สุดทน‘น้ำมันขาขึ้น’ ชาวระนองหันติดแก๊ส

09 เม.ย. 2564 | 04:40 น.

ชาวบ้านสุดทนราคาน้ำมันขาขึ้น ผู้ใช้รถระนองแห่เข้าอู่จ้าละหวั่น ขอติดตั้งหรือซ่อมบำรุงระบบแก๊สรถยนต์กลับมาใช้ใหม่สู้ภัยน้ำมันแพง 

ชาวบ้านสุดทนราคาน้ำมันขาขึ้น ผู้ใช้รถระนองแห่เข้าอู่จ้าละหวั่น ขอติดตั้งหรือซ่อมบำรุงระบบแก๊สรถยนต์กลับมาใช้ใหม่สู้ภัยน้ำมันแพง

สุดทน‘น้ำมันขาขึ้น’  ชาวระนองหันติดแก๊ส

นายผจญ ทองเหลือ หรือช่างเล็ก เจ้าของศูนย์บริการซ่อมเครื่องยนต์และติดตั้งแก๊ส ผจญเซอร์วิส ระนอง-ชุมพร เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขาขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2564  ทำให้มีผู้มารับบริการตัดตั้งระบบแก๊สรถยนต์เพิ่มขึ้น จาก 2 ปีก่อนหน้านี้ซบเซาเป็นอย่างมาก คาดว่ามาจากความผันผวนของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนผู้ใช้รถหลายรายไม่สามารถทนกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบันนี้ได้ และซ้้ำเติมจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากวิกฤติเชื้อโควิด-19 ที่กระทบรุนแรง ต้องหาทางลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนลง

ตอนนี้ลูกค้าที่ทยอยเข้ามายังศูนย์จะมี 3 รูปแบบคือ 1.กลุ่มที่ติดตั้งแก๊สแล้วและเคยใช้แก๊ส LPG เป็นพลังงานทางเลือกช่วงน้ำมันราคาแพง แต่ได้หยุดใช้ไปในช่วงที่น้ำมันราคาลดลง เมื่อราคาน้ำมันกลับมาเพิ่มสูงอีกครั้งดังกล่าว จึงตัดสินใจจะกลับไปใช้แก๊สเป็นพลังงานทางเลือกอีกครั้ง จึงนำรถมาตรวจสภาพระบบแก๊สเพื่อเตรียมกลับไปใช้แก๊ส

สุดทน‘น้ำมันขาขึ้น’  ชาวระนองหันติดแก๊ส

สุดทน‘น้ำมันขาขึ้น’  ชาวระนองหันติดแก๊ส

2. กลุ่มที่เคยติดตั้งระบบและใช้แก๊สมาก่อน ต่อมาช่วงน้ำมันขาลงจึงเลิกใช้แก๊ส พร้อมทั้งถอดระบบแก๊สรถยนต์ออก ซึ่งบางรายขายถังและระบบไปแล้ว บางรายยังเก็บไว้ ก็กลับมาเพื่อติดตั้งใหม่ และ

  3.กลุ่มลูกค้าใหม่ ไม่เคยติดตั้งระบบแก๊สมาก่อน และสู้ราคาน้ำมันที่ขึ้นสูงช่วงนี้ไม่ไหว จึงตัดสินใจเข้ามาสอบถามเพื่อจะตัดตั้งระบบแก๊สรถยนต์เพิ่มเติม

สำหรับราคาการติดตั้งระบบเชื้อเพลงแก๊ส LPG ในรถยนต์  ปัจจุบันมีตั้งแต่ราคา 16,000-40,000 บาท ขึ้นอยู่กับระบบว่าจะเลือกระบบใด ส่วนรถยนต์ที่เข้ามาติดตั้ง ร้อยละ 80 เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ที่เหลือเป็นรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ ทั้งขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ 

 

ทั้งนี้ ผู้ที่จะติดตั้งระบบแก๊สรถยนต์ต้องศึกษาข้อมูลระบบแก๊สรถยนต์ให้ดี และเลือกให้เหมาะกับการใช้งานของตนเอง รวมทั้งเลือกติดตั้งกับอู่ที่มีมาตรฐาน น่าเชื่อถือ มีประสบการณ์การติดตั้ง และเป็นอู่ที่มีการรับประกันคุณภาพหลังการติดตั้ง อาจจะเลือกอู่ใกล้บ้านเพื่อความสะดวกในการเช็คสภาพ หรือเวลามีปัญหาต้องเอาไปซ่อม อย่าเลือกที่ราคาเพียงอย่างเดียว 

รวมทั้งต้องใช้ระบบแก๊สและถังที่ได้มาตรฐาน มอก. ถูกต้องตามกฎหมาย และเมื่อติดตั้งเสร็จ ต้องให้วิศวกรตรวจ พร้อมเซ็นใบรับรองว่าติดตั้งถูกต้องได้มาตรฐาน จากนั้นนำรถไปขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่ง เพื่อแจ้งในคู่มือว่ารถมีการติดตั้งตั้งแก๊สเพิ่มเติม เป็นการทำให้ถูกต้องตามกฎหมายกำหนด จะได้ไม่มีปัญหาภายหลังด้วย 

สุดทน‘น้ำมันขาขึ้น’  ชาวระนองหันติดแก๊ส

นายนิตย์  อุ่ยเต็กเค่ง  รองประธานหอการค้าจังหวัดระนอง กล่าวว่า ขณะนี้น้ำมันมีการเคลื่อนไหวราคามากที่สุด มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการซ้ำเติมวิกฤติเศรษฐกิจ จากการระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กระทบเศรษฐกิจครัวเรือนชาวบ้าน ซ้ำเติมจากวิกฤติการว่างงาน การเลิกจ้าง หรือการหยุดกิจการ ขณะที่บริษัทค้าน้ำมันยังเป็นห่วงผลกำไรตนเองเป็นสำคัญ

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,668 วันที่ 8 - 10 เมษายน พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง