู้ที่ติดเชื้อโควิด และคณะทั้งหมดได้ผ่านกระบวนการคัดกรอง กักตัว และตรวจหาเชื้อตามมาตรการของรัฐบาลทุกประการ

กล่าวได้ว่า ในยุค New Normal นี้ ธุรกิจอุตสาหกรรมถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทยนั้นยังคงมีความแข็งแกร่ง เป็น soft power ด้านหนึ่งที่ช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศ และจะเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทยในยุคหลังโควิดต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเงื่อนไข ผ่อนคลายล็อกดาวน์ "กองถ่าย" เริ่ม 17 พ.ค.

ภาครัฐ-เอกชนจับมือขับเคลื่อน “หนังไทยสร้างชาติ”

“มาดามเดียร์”ชงปัญหาอุตสาหกรรมหนังไทยถึงนายกฯ

บูมไทยฮับภาพยนตร์-วีดีทัศน์ระดับโลก โกยรายได้2 แสนล.ต่อปี