แห่ชูของดีถิ่น ชวนเที่ยวหยุดยาว‘สงกรานต์’

12 เม.ย. 2564 | 10:20 น.

พิษโควิดหลายจังหวัดปรับงานสงกรานต์หันชู"ของดีถิ่น" เชียงใหม่-ลำปางหันชูธีมสืบสานวัฒนธรรมฉลองเมือง ลำพูนชวนกินอาหารอร่อย หาดใหญ่งด"มิดไนท์สงกรานต์"ที่เป็นเอกลักษณ์ ระยองเปิดทัศนศึกษาแลนด์มาร์คใหม่"เจดีย์กลางน้ำ"

พิษคลื่นการระบาดเชื้อโควิด-19 รอบสาม ที่ภาครัฐสั่งยกการ์ดเพิ่มมาตรการ สั่งแบ่งโซนปิดพื้นที่เสี่ยงเพื่อคุมการระบาด แต่ยังให้เดินทางช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ 10-15 เมษายนนี้ หลายจังหวัดปรับแผนหันชู “ของดีถิ่น” ดึงดูดนักท่องเที่ยว เชียงใหม่ชวน “สืบฮีตโตยฮอย เมืองเจียงใหม่ 725 ปี” มีแต่กิจกรรมเชิงประเพณี ลำปางโชว์ “สลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมือง นครลำปาง” สงกรานต์นิวนอร์มอล ลำพูนอวด “ของกิ๋นลำ” ให้ลิ้มรสความอร่อย หาดใหญ่สั่งงด “มิดไนท์สงกรานต์” อันลือลั่นเป็นเอกลักษณ์ หวั่นเป็นคลัสเตอร์ใหม่ “ระยอง” ชวนแต่งไทยล่องเรือชมแลนด์มาร์คใหม่ “พระเจดีย์กลางนํ้า”

 

เชียงใหม่ห้ามสาดน้ำคูเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต้นเดือนเมษายน 2564 ที่ผ่านมา สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ จังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน เครือข่ายประชาสังคม จัดงานประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่ ประจำปี 2564 ภายใต้แนวคิด “สืบฮีตโตยฮอย เมืองเจียงใหม่ 725 ปี” ให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

  ประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีคนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก งดการเล่นสาดน้ำรอบคูเมืองโดยเด็ดขาด แต่ยังคงการจัดกิจกรรมประเพณีต่าง ๆ ไว้ เช่น กิจกรรมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ณ บริเวณด้านหน้าวิหารลายคำ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำ กิจกรรมยอสวย ไหว้สา พญามังราย ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ พิธีขอขมาและบวงสรวงเศียรท้าวกบิลพรหม องค์มหาสงกรานต์ ณ สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ การประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง ณ ลานประตูท่าแพ ฯลฯ เพื่อสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมของชาวล้านนาสืบไป

 

ลำปางโชว์ “สลุงหลวง” สงกรานต์นิวนอร์มอล 

ส่วนจังหวัดลำปาง จะจัดงาน “สลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมือง นครลำปาง” ใต้แนวคิด “สุขก๋าย ม่วนใจ๋ ปลอดภัย ไร้โควิด-19” ระหว่าง 10-13 เมษายน 2564 ตามแนวทางการจัดงานประเพณีวิถีใหม่ (New Normal) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวย้ำ ขอความร่วมมือกับทุกภาคส่วน สามารถทำกิจกรรมประเพณีวัฒนธรรมต่าง ๆ ตามประเพณีสงกรานต์ได้ ส่วนการเล่นน้ำ สาดน้ำ ขอให้งด

งานเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2564 มีพิธีเปิด “ข่วงแก้วเวียงละกอน” และ “งานสลุงหลวง กลองใหญ่ฯ” อย่างเป็นทางการ พร้อมการแสดงแสงสีเสียงยิ่งใหญ่สุดอลังการ ต่อเนื่องด้วยการจัดแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้านล้านนา ประกวดแกงฮังเล แต่งขันโตกอัตลักษณ์ถิ่น ขบวนอัญเชิญพระแก้วดอนเต้าสู่นครลำปาง ควบคู่ขบวนแห่งานบุญสลุงหลวง ที่จัดต่อเนื่องมากว่า 30 ปี

ในวันสงกรานต์ จะมีพิธีตักบาตร สรงน้ำพระพุทธรูป สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขบวนแห่จุมพระศักดิ์สิทธิ์นครลำปาง และขบวนป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง  ที่ประกอบด้วย ขบวนนักษัตร 2564 ขบวนหาบแก้วเวียงละกอน และขบวนป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง 13  

ขบวนอัญเชิญพระแก้วดอนเต้าสู่นครลำปาง พร้อมขบวนแห่งานบุญสลุงหลวง ที่จัดมากว่า 30 ปี  โดยสลุงหลวงก็คือ “ขันเงินใบใหญ่” และการอัญเชิญสลุงหลวงแห่ในขบวนเพื่อจะรับน้ำขมิ้น ส้มป่อย น้ำอบ น้ำหอมจากประชาชนทั้งสองข้างทาง ใส่รวมในสลุง ที่มีน้ำทิพย์น้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 13 อำเภอร่วมด้วย เพื่อนำไปสรงน้ำพระเจ้าแก้วดอนเต้า ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัด

ผู้ร่วมชมขบวนสามารถส่งน้ำขมิ้นส้มป่อยและน้ำอบให้กับเทพบุตรที่จะใช้กระบวยเงินรอรับ เพื่อนำไปเทรวมในสลุงหลวง จึงไม่มีการสัมผัสมือต่อมือกันเลย ถือเป็นมาตรการ New Normal ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งปีนี้เป็นปีฉลู ซึ่งมีพระธาตลำปางหลวงเป็นพระธาตุประจำปีเกิด จึงเชิญชวนคนปีฉลูมาฉลองให้ฉลุยที่ลำปาง 

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง เปิดเผยว่า ปีนี้ททท.โดยภาพรวมจัดให้ลำปางเป็นพื้นที่หลักของการส่งเสริมการท่องเที่ยวสงกรานต์ ร่วมกับเชียงใหม่ ขอนแก่น สุโขทัย  คาดว่างานคึกคักแน่นอน ช่วง 3-4 วันเทศกาลสงกรานต์ จะมีเงินสะพัดวันละ 15 ล้านบาท ตลอดงานรวม 60 ล้านบาท นักท่องเที่ยวเข้าพักเกิน 50 % แน่นอน ของจำนวนที่พัก 3,500 ห้อง 

อัญเชิญสลุงหลวงแห่ในขบวนเพื่อจะรับน้ำขมิ้น ส้มป่อย น้ำอบ น้ำหอมจากประชาชน

อนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการ จังหวัดลำพูน

ลำพูนชวน “แอ่วม่วนกิ๋นลำ”

ส่วนลำพูนกระตุ้นการท่องเที่ยวในจังหวัด โดยร่วมกับชมรมร้านอาหารจังหวัดลำพูน นำเสนอการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) สร้างทางเลือกใหม่ให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดลำพูนและพื้นที่ใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แคมเปญ “แอ่วม่วน กิ๋นลำ @ ลำพูน” ตั้งแต่ 1 เมษายน -  31 กรกฎาคม 2564

 

นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการ จังหวัดลำพูน กล่าวว่า ลำพูนมีต้นทุนทางวัฒนธรรมและสั่งสมมรดกทางวัฒนธรรมมากว่า 1,300 ปี มีความงดงามทั้งแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและอัตลักษณ์ท้องถิ่น มีเสน่ห์ของวิถีอัตลักษณ์เมืองลำพูน อาทิ พระธาตุหริภุญชัย อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี นั่งรถรางชมเมือง รวมไปถึงการทานอาหารหลากหลายเมนู ที่แสนอร่อยและสะท้อนวัฒนธรรม วิถีชีวิตของผู้คน

  ลำพูนชวน “แอ่วม่วนกิ๋นลำ”

นางอรนุช คำธิดา ประธานชมรมร้านอาหารจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ร้านอาหารได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างหนัก ต้องให้กำลังกันและกัน ในช่วงประเพณีสงกรานต์ที่มีวันหยุดหลายวัน ไม่ต้องวิตกว่าจะมีคนมาเที่ยวมากหรือน้อย แต่ต้องเตรียมพร้อมเพราะลำพูนเป็นทางผ่าน คนมาเชียงใหม่อย่างน้อยต้องแวะไหว้พระธาตหริภุญชัย 

ลำพูนชวน “แอ่วม่วนกิ๋นลำ”

เป็นโอกาสในการนำเสนออาหาร อร่อยสุดคืออาหารเมืองเหนือของเราที่ขึ้นชื่อ ไม่ว่าจะเป็นแกงฮังเล ไส้อั่ว พอมีแคมเปญ “แอ่วม่วน กิ๋นลำ @ ลำพูน” เป็นโครงการดี ๆ เข้ามา ได้สมาชิกร้านอาหารเพิ่มขึ้นมาอีก กระตุ้นการท่องเที่ยว สร้างรายได้หมุนเวียนในจังหวัด แล้วยังมีส่วนช่วยให้เกิดการจ้างงานสร้างอาชีพและกระจายรายได้ไปยังทุกภาคส่วน 

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือเป็นอย่างดีจากร้านอาหารในจังหวัดลำพูน จำนวน 44 ร้าน นำเสนอกว่า 44 เมนู และการสนับสนุนรางวัลจากหน่วยงานภาคเอกชน เพื่อให้นักท่องเที่ยวและคนในจังหวัดลำพูน ได้มาร่วมอิ่มอร่อย ลุ้นโชค กับกิจกรรม “แอ่วม่วน กิ๋นลำ @ลำพูน”  รับประทานอาหารจากร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ ที่มีป้ายสัญลักษณ์ ครบทุก 300 บาท รับ 1 คูปอง เพื่อร่วมชิงรางวัล โดยคาดว่าตลอดกิจกรรมนี้จะทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนกว่า 20 ล้านบาท

  วิสูตร บัวชุม

 

หาดใหญ่เลิก

“มิดไนท์สงกรานต์”

ที่จังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า งาน “หาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์” ที่จัดมาต่อเนื่องนั้น ในปีนี้คงไม่สามารถจัดได้ อนุญาตให้ได้แค่การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และกิจกรรมทางศาสนา ส่วนกิจกรรมสาดน้ำ ประแป้ง หรือ อะไรที่รวมคนเยอะ ๆ อันนี้ของด หรือแม้แต่การเฉลิมฉลองที่ว่าจัดงานรื่นเริงด้วย ซึ่งเรื่องนี้ได้แจ้งไปยังทุกอำเภอแล้ว ว่าอะไรที่อนุญาตให้จัด อะไรที่ขอให้งด ที่ไม่ควรจัด

จากมาตรการที่จำกัดการจัดกิจกรรมในช่วงสงกรานต์ ทุกหน่วยจะต้องตื่นตัวในการเพิ่มเข้มทุกมาตรการ รวมถึงมาตรการที่เรากำหนดไปแล้วก็ต้องยังปฎิยัติอย่างเข้มงวดอยู่ แม้ว่าในแง่ของเศรษฐกิจที่ดีขึ้นมาหน่อยในช่วงนี้ เริ่มผงกหัวขึ้นมา แต่พอมาเจอสถานการณ์อย่างนี้ ก็เลยไม่แน่ใจว่าจะมีการยกเลิก หรือเลื่อนการเดินทางมากน้อยแค่ไหน

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ยอมรับว่า เป็นห่วงเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งลำบากใจอยู่พอสมควรเหมือนกัน ในการที่ว่าจะทำอย่างไรให้ความปลอดภัย เดินควบคู่ไปกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในช่วงสถานการณ์โควิด ซึ่งดูแล้วก็เป็นเรื่องที่ทำยากอยู่เหมือนกัน เพราะถ้าจะเอาความปลอดภัยเป็นหลัก การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ต้องอาศัยการเดินทางคนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมีคนจับจ่ายใช้สอย มันก็หมดไปโดยปริยาย

“แต่ถ้าเอาเศรษฐกิจเป็นหลักโดยละเลยความปลอดภัย ก็กลัวจะเป็นอีกคลัสเตอร์หนึ่ง ซึ่งเราก็กลัวตรงนั้น  ซึ่งมันบริหารยากพอสมควร แต่อย่างไรก็ต้องก็ทำควบคู่กันไป มันจะเน้นทางใดทางหนึ่งเป็นหลักไม่ได้”

 

แลนด์มาร์คใหม่ “เจดีย์กลางน้ำ วิถีถิ่นระยอง” 

“เที่ยวพระเจดีย์กลางน้ำ วิถีถิ่นระยอง”

ด้านจังหวัดระยอง จัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวที่พระเจดีย์กลางน้ำ เดินชมธรรมชาติป่าโกงกางบนสะพานไม้ แลนด์มาร์คแห่งใหม่กลางป่าชายเลน 500 ไร่ ใจกลางมืองระยอง พร้อมไฟแสงสี ล่องเรือชมวิวทิวทัศน์ การละเล่นพื้นบ้านอาหารโบราณ ระหว่าง 11-13 เมษายน นี้ 

นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ระยอง กล่าวว่า ได้จัดงาน “เที่ยวพระเจดีย์กลางน้ำ วิถีถิ่นระยอง” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดระยอง หลังจากภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และเชิงอนุรักษ์ มีผืนป่าชายเลนเนื้อที่ 500 ไร่ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองระยอง และได้รับการฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องจนอุดมสมบูรณ์ งดงามด้วยองค์พระเจดีย์กลางน้ำ ที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์ของเมืองระยองแล้ว 

ล่าสุด อบจ.ระยอง ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ อนุรักษ์ฟื้นฟูแม่น้ำระยองและป่าชายเลน สร้างสะพานทางเดินชมธรรมชาติ ระยะทางยาวกว่า 4 กิโลเมตร  เพื่อให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติ ให้บริเวณนี้เป็นสถานที่ทอ่งเที่ยวแห่งใหม่ใจกลางเมืองระยอง 

พบกับมีกิจกรรมล่องเรือ ชมทัศนียภาพพระเจดีย์กลางน้ำกับป่าชายเลน การละเล่นพื้นบ้าน การแสดงย้อนยุค เช่น การละเล่นมอญซ่อนผ้า งูกินหาง รำวงย้อนยุค เดินกะลา ชวนชิมอาหารโบราณที่สะท้อนบรรยากาศวิถีถิ่นระยอง และเชิญชวนแต่งกายชุดไทย โดยในแต่ละวันจะมีรางวัลให้ผู้ที่แต่งกายชุดไทยดีเด่นอีกด้วย

“เที่ยวพระเจดีย์กลางน้ำ วิถีถิ่นระยอง”

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,669 วันที่ 11 - 14 เมษายน พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง